Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2022-2027

Phát huy vai trò của thanh niên với những sáng kiến, sáng tạo, bảo tồn, gìn giữ các giá trị văn hóa

NHẬT NAM
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 28/9, phiên thứ nhất của Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2022-2027 đã hoàn thành các nội dung quan trọng.

Phát biểu khai mạc phiên thứ nhất, đồng chí Chu Hồng Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội cho biết: “Trong không khí phấn khởi, tự hào của tuổi trẻ Thủ đô nói riêng, cả nước nói chung thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 68 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2022), được sự đồng ý của Ban Bí thư Trung ương Đoàn và Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Tại chương trình, đồng chí Nguyễn Đức Tiến, UVBCH Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội đã trình bày báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên thành phố khóa XV, nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Phát huy vai trò của thanh niên với những sáng kiến, sáng tạo, bảo tồn, gìn giữ các giá trị văn hóa - ảnh 1
Quang cảnh Đại hội

Theo báo cáo, trong nhiệm kỳ vừa qua, các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Thành đoàn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; Giữ gìn sự đoàn kết trong tập thể; Phuy tốt vai trò lãnh đạo đối với công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thành phố.

Ban Chấp hành đã bám sát và cơ bản thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, công tác kiểm điểm, tự phê bình và phê bình được chấp hành nghiêm túc. Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thành đoàn tập trung chỉ đạo thực hiện 2 khâu đột phá, cùng 10 tiêu chí cơ bản và 10 chương trình, đề án; 8 nhiệm vụ, giải pháp; 4 phong trào; 3 chương trình hành động triển khai trong toàn đoàn đạt được những kết quả nổi bật trên các mặt công tác. Các nội dung của Nghị quyết Đại hội Đoàn thành phố lần thứ XV đều được triển khai thực hiện; Các chỉ tiêu cơ bản đều đạt và vượt chỉ tiêu…

Tại Đại hội, nhiều ý kiến của các đại biểu tham luận nhằm xây dựng tính tiên phong, tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ. Đồng chí Phạm Lê Ngọc Hiếu – UV.BCH Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Phú Thượng – Quận Tây Hồ tham luận chủ đề “Vai trò của thanh niên trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tham gia xây dựng nền công nghiệp văn hóa, quảng bá hình ảnh Thủ đô nghìn năm văn hiến”.               

Là một người trẻ nhận thấy những thế mạnh của thanh niên, cũng như mong muốn thanh niên phát huy được vai trò của mình trong việc đề xuất sáng kiến, sáng tạo, bảo tồn, gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tham gia xây dựng nền công nghiệp văn hóa của Thủ đô. Đồng chí đề xuất như sau:

Đầu tiên, đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực trẻ. Theo đó, cần chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, phát triển mạnh nguồn nhân lực là thanh niên đang hoạt động trong ngành công nghiệp văn hóa, đặc biệt là các giá trị văn hóa truyền thống. Đổi mới cách tiếp cận, học hỏi những thành công của các địa phương cũng như trên thế giới. Cần thường xuyên tạo ra những buổi giao lưu giữa những đơn vị giáo dục, đào tạo việc làm về công nghiệp văn hóa để hoàn thiện và phát triển.

Thu hút, định hướng về văn hóa và công nghiệp văn hóa rõ nét cho đoàn viên thanh niên. Bởi thực tế có thể thấy, nhiều đoàn viên, thanh niên vẫn chưa thực sự bùng lên ngọn lửa với lịch sử, văn hóa, những giá trị tốt đẹp của dân tộc. Nói vậy không phải là người trẻ chúng ta không yêu lịch sử dân tộc, không chịu tìm hiểu về lịch sử dân tộc, chúng ta vẫn đang nhen nhóm những que diêm trong người và cần những hộp quẹt để có thể tỏa sáng. Chúng ta đang làm rất tốt công tác Uống nước nhớ nguồn, thăm và tìm hiểu về các địa chỉ đỏ. Phải chăng ta nên đẩy mạnh như vậy đối với việc tìm hiểu các làng nghề truyền thống địa phương, dịch vụ địa phương, sản phẩm địa phương, những thứ hình thành nên văn hóa Hà Nội để giữ gìn và phát triển mạnh mẽ nó, không để mai một và góp phần vào phát triển công nghiệp văn hóa thủ đô.

Thứ hai: Cần phát triển những hệ sinh thái công nghiệp văn hóa truyền thống. Điều này chính là tạo ra môi trường để nguồn nhân lực trẻ như tôi đã đề xuất ở điều thứ nhất có không gian. Trong những hệ sinh thái công nghiệp văn hóa truyền thống này, chúng ta có thể gia tăng sự sáng tạo; liên kết với những đơn vị, tổ chức văn hóa truyền thống, địa phương, đơn vị kinh doanh, các nhà đầu tư; Những hệ sinh thái này cũng chính là môi trường tiềm năng cho khởi nghiệp sáng tạo trong thanh niên, tạo ra những sản phẩm văn hóa, dịch vụ văn hóa  ngày càng tiên tiến dựa trên tiền đề là những giá trị truyền thống. Nhưng tất nhiên, cần phải có định hướng từ lãnh đạo và có những nghiên cứu, trải nghiệm kỹ càng để hệ sinh thái phát triển lành mạnh.

Thứ ba, truyền thông là yếu tố vô cùng quan trọng. Cần đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông trên các nền tảng đa phương tiện, mạng xã hội như facebook, youtube, tik-tok để lan tỏa nét đặc sắc khi nhắc tới văn hóa tại vùng đất Thủ đô ngàn năm với ẩm thực, danh thắng, tâm linh, dịch vụ giải trí….

Đặc biệt khi hướng tới mục tiêu Công nghiệp văn hóa và số hóa di tích thì nó là lợi thế vô cùng lớn để du khách có dịp tìm hiểu trước khi đến với du lịch tâm linh, lịch sử Hà Nội. Có một điều chắc chắn rằng Thanh niên phải trở thành lực lượng xung kích để có xây dựng nền tảng dữ liệu và truyền thông. Bởi tôi tin với con mắt của những người trẻ, họ biết những người trẻ khác cần gì và sẽ truyền thông những gì cho phù hợp với thị hiếu và mong muốn của du khách.

Theo đồng chí, nếu chúng ta có trong mình sự hiểu biết về lịch sử, văn hóa Hà Nội và thành công với sản phẩm công nghiệp văn hóa của mình nhưng không thể giới thiệu nó tới những vị khách nước ngoài đang háo hức tìm hiểu bởi rào cản ngôn ngữ. Thì chắc chắn sẽ vô cùng tiếc nuối! Khi có ngoại ngữ, cùng việc đặt văn hóa là giá trị cốt lõi thì thanh niên chắc chắn là những người tạo ra sự phát triển mạnh mẽ về xuất khẩu sản phẩm văn hóa ra thế giới. Việc đi vào sân chơi trong thế giới phẳng sẽ dễ dàng và thu hút được nhiều nguồn lực hợp tác quốc tế hơn, tạo ra lợi thế cạnh tranh (và biết đâu được ngoài việc chúng ta đang định vị thương hiệu Hà Nội với các địa phương trong nước ) thì còn là lớp người định vị cho thương hiệu quốc gia, văn hóa quốc gia trên sân chơi quốc tế.

Phát huy vai trò của thanh niên với những sáng kiến, sáng tạo, bảo tồn, gìn giữ các giá trị văn hóa - ảnh 2
Các đồng chí Thường trực Thành đoàn bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành khóa mới

Đại úy Hoàng Thị Mai Hương, đoàn Thanh niên Công an TP Hà Nội cho rằng, Thủ đô Hà Nội của chúng ta là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về tỷ lệ truy cập internet, sử dụng Facebook và những mạng xã hội khác như Zalo, Tiktok, Instagram, YouTube...  Số người dùng mạng xã hội tại Hà Nội phổ biến nhất là từ đội tuổi 15 đến 34 tuổi và độ tuổi có xu hướng giảm dần theo từng năm... Thủ đô Hà Nội cũng là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế, xã hội và giao dịch quốc tế của cả nước; là địa bàn hoạt động trọng điểm của các loại tội phạm mạng.

Bên cạnh mang lại những lợi ích chưa từng có cho xã hội loài người, thì cũng đem đến những nguy cơ, thách thức vô cùng lớn cho tất cả các quốc gia nhất là trong việc giữ gìn văn hóa truyền thống, đạo đức, tư tưởng, lối sống, vấn đề bảo đảm an ninh, trật tự.

Tại tham luận, đồng chí đề xuất một số giải pháp để nâng cao vai trò của tổ chức Đoàn, đoàn viên thanh niên trong việc định hướng, nhận biết, xử lý thông tin trên không gian mạng như: Để Đoàn viên thanh niên không còn tin và theo những thông tin xấu độc trên mạng thì cần nâng cao nhận thức cho ĐVTN thông qua tuyên truyền, phổ biến, giáo dục..., đây chính là cái gốc sâu xa nhằm giải quyết vấn đề. Một quy luật tất yếu là nếu lúa tốt thì cỏ dại khó mọc và ngược lại. Để tuyên truyền có hiệu quả, chúng ta cần phải làm giản dị những vấn đề lớn. Tổ chức Đoàn cần hiểu được tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN để từ đó mang đến cái mà ĐVTN đang cần chứ không chỉ là cái mà tổ chức đoàn đang có. Từ đó có những hoạt động phù hợp với sở thích, nguyện vọng, đặc điểm tâm sinh lý của ĐVTN; cung cấp cho ĐVTN những kiến thức, kỹ năng họ đang cần, từ đó lồng ghép vào những định hướng chính trị, những thông tin đúng đắn. Sử dụng chính không gian mạng, nền tảng của chuyển đổi số, dữ liệu số và điện toán đám mây chúng ta có thể nắm bắt các thông tin, dữ liệu, tâm lý, nguyện vọng và xu hướng vận động của thanh thiếu niên để kịp thời đề xuất các giải pháp phù hợp. Cần xây dựng các sản phẩm truyền thông hiện đại phục vụ công tác giáo dục cho thanh thiếu niên trên không gian mạng như: đồ họa thông tin, đồ họa chuyển động, video clip, phim ngắn, ứng dụng công nghệ thực tế ảo, các thư viện điện tử, bảo tàng trực tuyến...

Để đấu tranh với thông tin xấu độc trên không gian mạng thì cần có “lực lượng”, có “vũ khí”. Do đó, việc thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện tuyên tuyền, lan tỏa tin tốt và đấu tranh phản bác tin giả, thông tin sai sự thật, xấu độc trên không gian mạng là cần thiết. “Lấy cái đẹp dẹp cái xấu”.

Một nguyên tắc vô cùng quan trọng trong xử lý tin giả đó là phải nhanh chóng cung cấp cho công chúng những thông tin đúng đắn, chính thống, trên các phương tiện truyền thông chính thống, có uy tín. Cơ chế thông tin của Nhà nước ta là dân chủ và minh bạch, tuy nhiên đối với từng cơ quan cụ thể, có lúc chưa làm tốt vấn đề này, chính vì vậy mới tạo ra kẽ hở để một số tổ chức, cá nhân có dã tâm lợi dụng, hòng trục lợi và mưu đồ chống phá. Do đó, việc thông tin những vấn đề quan trọng có liên quan tới quyền lợi về chính trị, kinh tế, văn hóa... cần phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, toàn diện và sâu kỹ. Khi có thông tin đích thực, chính thống, có nghĩa là dư luận đã được định hướng, không còn sự ngả nghiêng, nghi ngờ giữa cái thật và không thật; Phải gắn trách nhiệm của các nhà mạng, các công ty cung cấp dịch vụ xuyên biên giới.  Có ý kiến cho rằng, mạng xã hội không khác gì "chợ truyền thông", bởi ở đó lẫn lộn cả thông tin tốt lẫn thông tin xấu độc. Mục tiêu của các nhà mạng, các công ty cung cấp dịch vụ là kiếm tiền từ chợ thông tin đó thì dứt khoát họ phải chịu trách nhiệm về tính xác thực của các thông tin mà mình đóng vai trò hỗ trợ cung cấp.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định liên quan bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 610 điểm cầu cơ sở. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố dự và phát biểu chỉ đạo.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.