Phát huy truyền thống, tiềm năng, thế mạnh và tinh thần làm chủ, khát vọng vươn lên của các tầng lớp phụ nữ

Chia sẻ

Ngày 23/4, trong phiên chính thức của Đại hội đại biểu phụ nữ huyện Đông Anh lần thứ 24, nhiệm kỳ 2021 - 2026 vinh dự được đón tiếp đồng chí Lê Kim Anh - Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội về dự và chỉ đạo Đại hội.

Đồng chí Lê Kim Anh - Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội phát biểu chỉ đạo Đại hộiĐồng chí Lê Kim Anh - Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội phát biểu chỉ đạo Đại hội

Báo Phụ nữ Thủ đô trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu động viên và chỉ đạo Đại hội của đồng chí Lê Kim Anh - Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội . 

Kính thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội!

Kính thưa Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Hằng

Kính thưa đồng chí Trần Thị Hương – PCT Trung ương Hội LHPN Việt Nam

Kính thưa đồng chí Lê Trung Kiên – Thành ủy viên, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Huyện

Thưa các vị đại biểu khách quí

Kính thưa Đại hội!

Hôm nay, tôi rất vui mừng tham dự và phát biểu ý kiến tại Đại hội đại biểu phụ nữ huyện Đông Anh lần thứ XXIV, đơn vị chỉ đạo điểm đại hội khối huyện của Hội LHPN Hà Nội. Đại hội được tổ chức vào thời điểm hết sức có ý nghĩa, các tầng lớp phụ nữ và Nhân dân Thủ đô nỗ lực quyết tâm cao quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Đại hội đảng bộ Thành phố lần thứ XVII, chào mừng Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, kỷ niệm 46 năm ngày Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước, 135 năm ngày Quốc tế lao động 1/5.

Thay mặt Ban Thường vụ Hội LHPN Thành phố, tôi xin nhiệt liệt chào mừng và trân trọng gửi tới Mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí lãnh đạo Trung ương Hội, các đồng chí lãnh đạo huyện Đông Anh, các vị khách quý cùng 195 đại biểu chính thức của Đại hội những tình cảm và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Kính thưa Đại hội!

Trong thời gian qua, bám sát chỉ đạo của Ban Thường vụ Hội LHPN Thành phố và Tổ công tác chỉ đạo Đại hội, đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ Huyện ủy, công tác chuẩn bị Đại hội phụ nữ huyện Đông Anh đã được tiến hành nghiêm túc, công phu, khoa học. Tôi đánh giá cao báo cáo chính trị của BCH Hội LHPN huyện khóa XXIII trình tại Đại hội và các ý kiến phát biểu và 9 bài tham luận được gửi tới Đại hội thể hiện tinh thần trách nhiệm, trí tuệ, tâm huyết. 5 năm qua, có thể khẳng định phong trào phụ nữ huyện đã vượt qua nhiều khó khăn thách thức, tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đóng góp tích cực trong phong trào phụ nữ thành phố. Chiếm trên 51% dân số toàn huyện, lực lượng lao động nữ có mặt trên mọi lĩnh vực, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, phụ nữ Đông Anh đã nỗ lực vươn lên, không ngừng học tập nâng cao kiến thức, trình độ, năng lực, chủ động tham gia hoạt động xã hội, thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và đóng góp quan trọng thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng của huyện.

Hoạt động của Hội LHPN huyện ngày càng đa dạng, phong phú về nội dung, có chiều sâu từ cơ sở, là đơn vị đi đầu với nhiều sáng kiến, sáng tạo, không ngừng đổi mới hình thức, cách  thức tổ chức hoạt động, nhiều mô hình, cách làm hay, là điển hình về đổi mới phương thức hoạt động trong các cấp Hội phụ nữ thành phố; thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, từng bước xây dựng cộng đồng an toàn cho phụ nữ, trẻ em; là cầu nối giữa  hội viên, phụ nữ với Đảng, chính quyền, góp phần  xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Phong trào “Phụ nữ Thủ đô tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, Cuộc vận động Rèn luyện phẩm chất đạo đức của phụ nữ Việt Nam “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”,  Xây dựng gia đình “5 không - 3 sạch”, Đề án “Hỗ trợ Phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp”, Đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ” … gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phòng chống dịch Covid-19 được thực hiện đồng bộ, toàn diện, góp phần tạo sự  chuyển biến từ nhận thức đến hành động của hội viên, phụ nữ, mang lại lợi ích thiết thực cho bản thân mỗi người phụ nữ, cho gia đình và cộng đồng, đóng góp tích cực xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Những con số, mô hình cách làm hay khẳng định kết quả nổi bật rất đáng tự hào: tín chấp trên 1.059 tỷ đồng giúp hội viên vay phát triển kinh tế, hỗ trợ giúp đỡ 650 hộ nghèo, cận nghèo thoát nghèo; tư vấn, giới thiệu việc làm cho 3.425 lao động trong đó có 517 nữ lao động nhập cư học nghề miễn phí; hoàn thành 30 sân chơi cho trẻ em; triển khai ứng dụng “Hành trình an toàn” cho lao động nữ di cư; 54 Câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi”, điển hình phụ nữ tự quản Xanh - Sạch - Đẹp, CLB Rumba-gắn kết cộng đồng...

Hoạt động giám sát, phản biện xã hội, chủ động đề xuất những vấn đề của phụ nữ có nhiều chuyển biến. Tổ chức Hội được củng cố và phát triển, đa dạng hóa các hình thức tập hợp, thu hút phụ nữ tham gia hoạt động Hội, phát triển 4.444 hội viên mới. Đội ngũ cán bộ Hội được đào tạo cơ bản, nâng cao chất lượng, ngày càng trẻ hóa.

Với những nỗ lực cố gắng không ngừng, nhiều năm liền, Hội LHPN huyện là đơn vị dẫn đầu cụm thi đua, được UBND Thành phố tặng cờ thi đua xuất sắc, Bằng khen của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, năm 2017 vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng nhất. Tại Đại hội này, thay mặt BTV Hội LHPN thành phố, tôi nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tích của cán bộ, hội viên, phụ nữ và các cấp Hội phụ nữ toàn huyện đã đạt được thời gian qua.

Nhân dịp này, thay mặt Ban Thường vụ Hội LHPN thành phố, tôi xin trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ và các ban ngành, đoàn thể của huyện đã luôn quan tâm, chỉ đạo, phối hợp và tạo điều kiện cho sự phát triển của phong trào phụ nữ và hoạt động của Hội LHPN huyện Đông Anh.

 Kính thưa Đại hội!

Bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo trình Đại hội đã thẳng thắn chỉ ra những khó khăn, hạn chế và nguyên nhân. Trong đó cần chú ý đến độ đồng đều về chất lượng hoạt động giữa các cơ sở; công tác giám sát, phản biện xã hội tại cơ sở có lúc chưa được quan tâm đúng mức, hiệu quả chưa thực chất. Tỷ lệ nữ cán bộ lãnh đạo, quản lý đã được nâng lên song chưa tương xứng với tiềm năng của lực lượng lao động nữ. Tình trạng bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em còn diễn ra. Tôi đề nghị các đại biểu Đại hội chúng ta tiếp tục tập trung phân tích nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, để tìm giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

  Đại hội đại biểu phụ nữ huyện Đông Anh lần thứ XXIV diễn ra vào thời điểm các tầng lớp phụ nữ cùng toàn Đảng, toàn dân đang nỗ lực quyết tâm quán triệt và thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội đảng các cấp. Thành ủy vừa quán triệt triển khai 10 chương trình công tác thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng bộ Thành phố lần thứ XVII, trong đó huyện Đông Anh của chúng ta đến năm 2025 trở thành quận giàu đẹp, văn minh, hiện đại. Phong trào phụ nữ và hoạt động Hội phụ nữ huyện có nhiều cơ hội, điều kiện thuận lợi để phát triển song cũng có những khó khăn thách thức.

Tôi đồng tình với phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2021-2026 mà Ban Chấp hành Hội LHPN huyện khóa XXIII trình Đại hội; đặc biệt là 8 nhóm chỉ tiêu cơ bản, 3 nhiệm vụ trọng tâm và 4 nhóm giải pháp lớn. Tôi xin nhấn mạnh và gợi mở thêm một số vấn đề để Đại hội nghiên cứu

Một là: Hội phụ nữ từ huyện đến cơ sở cần nghiên cứu nắm vững các quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng về phát huy truyền thống, tiềm năng, thế mạnh và tinh thần làm chủ, khát vọng vươn lên của các tầng lớp phụ nữ. Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới. Tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới. Quan điểm của Nghị quyết 11-NQ/TW, ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị về Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; Chỉ thị số 21-CT/TW của Ban Bí thư và Chỉ thị số 22-CT/TU ngày 10/5/2018 của Thành ủy Hà Nội, đúc rút những kinh nghiệm từ thực tiễn phong trào phụ nữ và hoạt động Hội nhiệm kỳ qua, bám sát nhiệm vụ chính trị của Huyện, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động Hội, xác định rõ trọng tâm, khâu đột phá; phát huy sức mạnh, thế mạnh của phụ nữ trên tất cả các lĩnh vực; làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống, vận động các tầng lớp phụ nữ thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, ý thức trách nhiệm của công dân, đồng thời chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của phụ nữ, không để người phụ nữ nào bị bỏ lại phía sau trong quá trình phát triển.

Hai là, các cấp Hội cần tiếp tục tổ chức và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, các cuộc vận động để thu hút này càng đông đảo chị em tham gia, tích cực, thúc đẩy bình đẳng giới, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh cũng như chủ động giải quyết những vấn đề của chính phụ nữ ngay từ cơ sở, chung sức xây dựng huyện Đông Anh thành Quận giàu đẹp, văn minh, hiện đại. Cần nghiên cứu các mô hình mới thiết thực hơn nữa gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh... nâng cao chất lượng hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế bền vững, vai trò của phụ nữ trong phát triển làng nghề truyền thống, quan tâm phụ nữ hoàn cảnh khó khăn, nữ lao động nhập cư, xây dựng người Phụ nữ Thủ đô thanh lịch, văn minh Tăng cường nêu gương người tốt việc tốt, nhân rộng điển hình tiên tiến.

Ba là: Phát huy rõ nét vai trò của phụ nữ và tổ chức Hội trong xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc. Ban Thường vụ LHPN thành phố trông đợi các cấp Hội Phụ nữ huyện Đông Anh tiếp tục là đơn vị tiên phong trong đổi mới, sáng tạo hoạt động Hội trong quá trình Huyện Đông Anh phát triển thành quận. Nhiều vấn đề đặt ra trong quá trình phát triển xây dựng Huyện thành quận dự báo có tác động tới tư tưởng, đời sống của phụ nữ và gia đình. Tổ chức Hội cần chủ động nắm chắc tình hình tư tưởng, dư luận của hội viên, phụ nữ; nâng cao chất lượng CVĐ xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, quan tâm chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em; tham gia công tác hòa giải ở cơ sở; Nêu cao lòng nhân ái, đức tính dịu hiền, tình đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau, nhất là khi gặp khó khăn, hoạn nạn; lên án những hành vi thiếu đạo đức, thiếu trách nhiệm trong gia đình.

Bốn là, tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực chất hoạt động giám sát, phản biện xã hội của Hội các cấp, nhất là cấp cơ sở, quan tâm giám sát việc thực hiện những chủ trương, chính sách lớn của Trung ương, thành phố; chính sách liên quan đến bình đẳng giới và an sinh xã hội; đề xuất tổ chức tốt hoạt động đối thoại với người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền theo Quyết định 2200 của Thành ủy Hà Nội, góp phần tạo sự đồng thuận xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, xây dựng Đông Anh thành đô thị thông minh, miền quê đáng sống, an toàn cho phụ nữ trẻ em.

Năm là,Tiếp tục tập trung kiện toàn, xây dựng tổ chức Hội cơ sở vững mạnh, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi tổ; tăng cường thu hút, phát triển hội viên; quan tâm những cơ sở có khó khăn, hạn chế trong tổ chức hoạt động; xây dựng đội ngũ cán bộ hội từ huyện đến cơ sở, các chi tổ phụ nữ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, tư duy đổi mới, năng động sáng tạo, có kỹ năng vận động phụ nữ, tâm huyết với công tác Hội, gương mẫu, sâu sát hội viên, nói đi đôi với làm. Quan tâm làm tốt công tác quy hoạch, tạo nguồn cán bộ Hội, chủ động tham mưu đề xuất với cấp uỷ về công tác cán bộ nữ đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới. Ngay sau Đại hội, các cấp hội triển khai tuyên truyền và xây dựng chương trình thực hiện Nghị quyết gắn với thực hiện các chương trình, đề án của cấp ủy.

Kính thưa các quý vị đại biểu!  Thưa Đại hội!

Cùng với nhiệm vụ thảo luận đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện Đại hội của Đại hội đại biểu Phụ nữ Toàn quốc và Hội LHPN Thành phố,Đại hội chúng ta có nhiệm vụ quan trọng là bầu BCH Hội LHPN huyện khóa XXIV nhiệm kỳ 2021-2026. Tôi đề nghị các đại biểu của đại hội  tập trung trí tuệ, sáng suốt lựa chọn bầu  BCH khóa mới đảm bảo tiêu chuẩn, cơ cấu, thể hiện tính liên hiệp rộng rãi và có khả năng đảm đương nhiệm vụ của lãnh đạo công tác Hội và phong trào phụ nữ huyện.

Tôi tin tưởng rằng  Ban Chấp hành Hội LHPN huyện nhiệm kỳ mới sẽ đoàn kết, năng động, sáng tạo, kế thừa kinh nghiệm của các thế hệ cán bộ Hội đi trước, tiếp tục lãnh đạo phong trào phụ nữ và hoạt động của Hội LHPN huyện Đông Anh đạt nhiều thành công mới, đóng góp tích cực vào sự phát triển của phong trào phụ nữ Thủ đô.           

Xin kính chúc Mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí lãnh đạo TW, lãnh đạo huyện, các vị đại biểu dự Đại hội sức khoẻ dồi dào, nhiều niềm vui, hạnh phúc và thành công. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Đoàn chủ tịch Đại hội đại biểu phụ nữ huyện Đông Anh lần thứ XXIVĐoàn chủ tịch Đại hội đại biểu phụ nữ huyện Đông Anh lần thứ XXIV

Các đại biểu tham dự đại hộiCác đại biểu tham dự đại hội

 

Tin cùng chuyên mục

Quận Tây Hồ: Phấn đấu "đường sạch, cây xanh, Hồ Tây không rác"

Quận Tây Hồ: Phấn đấu "đường sạch, cây xanh, Hồ Tây không rác"

(PNTĐ) -  Sáng 27/4, UBND quận Tây Hồ đã tổ chức Lễ phát động ra quân đảm bảo vệ sinh môi trường (VSMT), trật tự đô thị (TTĐT) với sự tham gia hưởng ứng của đông đảo các lực lượng, đơn vị trên địa bàn quận. Hoạt động nhằm  đảm bảo công tác VSMT, TTĐT trên địa bàn Quận nói chung và xung quanh Hồ Tây nói riêng từng bước đi vào nề nếp.
Ấn tượng chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”

Ấn tượng chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”

(PNTĐ) - Tối 26/4, tại Quảng trường thành phố Điện Biên Phủ, Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”; tổng kết Cuộc thi tìm hiểu 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024) và 70 năm Ngày ký hiệp định Giơ-ne-vơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 – 21/7/2024).
Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

(PNTĐ) - Tại Hội nghị Geneve, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Văn Đồng thay mặt Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã kiên định với lập trường: "Đi tới một giải pháp hoàn chỉnh là đình chỉ chiến sự trên toàn bán đảo Đông Dương đi đôi với giải pháp chính trị cho vấn đề Việt Nam, Lào và Campuchia trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước Đông Dương".
Bảo mật dữ liệu trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bảo mật dữ liệu trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(PNTĐ) - Sau khi xảy ra liên tiếp các vụ tấn công mã hóa dữ liệu, các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp trong nước đã quan tâm đầu tư hơn vào an toàn thông tin. Trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cũng đã ráo riết chỉ đạo công tác này.