Phát huy vai trò của công tác dân vận trong giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4

VÂN NHI
Chia sẻ

(PNTĐ) -Khẳng định quyết tâm sẽ thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thường trực Thành ủy đối với Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, mới đây, trước sự chứng kiến của lãnh đạo Ban Dân vận Thành ủy, Ban Dân vận 7 quận, huyện có đường Vành đai 4 đi qua đã ký giao ước thi đua trong công tác vận động GPMB Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, cam kết trước 30/6/2023, hoàn thành 70% khối lượng GPMB và cơ bản hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong năm 2023.

Theo Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn, công tác GPMB là lĩnh vực khó nhất, phức tạp nhất khi triển khai mỗi dự án đầu tư xây dựng, đặc biệt là đối với Dự án trọng điểm quốc gia đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, khi khối lượng di dời GPMB rất lớn. Trong khi công tác dân vận, công tác vận động nhân dân, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân có vai trò rất quan trọng đối với công tác GPMB.

Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, xác định rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, Ban Dân vận Thành ủy và Ban Dân vận 7 quận, huyện có đường Vành đai 4 đi qua (Hà Đông, Sóc Sơn, Thanh Oai, Mê Linh, Thường Tín, Hoài Đức, Đan Phượng) đã vào cuộc ngay từ những ngày đầu trong công tác GPMB. Ban Dân vận Thành ủy đã làm việc với Ban Dân vận các quận, huyện để xây dựng kế hoạch, triển khai nhiệm vụ tuyên truyền, vận động nhân dân để nhân dân hiểu và nắm rõ được chính sách, chủ trương của Đảng, Nhà nước trong thực hiện dự án trọng điểm quốc gia. Đồng thời, Ban Dân vận Thành ủy và Ban Dân vận các quận, huyện đã tăng cường công tác nắm tình hình nhân dân trong quá trình GPMB dự án; đôn đốc chính quyền quan tâm tổ chức đối thoại, tọa đàm, giải đáp những kiến nghị, đề xuất của người dân liên quan đến công tác GPMB…

Phát huy vai trò của công tác dân vận trong giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4  - ảnh 1Trưởng ban Dân vận 7 quận, huyện ký giao ước thi đua trong công tác vận động GPMB đường Vành đai 4

Là một trong những huyện được Thành phố gửi thư khen về công tác GPMB, bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thanh Oai cho biết, nhận thức rõ Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là một dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện và Thành phố, vì vậy, ngay từ những ngày đầu, Ban Dân vận Huyện ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy thành lập tổ công tác tuyên truyền, gồm cán bộ khối vận cấp huyện, cấp xã và tổ dân vận thôn. Nhiệm vụ của tổ công tác tuyên truyền là nắm bắt tình hình hằng ngày, hằng tuần, trên cơ sở đó tham mưu các giải pháp tuyên truyền, vận động nhân dân, đảm bảo tiến độ công tác GPMB của dự án.

Ban Dân vận Huyện ủy cũng tổ chức tọa đàm “Phát huy vai trò dân vận khéo trong công tác GPMB”, thông qua đó nắm bắt tình hình để kịp thời tuyên truyền, vận động. Bên cạnh đó, Ban Dân vận Huyện ủy thường xuyên giao ban với MTTQ, các đoàn thể để giao nhiệm vụ cho cán bộ khối vận; nắm chắc, phân tích tình hình từng hộ dân còn chưa đồng thuận để đến tận nhà tuyên truyền, vận động. Ngoài ra, còn phối hợp với các nhà chùa trên địa bàn để vận động, làm công tác tư tưởng cho các hộ dân trong quá trình di dời mồ mả. Nhờ làm tốt công tác dân vận, tuyên truyền, vận động ngay từ đầu nên nhân dân thông suốt về chủ trương, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc triển khai dự án trọng điểm quốc gia đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, từ đó rất đồng tình, ủng hộ.

Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Thanh Oai cũng chia sẻ, với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, nên mặc dù khối lượng GPMB của huyện khoảng 86,9 ha, ảnh hưởng đến 1.500 hộ dân, di dời 2 nghĩa trang với tổng số 496 ngôi mộ nổi (chưa tính các mộ chìm và vô chủ), cùng với đó huyện còn triển khai khu tái định cư tại xã Tam Hưng (phục vụ di dời GPMB các hộ dân trên địa bàn quận Hà Đông), song đến nay, huyện đã cơ bản hoàn thành di dời các ngôi mộ và phấn đấu hoàn thành toàn bộ trong tháng 2/2023. Huyện cũng đã hoàn thành GPMB được gần 30 ha, đảm bảo tiến độ bàn giao 70% mặt bằng phục vụ khởi công dự án vào cuối tháng 6/2023.

Trong khi đó, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Mê Linh Lê Sỹ Cường cho biết, xác định rõ vai trò công tác tuyên truyền, vận động, đối thoại theo tinh thần Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị, Quyết định số 2200-QĐ/TU của Thành ủy Hà Nội về tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân, trực tiếp đồng chí Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện đã chủ trì hơn 40 cuộc tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe những kiến nghị, đề xuất của nhân dân liên quan đến công tác GPMB dự án Đường Vành đai 4. Thông qua các cuộc tiếp xúc, đối thoại trên, kiến nghị, đề xuất của nhân dân cũng như những khó khăn, vướng mắc đã được xử lý kịp thời, tạo sự tin tưởng, đồng thuận của nhân dân trong quá trình GPMB, triển khai dự án. Tính đến nay, huyện Mê Linh đã bàn giao được 32,4ha trên tổng số 134,2ha; đã hoàn thành di dời toàn bộ 370 ngôi mộ trong phạm vi dự án. Mê Linh quyết tâm hoàn thành bàn giao 80% mặt bằng dự án trước 30/6/2023 và hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong năm 2023.

Là một hộ dân có toàn bộ diện tích nhà ở thuộc phạm vi GPMB, ông Phạm Việt Hùng (tổ dân phố số 4 phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông) chia sẻ, gia đình ông có 295m2 nằm trên mặt đường quốc lộ 6, hiện đang mở cửa hàng kinh doanh đồ điện với doanh thu hàng chục triệu đồng mỗi tháng. Điều đáng nói là gia đình ông đã 4 lần di chuyển nhà để phục vụ mở đường. Lần này, toàn bộ 295m2 nằm trọn trọng chỉ giới đường Vành đai 4. Song, với sự vào cuộc tuyên truyền, vận động của cán bộ từ quận đến phường, bản thân ông và gia đình nhận thức rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của việc triển khai dự án đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô sẽ mở mang nhiều cơ hội để phát triển kinh tế - xã hội địa phương, do vậy đã phối hợp với cơ quan chức năng để tiến hành đo đạc, kiểm đếm tài sản, sẵn sàng bàn giao mặt bằng phục vụ triển khai dự án. Ông Phạm Việt Hùng cũng mong muốn Thành phố chỉ đạo sát sao để bảo đảm tiến độ dự án, qua đó, góp phần nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông, làm cho đô thị khang trang, hiện đại.

Theo Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn, với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, công tác GPMB dự án đường Vành đai 4 đã cơ bản đáp ứng được so với Kế hoạch 244 của UBND Thành phố. Tính đến ngày 3/2/2023, các quận, huyện đã bàn giao 209ha trên tổng số 797,74 ha; hoàn thành di chuyển 5.187 trên tổng số 11.682 ngôi mộ.

Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn cũng cho rằng, có được kết quả như trên là do Thành phố đã phát huy tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng”, trong đó, hệ thống dân vận đã đưa chủ trương triển khai dự án đường Vành đai 4 đến từng người dân, tạo ra bầu không khí đồng thuận, ủng hộ, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thi đua trong thực hiện dự án này.

Xác định nhiệm vụ trước mắt còn rất lớn, để đảm bảo tiến độ bàn giao tối thiếu 70% mặt bằng dự án trước 30/6/2023 và hoàn thành toàn bộ trong năm 2023, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn cho biết Ban Dân vận Thành ủy sẽ cùng với Ban Dân vận 7 quận, huyện triển khai công tác dân vận trong GPMB dựa án, phát huy hơn nữa vai trò công tác dân vận từ thôn, xã, đến các cơ quan nhà nước, để cả hệ thống chính trị cùng tuyên truyền, vận động nhân dân, trao đổi, lắng nghe nhân dân, đảm bảo tối đa quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của nhân dân theo quy định pháp luật.

Tin cùng chuyên mục

Xã Dương Xá đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm 2024

Xã Dương Xá đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm 2024

(PNTĐ) - Tối 28/3, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Dương Xá, huyện Gia Lâm long trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm năm 2024, chào mừng kỷ niệm 980 năm Ngày sinh Hoàng Thái Hậu Ỷ Lan (07/3/1044 - 07/3/2024)
 Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(PNTĐ) -Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.