Quận Ba Đình: Các đơn vị không để bị động trước mọi tình huống

Chia sẻ

(PNTĐ) – Ngày 6/5, Ủy ban nhân dân quận Ba Đình yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 quận, phường và các cơ quan, đơn vị thuộc quận thực hiện nghiêm, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

UBND quận Ba Đình chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng chống dịchUBND quận Ba Đình chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19

Các đơn vị không để bị động trước mọi tình huống

Theo đó, quán triệt sâu sắc quan điểm “chống dịch như chống giặc”, UBND quận Ba Đình đề nghị thành viên Ban Chỉ đạo quận, lãnh đạo các phòng, ban, ngành chuyên môn, đơn vị nội chính, sự nghiệp, hiệp quản thuộc quận và UBND 14 phường xác định rõ nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, ưu tiên hành đầu trong thời gian tới; chủ động cập nhật tình hình dịch bệnh trong nước, trên địa bàn Thành phố và quận để nâng cao ý thức, trách nhiệm; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong phạm vi, thẩm quyền, phù hợp với tình hình mới và yêu cầu thực tế.

UBND quận nhấn mạnh: Các đơn vị không để bị động trước mọi tình huống, bảo đảm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân theo phân công nhiệm vụ. Trong công tác chỉ đạo, điều hành phải đảm bảo tính khoa học, chặt chẽ, đúng người, đúng việc, dễ thực hiện, dễ giám sát, dễ kiểm tra; tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác. Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ quận tới cơ sở nhằm kiểm soát hiệu quả, không để dịch bệnh lây lan.

Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động đang công tác, làm việc tại các cơ quan, đơn vị thuộc quận phải gương mẫu tham gia và đi đầu trong việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Mọi trường hợp chủ quan, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm, thực hiện không nghiêm các quy định, chỉ đạo của cấp trên phải được xác định trách nhiệm tập thể và cá nhân để xử lý nghiêm minh theo quy định.

Các đơn vị thần tốc truy vết, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm

Căn cứ nội dung Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 5/5/2021 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội về tăng cường thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, UBND quận Ba Đình yêu cầu các đơn vị tập trung cao độ thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm.

Trong đó, cần nâng cao hiệu quả của hệ thống thông tin từ quận tới cơ sở, chú trọng các hình thức thông tin, tuyên truyền lưu động, phát huy vai trò của các tổ Covid-19 cộng đồng; “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền, vận động nhân dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bắt buộc.

Các đơn vị thần tốc truy vết, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tuyệt đối các trường hợp F1, quản lý nghiêm ngặt các trường hợp F2 theo quy định; thực hiện khoanh vùng theo điều tra dịch tễ đảm bảo đúng quy mô, mức độ, số lượng đối tượng hẹp nhưng chặt chẽ. Đối với các khu vực đã phong tỏa cần kiểm soát theo tinh thần “nội bất xuất - ngoại bất nhập". Bên trong khu cách ly, đảm bảo phải cách ly giữa nhà với nhà, cách ly triệt để mỗi cá nhân.

Mỗi đơn vị phải rà soát lại các phương án phòng, chống dịch; chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, vật tư, trang thiết bị đáp ứng tình huống dịch bệnh lan rộng. Tập trung phòng, chống dịch trong các cơ sở dịch vụ, sản xuất, kinh doanh, vận chuyển hành khách, trường học, trụ sở làm việc, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối, chợ dân sinh, các khu chung cư cao tầng, hộ gia đình.

Theo đó, UBND quận Ba Đình khuyến khích các cơ quan, đơn vị không tổ chức, hạn chế tổ chức hội nghị, liên hoan, tiệc mừng đông người chưa cần thiết; khuyến khích họp trực tuyến và sử dụng công nghệ thông tin để tránh đình trệ công việc, nhất là các công việc có thời hạn, thời hiệu theo quy định của pháp luật, các dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp...

Đồng thời, UBND quận phân công nhiệm vụ tới từng đơn vị để tập trung các biện pháp tăng cường phòng chống dịch Covid-19.

Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 quận Ba Đình cho biết, hiện trên địa bàn quận không có bệnh nhân Covid-19, có 47 trường hợp F2, 53 trường hợp F3… Thực hiện chỉ đạo của trung ương và thành phố, quận đã ban hành 7 quyết định và văn bản chỉ đạo; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, điều tra, theo dõi, rà soát và tiến hành xét nghiệm, khử khuẩn tại những khu vực có phát sinh F2, F3 và các điểm cách ly y tế tập trung trên địa bàn quận. Đồng thời, quận thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành giám sát công tác phòng, chống dịch, đã xử phạt 47 trường hợp không đeo khẩu trang với số tiền là 88,5 triệu đồng; xử phạt 6 cơ sở dịch vụ ăn uống với số tiền 13 triệu đồng…

VÂN NGA

Tin cùng chuyên mục

Cổ phiếu VIC, VCB kéo VN-Index phiên 26/4

Cổ phiếu VIC, VCB kéo VN-Index phiên 26/4

(PNTĐ) - Hai cổ phiếu có vốn hóa lớn trên thị trường chứng khoán là VIC của Tập đoàn VinGroup và VCB của Ngân hàng Vietcombank tăng điểm giúp VN-Index giữ sắc xanh trong phiên giao dịch trước kỳ nghỉ lễ 30/4...
Bộ Y tế đề nghị các địa phương chủ động giám sát dịch bệnh trong kỳ nghỉ lễ

Bộ Y tế đề nghị các địa phương chủ động giám sát dịch bệnh trong kỳ nghỉ lễ

(PNTĐ) - Theo công văn của Bộ Y tế, tình hình bệnh truyền nhiễm trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp, trong đó một số bệnh như sởi, ho gà... được ghi nhận gia tăng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Trong nước, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm hiện cơ bản vẫn đang được kiểm soát, tuy nhiên trong bối cảnh chung của thế giới, tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.