Quận Ba Đình kỷ niệm 60 năm ngày Dân số Việt Nam

Chia sẻ

Ủy ban nhân dân (UBND) quận Ba Đình vừa tổ chức Hội nghị gặp mặt cán bộ làm công tác dân số qua các thời kỳ, đánh giá kết quả công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) năm 2021 và trao giải cuộc thi tìm hiểu “60 năm Dân số Việt Nam”, nhân kỷ niệm 60 năm ngày Dân số Việt Nam (26/12/1961-26/12/2021).

Với mục tiêu chuyển trọng tâm từ dân số - KHHGĐ sang dân số và phát triển, trong những năm qua, Ban Chỉ đạo dân số - KHHGĐ quận đã chủ động, tích cực tham mưu xây dựng các chương trình, kế hoạch, đề ra các giải pháp thiết thực, có hiệu quả như: Thí điểm các chương trình sàng lọc nâng cao chất lượng dân số (sàng lọc phát hiện trẻ nghe kém, phát hiện ban đầu người mang gen bệnh tan máu bẩm sinh); các chiến dịch truyền thông lồng ghép dịch vụ chất lượng cao về chăm sóc sức khỏe sinh sản, phát hiện sớm ung thư và chiến dịch chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng.

quận Ba Đình đã tổ chức Hội nghị gặp mặt cán bộ làm công tác dân số qua các thời kỳ, đánh giá kết quả công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) năm 2021 và trao giải cuộc thi tìm hiểu “60 năm Dân số Việt Nam”.Quận Ba Đình tổ chức Hội nghị gặp mặt cán bộ làm công tác dân số qua các thời kỳ, đánh giá kết quả công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình năm 2021 và trao giải cuộc thi tìm hiểu “60 năm Dân số Việt Nam”.

Mức giảm tỷ suất sinh thô, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên thay đổi, hàng năm đều đạt và vượt kế hoạch giao. Nhiều phường duy trì không có người sinh con thứ 3 trở lên như Đội Cấn, Nguyễn Trung Trực, Quán Thánh, Điện Biên. Nhiều hoạt động mới triển khai, thí điểm các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng được đánh giá có hiệu quả đã góp phần nâng cao chất lượng dân số và sự phát triển kinh tế - xã hội của quận, cải thiện, nâng cao mức sống của nhân dân.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Phạm Thị Diễm đề nghị, thời gian tới, cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác dân số. Cấp ủy, chính quyền các cấp cần tiếp tục đưa công tác dân số và phát triển thành một nội dung trọng tâm trong công tác, hoạt động thường kỳ; đưa các mục tiêu, chỉ tiêu về dân số và phát triển vào Nghị quyết, kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế - xã hội; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận của nhân dân trong việc thực hiện chính sách dân số - KHHGĐ…

Cùng đó, đội ngũ cán bộ chuyên trách dân số và các cộng tác viên xác định các nội dung, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể, đổi mới phương pháp, nội dung tuyên truyền, vận động, thuyết phục cho phù hợp với đặc điểm địa bàn dân cư và đối tượng cụ thể. Cần xác định và định hướng các hoạt động của công tác dân số và phát triển, nhất là đối với người cao tuổi. Chú trọng đến vị thành niên, thanh niên trước khi kết hôn, nhóm trẻ đầu đời (3 tuổi), nhóm học sinh từ 6 đến 14 tuổi tại các trường học trên địa bàn về các chương trình sàng lọc để có cơ hội can thiệp vào sự phát triển về thể chất, tâm lý của học sinh và trẻ, góp phần nâng cao chất lượng dân số cho mỗi cá nhân, mỗi gia đình và cộng đồng theo hướng dự phòng.

Đặc biệt, cần đẩy mạnh xã hội hóa công tác dân số, mở rộng các loại hình cung ứng dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nhân dân, đáp ứng nhu cầu của người dân; phát huy thế mạnh của quận trong công tác vận động thu hút xã hội hóa đối với các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn; đẩy mạnh hơn nữa hiệu quả Đề án 818 của Bộ Y tế về cung cấp hàng hóa chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được tiếp cận các sản phẩm có chất lượng và uy tín…

T.P

Tin cùng chuyên mục

Rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá điện không có nghĩa 3 tháng điều chỉnh một lần

Rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá điện không có nghĩa 3 tháng điều chỉnh một lần

(PNTĐ) - Trả lời báo chí về nguy cơ thiếu điện trong năm nay khi chưa vào cao điểm mùa khô, tăng trưởng phụ tải điện đã vượt 11%, cao hơn so với kế hoạch, Thứ trưởng Bộ Công ThươngNguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, Chính phủ và Thủ tướng đã rất quan tâm chỉ đạo, có nhiều giải pháp để triển khai, khắc phục tình trạng này và có đủ cơ sở tin tưởng năm nay không thiếu điện.