Phụ nữ Cầu Giấy nắm bắt cơ hội để trở thành công dân học tập toàn cầu

Chia sẻ

Sáng 21/4, Hội LHPN quận Cầu Giấy và Hội Khuyến học quận tổ chức hội nghị chuyên đề về vai trò của Hội LHPN trong việc xây dựng mô hình công dân học tập - xã hội học tập trên địa bàn quận.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thị Ngọc Minh, Chủ tịch Hội Khuyến học TP Hà Nội; Nguyễn Văn Chiến-Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận cùng hơn 100 đồng chí là lãnh đạo Hội LHPN quận, cán bộ hội viên cơ sở Hội, điển hình tiên tiến trong công tác khuyến học.

Trong cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 và hội nhập quốc tế hiện nay, mô hình công dân học tập vừa có vai trò quan trọng vừa là đòi hỏi tất yếu với mỗi cá nhân và cộng đồng. Học tập thường xuyên, học tập suốt đời giúp cho mỗi người trang bị được kỹ năng cơ bản, đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao về năng suất, hiệu quả, chuẩn mực đạo đức và tác phong, đạo đức nghề nghiệp trong thời đại công nghệ phát triển nhanh và mạnh.

Quận Cầu Giấy vốn là vùng đất có những làng khoa bảng nổi tiếng kinh kỳ Thăng Long xưa, tiêu biểu là làng Kẻ Cót có nhiều người đỗ đạt cao. Tự hào tiếp nối truyền thống hiếu học của ông cha, đến nay, Cầu Giấy là một trong những địa phương có phong trào khuyến học phát triển mạnh, trong đó nòng cốt là dòng họ khuyến học, gia đình khuyến học. Vì thế, việc xây dựng mô hình công dân học tập của Hội LHPN quận còn là hoạt động thiết thực và ý nghĩa của các cấp Hội trong việc tiếp nối, duy trì, phát huy truyền thống hiếu học của gia đình, dòng họ và cộng đồng, tận dụng mọi cơ hội để trở thành công dân học tập toàn cầu.

Chủ tịch Hội LHPN quận Nguyễn Kim Lê phát biểu tại Hội nghị.Chủ tịch Hội LHPN quận Nguyễn Kim Lê phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Hội LHPN quận Nguyễn Kim Lê cho biết: Xác định ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng mô hình “Công dân học tập”, thời gian qua Hội LHPN quận đã tích cực phát huy vai trò của tổ chức Hội các cấp trong việc tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức và ý thức thường xuyên tự học tập nâng cao trình độ của cán bộ hội viên phụ nữ trong thời kỳ mới. 100% cơ sở Hội xây dựng kế hoạch triển khai tới các chi, tổ Hội; vận động hội viên, phụ nữ tích cực hưởng ứng phong trào học tập suốt đời, đưa nội dung của Đề án xây dựng mô hình "Công dân học tập" của Chính phủ vào chương trình công tác thường xuyên của Hội. Đồng thời, các cấp Hội trên địa bàn quận triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ, đồng hành thiết thực trong việc bồi dưỡng, hình thành nên các công dân học tập như tặng máy tính cho con hội viên có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đỡ đầu trẻ em mồ côi, tặng học bổng…

Bên cạnh đó, theo Chủ tịch Hội LHPN quận Nguyễn Kim Lê, phong trào đọc, tìm hiểu, áp dụng kiến thức từ sách, báo đã được các cấp Hội triển khai mạnh mẽ. Tất cả cơ sở Hội xây dựng tủ sách “Phụ nữ với pháp luật”, câu lạc bộ “Phụ nữ với pháp luật” tổ chức sinh hoạt định kỳ tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, hội viên đọc, nghiên cứu, sử dụng làm công cụ truyền thông trong các buổi sinh hoạt CLB, chi tổ Hội.

Các cấp Hội phụ nữ quận cũng tích cực hưởng ứng “Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam” (21/4), Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời (từ 1-7/10) hàng năm, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cấp Hội, kết nối các cơ sở hội qua hệ thống mạng xã hội zalo, facebook... tạo hiệu ứng tuyên tuyền lan tỏa cao trong cộng đồng dân cư cũng như trong các cấp Hội, đáp ứng mục tiêu chuyển đổi số.

Tại hội nghị, đại biểu từ các phường trên địa bàn quận đã sôi nổi, trách nhiệm phát biểu nhiều ý kiến tham luận có giá trị được đúc rút từ hoạt động thực tiễn tại cơ sở, gia đình và từ bản thân mỗi người. Đó là những cách làm hay, hoạt động hiệu quả để xây dựng mô hình công dân học tập; những thuận lợi và khó khăn, những hạn chế và nguyên nhân cùng những đề xuất kiến nghị để xây dựng thành công và nâng cao chất lượng hoạt động mô hình công dân học tập trên địa bàn quận.

Bà Nguyễn Thị Nhiệm, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ số 28 phường Quan Hoa - địa bàn có dòng họ khuyến học Nguyễn Văn nổi tiếng - nhớ lại những năm tháng khó khăn của cuộc kháng chiến chống Mỹ, song với truyền thống hiếu học, vợ chồng bà vẫn cố gắng, nỗ lực để không ngừng học tập và đã thi đỗ đại học. Nền tảng gia đình có ý nghĩa quan trọng để con cháu ông bà noi theo, phấn đấu học tập và đỗ đạt thành tích cao, có công ăn việc làm ổn định, được tín nhiệm trở thành cán bộ quản lý tốt, luôn hoàn thành xuất sắc công việc được giao.

“Gia đình là hạt nhân, là then chốt xây dựng phong trào hiếu học. Người phụ nữ trong gia đình có vai trò quan trọng, vừa chăm lo gia đình vừa dễ gần gũi, nắmbắt được tâm tư nguyện vọng của con cháu để động viên con cháu tự tin, có ý thức trong học tập” - bà Nguyễn Thị Niệm cho biết.

Không chỉ khuyến khích, tạo điều kiện cho con cháu, là Chi hội trưởng phụ nữ, bà Nguyễn Thị Niệm cùng chị em trong Chi hội khuyến học tuyên truyền, vận động chủ trương, chính sách của Đảng về hoạt động khuyến học, xây dựng xã hội học tập tới hội viên phụ nữ, xây dựng quỹ khuyến học tại khu dân cư, biểu dương khen thưởng các cháu có thành tích học tập tốt, động viên hỗ trợ kịp thời (tặng xe đạp, đồ dùng học tập) các cháu có hoàn cảnh gia đình khó khăn, không để cháu nào không được đến trường…

Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Minh - Chủ tịch Hội Khuyến học thành phố Hà Nội biểu dương những kết quả các cấp Hội phụ nữ quận đạt được trong công tác khuyến học, xây dựng xã hội học tập, công dân học tập.Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Minh - Chủ tịch Hội Khuyến học thành phố Hà Nội biểu dương những kết quả các cấp Hội phụ nữ quận đạt được trong công tác khuyến học, xây dựng xã hội học tập, công dân học tập.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Minh - Chủ tịch Hội Khuyến học thành phố Hà Nội biểu dương những kết quả các cấp Hội phụ nữ quận đạt được trong công tác khuyến học, xây dựng xã hội học tập, công dân học tập. Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Minh nhấn mạnh, cốt lõi của một xã hội học tập là những công dân học tập và đề nghị các cấp Hội phụ nữ, Hội khuyến học quận cần đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương xây dựng xã hội học tập, chú trọng xây dựng các mô hình “Công dân học tập” và “Công dân học tập là phụ nữ”; tổ chức các buổi hội thảo, hội nghị hoặc toạ đàm, nhất là toạ đàm ở các cấp cơ sở về “Bộ tiêu chí công dân học tập” để có thể cụ thể hoá các tiêu chí đến từng hội viên, từng công dân. 

Trao thưởng cho các cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đa năng nhiệm kỳ 2019-2022.Trao thưởng cho các cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đa năng nhiệm kỳ 2019-2022.

Cũng tại hội nghị, 24 cá nhân thuộc Hội LHPN quận và Hội Khuyến học quận đã được khen thưởng là cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đa năng nhiệm kỳ 2019-2022.

Bài và ảnh:ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

(PNTĐ) - Ngày 25/4, Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học “Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)”. Ban tổ chức đã nhận được gần 20 tham luận gửi đến Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật.
Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

(PNTĐ) - Phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã chung sức, đồng lòng, cùng với cả nước, tích cực chủ động tham gia phục vụ chiến trường với tất cả tinh thần, sức lực, trí tuệ và của cải, tất cả cho chiến thắng.