Những ngày cận tết, vội vã “mát ga” sẽ gây nguy hiểm cho mình và người khác

Chia sẻ

(PNTĐ) – Tết Nguyên đán Tân Sửu đang đến gần, trên tuyến đường Quốc lộ 1A, cửa ngõ phía Nam của Thủ đô, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng do người dân ở các tỉnh về quê ăn tết. Với tâm lý hối hả, vội vã, nhiều người đã vi phạm chạy quá tốc độ quy định, điều này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Lưu lượng phượng phương tiện tham gia giao thông những ngày cận tết tăng caoLưu lượng phương tiện tham gia giao thông những ngày cận tết tăng cao.

Lỗi do sơ ý và không nhìn biển báo

Ngày 6/2 (tức là ngày 25 tháng Chạp), có mặt cùng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 8, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội tại chốt Km213 Cầu Giẽ trên tuyến đường Quốc lộ 1A, đoạn qua địa phận xã Đại Xuyên giáp ranh xã Châu Can, huyện Phú Xuyên, chúng tôi chứng kiến nhiều phương tiện đã “mát ga” vượt tốc độ cho phép khi đã có biển giới hạn tốc độ 60km/h. Người vi phạm có cả thanh niên, người trung niên và người ngoài 60 tuổi điều khiển xe mô tô và xe ô tô cũng chạy vượt tốc độ quy định.

Ông NVT vi phạm chạy quá tốc độ quy định trên đoạn đường đã có biển báoÔng N.V.T vi phạm chạy quá tốc độ quy định trên đoạn đường đã có biển báo

Ông N.V.T, lái xe ô tô biển kiểm soát 98A-291-13 cho hay: “Tôi cũng từng là lái xe cho cơ quan gần 40 năm, nay mới nghỉ hưu, tôi rất hiểu luật và luôn chấp hành nghiêm, đặc biệt là về tốc độ. Tuy nhiên, vừa rồi tôi có chủ quan sơ ý mà chạy tốc độ 65km/h, (vượt 5km/h so với quy định). Tôi không muốn, không cố tình vượt tốc độ và cũng không có việc cần đến mức phải vội vàng gì”. Trình bày với lực lượng Cảnh sát giao thông, ông N.V.T cũng khẳng định: “Tôi luôn có ý thức chấp hành nghiêm chỉnh, tôi hiểu đi nhanh không những là vi phạm luật mà còn gây nguy hiểm cho chính mình cùng nguy cơ ảnh hưởng cuộc sống của gia đình mình và người khác”.

Anh M vi phạm chạy quá tốc độAnh M vi phạm chạy quá tốc độ quy định

Còn anh M, điều khiển xe mô tô đi từ hướng Hà Nam về Hà Nội đã chạy 69km/h, vượt 9km/h thì trình bày: “Em không để ý và không biết có biển báo giới hạn tốc độ. Em đi vội quá nên không nhìn thấy biển báo giới hạn tốc độ 60km/h”. Sau khi bị lập biên bản vi phạm và nhận mức xử phạt 250.000 đồng cho lỗi vượt 9km/h, anh M cho hay: “Qua lần bị xử phạt này là bài học cho em rút kinh nghiệm, lần sau sẽ để ý hơn, khi đi đường sẽ quan sát biển báo, nhất là biển giới hạn tốc độ”.

Cận tết lưu lượng phương tiện tăng cao

Thiếu tá Nguyễn Tuấn Cường, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 8Thiếu tá Nguyễn Tuấn Cường, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 8

Thiếu tá Nguyễn Tuấn Cường, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 8, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội cho biết, tình hình giao thông trên địa bàn chúng tôi phụ trách tuyến Quốc lộ 1A đi qua 2 huyện Thường Tín, Phú Xuyên lưu lượng những ngày cuối năm tăng cao do người dân về quê đón tết di chuyển qua địa bàn. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Chỉ huy Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội, đơn vị chúng tôi thực hiện nghiêm túc, bố trí lực lượng trên địa bàn. Qua nắm bắt tình hình, năm nay lượng phương tiện tham gia giao thông cuối năm có tăng, chúng tôi kiên quyết xử lý nghiêm những lỗi vi phạm là nguyên nhân gây tai nạn giao thông, điển hình là lỗi vi phạm chạy quá tốc độ quy định. Tuy nhiên, căn cứ tình hình thực tế, thời gian gần đây do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên lưu lượng phương tiện tham gia giao thông có giảm so với mọi năm.

Cảnh sát giao thông lập biên bản vi phạm tốc độ quy định đối với anh VVACảnh sát giao thông lập biên bản vi phạm tốc độ quy định đối với anh V.V.A.

Phân tích về nguyên nhân của lỗi vi phạm chạy quá tốc độ quy định, Thiếu tá Nguyễn Tuấn Cường cho rằng, có nhiều nguyên nhân, có thể do vội vã những ngày cuối năm đi giải quyết công việc cơ quan, công việc gia đình, hoặc có những người trong cơ thể có nồng độ cồn do sử dụng rượu bia dẫn đến kích thích năng lượng khi đi trên đường người ta có thể không chú ý nên vi phạm tốc độ… Chúng tôi cũng căn cứ những trường hợp đó để tiếp tục xử lý nghiêm đối với vi phạm nồng độ cồn nếu có.

Không lơ là, chủ quan

Song song với biện pháp xử lý vi phạm, chúng tôi kết hợp với tuyên truyền và nhắc nhở người vi phạm để từ đó họ tuyên truyền cho những người xung quanh chấp hành luật giao thông. Đồng thời, chúng tôi cũng phối hợp với Sở Giao thông vận tải tại những điểm đen, nút giao cắt, bổ sung biển báo, hoàn thiện hệ thống vạch sơn kẻ đường, gờ giảm tốc để giảm thiểu tai nạn giao thông.

Những ngày cận tết, vội vã “mát ga” sẽ gây nguy hiểm cho mình và người khác - ảnh 6

 “Chúng tôi thực hiện nghiêm kế hoạch chỉ đạo của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội, tại các nút giao cắt giữa các ngã ba, ngã tư trên các tuyến địa bàn chúng tôi đều bố trí lực lượng và phân luồng phối hợp với Công an 2 huyện Thường Tín, Phú Xuyên đảm bảo những chỗ chợ hoa, chợ tết không bị ùn tắc, không đẻ lấn chiếm lòng đường vỉa hè để đảm bảo cho nhân dân đi lại an toàn nhất, giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông, phục vụ nhân dân đi lại thuận tiện trong dịp Tết Nguyên đán này” – Thiếu tá Nguyễn Tuấn Cường nhấn mạnh.

Trong đợt cao điểm, từ 1/12/2020 đến nay, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 8 đã xử lý 179 trường hợp vi phạm quá tốc độ cho phép và 98 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, các vi phạm này đều giảm so với Tết Canh Tý 2020.

Những ngày cận tết, vội vã “mát ga” sẽ gây nguy hiểm cho mình và người khác - ảnh 7

Theo nhận định từ phía đơn vị quản lý địa bàn thì lưu lượng tham gia giao thông dịp tết Nguyên đán năm nay đã giảm hơn so với mọi năm do diễn biến của dịch bệnh Covid-19, các tỉnh đều khuyến cáo người dân từ vùng có dịch hạn chế về quê ăn Tết để giảm nguy cơ lây nhiễm cộng đồng. Tuy nhiên, chúng tôi cũng không lơ là chủ quan mất cảnh giác mà luôn duy trì thực hiện kế hoạch phương án đã được duyệt, túc trực 24/24 tại các điểm nút giao thông phức tạp, đảm bảo tuyệt đối cho người dân đi lại an toàn và thông suốt.  

VÂN NGA

Tin cùng chuyên mục

Quận Tây Hồ: Phấn đấu "đường sạch, cây xanh, Hồ Tây không rác"

Quận Tây Hồ: Phấn đấu "đường sạch, cây xanh, Hồ Tây không rác"

(PNTĐ) -  Sáng 27/4, UBND quận Tây Hồ đã tổ chức Lễ phát động ra quân đảm bảo vệ sinh môi trường (VSMT), trật tự đô thị (TTĐT) với sự tham gia hưởng ứng của đông đảo các lực lượng, đơn vị trên địa bàn quận. Hoạt động nhằm  đảm bảo công tác VSMT, TTĐT trên địa bàn Quận nói chung và xung quanh Hồ Tây nói riêng từng bước đi vào nề nếp.
Ấn tượng chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”

Ấn tượng chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”

(PNTĐ) - Tối 26/4, tại Quảng trường thành phố Điện Biên Phủ, Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”; tổng kết Cuộc thi tìm hiểu 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024) và 70 năm Ngày ký hiệp định Giơ-ne-vơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 – 21/7/2024).
Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

(PNTĐ) - Tại Hội nghị Geneve, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Văn Đồng thay mặt Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã kiên định với lập trường: "Đi tới một giải pháp hoàn chỉnh là đình chỉ chiến sự trên toàn bán đảo Đông Dương đi đôi với giải pháp chính trị cho vấn đề Việt Nam, Lào và Campuchia trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước Đông Dương".
Bảo mật dữ liệu trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bảo mật dữ liệu trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(PNTĐ) - Sau khi xảy ra liên tiếp các vụ tấn công mã hóa dữ liệu, các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp trong nước đã quan tâm đầu tư hơn vào an toàn thông tin. Trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cũng đã ráo riết chỉ đạo công tác này.