Quận Hà Đông trao hỗ trợ an cư, sinh kế cho 84 hộ cận nghèo

THU HÀ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, chiều ngày 8/9/2024, Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ quận Hà Đông tổ chức chương trình trao hỗ trợ đối với 84 hộ cận nghèo nhằm hỗ trợ an cư, trao sinh kế thoát nghèo bền vững.

Đây là một trong những hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024) và 120 năm Ngày thành lập Hà Đông (6/12/1904-6/12/2024).

Triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận Hà Đông lần thứ 21 và Chương trình 08 của Thành ủy Hà Nội, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, quận Hà Đông đã triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân, trong đó triển khai cao điểm các hoạt động chung tay hỗ trợ hộ cận nghèo.

Cụ thể, trong 4 năm qua, cùng với việc thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách an sinh của Nhà nước như: Cấp thẻ bảo hiểm y tế, miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, trợ cấp hằng tháng.. cho thành viên hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, thoát cận nghèo với kinh phí hơn 7 tỷ 600 triệu đồng; ủy thác từ ngân sách quận cho hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách vay giải quyết việc làm gần 29 tỷ đồng, nâng tổng vốn ủy thác của ngân sách quận lên hơn 76 tỷ đồng.

Quận Hà Đông trao hỗ trợ an cư, sinh kế cho 84 hộ cận nghèo - ảnh 1
Lãnh đạo quận Hà Đông tặng các trang thiết bị, đồ dùng cho các gia đình. (ảnh: Bích Hời)

Toàn quận đã tổ chức nhiều đợt vận động, kết nối với các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hỗ trợ hơn 10 tỷ đồng để xây dựng, sửa chữa nhà ở, tặng sổ tiết kiệm, tặng học bổng, tặng bảo hiểm xã hội tự nguyện, hỗ trợ phương tiện, đồ dùng sinh hoạt…cho hàng trăm lượt hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, thoát cận nghèo.

Tính riêng năm 2024, quận tiếp tục rà soát, hướng dẫn, nâng tổng số người thuộc hộ cận nghèo hưởng chính sách bảo trợ xã hội hằng tháng theo Nghị định 20 của Chính phủ lên 38 người; xét duyệt 07 trường hợp người cao tuổi cao đơn, người mắc bệnh hiểm nghèo hưởng trợ cấp hằng tháng theo Nghị quyết 17 của HĐND Thành phố.

Hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 12 hộ, tổng kinh phí 1 tỷ 132 triệu đồng. Cho 08 hộ vay vốn ưu đãi từ ngân sách quận ủy thác với lãi suất 0% để xây dựng, sửa chữa nhà ở với kinh phí 330 triệu đồng, thời hạn cho vay tối đa 15 năm.

Trao tặng 76 sổ tiết kiệm, trị giá 20 triệu đồng/sổ, tổng kinh phí 1 tỷ 520 triệu đồng.

Hỗ trợ giáo dục đối với 89 học sinh các bậc học trong 3 năm từ 2025 đến 2027 với mức hỗ trợ 3 triệu đồng/năm; tổng kinh phí 735,5 triệu đồng.

Quận Hà Đông trao hỗ trợ an cư, sinh kế cho 84 hộ cận nghèo - ảnh 2
Lãnh đạo Sở Lao động Thương binh và Xã hội, UBMTTQ TP Hà Nội trao tặng kinh phí học tập cho các em học sinh. (ảnh: Bích Hời)

Hỗ trợ 51 đồ dùng sinh hoạt, học tập đối với 38 hộ, tổng kinh phí 250 triệu đồng.

Các chính sách đồng bộ về giảm nghèo từ năm 2021 đến năm 2023 đã hỗ trợ hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận Hà Đông ổn định cuộc sống, tiếp cận thuận lợi với các dịch vụ xã hội cơ bản như y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch, vệ sinh môi trường và thông tin; góp phần giảm số hộ cận nghèo, từ 241 hộ cuối năm 2021 xuống còn 84 hộ cuối năm 2023; số phường có hộ cận nghèo giảm từ 16 phường xuống còn 06 phường.

Đây chính là tiền đề quan trọng để năm 2024, quận Hà Đông tổ chức cao điểm các hoạt động an sinh xã hội, huy động tổng lực các nguồn xã hội hóa nhằm hỗ trợ an cư, trao sinh kế lâu dài cho các hộ cận nghèo, phấn đấu giảm 100% hộ cận nghèo trên địa bàn quận.

Tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ an cư và trao sinh kế giúp thoát nghèo bền vững

Đồng chí Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Hà Đông Cấn Thị Việt Hà cho biết: Sự hỗ trợ quý báu của các tổ chức, cá nhân hảo tâm và sự tận tâm, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ từ quận đến cơ sở trong công tác giảm nghèo đã góp phần thực hiện hiệu quả 2 mục tiêu: hỗ trợ an cư và trao sinh kế giúp thoát nghèo bền vững.

Cách đây đúng 5 năm, năm 2019, Hà Đông đã hỗ trợ 100% hộ thoát nghèo và năm 2024 này, quận đã hoàn thành hỗ trợ 100% hộ thoát cận nghèo. Chỉ tiêu giảm nghèo đã về đích sớm hơn 1 năm so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ 21.

Nhân dịp này, quận Hà Đông đã vinh danh, trao quà lưu niệm của Quận tới các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, các ngành, đoàn thể quận đã đồng hành, chung tay ủng hộ cùng quận trong hoạt động an sinh xã hội, trao sinh kế thoát nghèo bền vững; trong đó có Báo Phụ nữ Thủ đô đã ủng hộ kinh phí xây 2 mái ấm tình thương trị giá 100 triệu đồng (50 triệu đồng/mái ấm).
Quận Hà Đông trao hỗ trợ an cư, sinh kế cho 84 hộ cận nghèo - ảnh 3
Đại diện Báo Phụ Thủ đô (thứ ba phải qua)cùng các nhà tài trợ chương trình hỗ trợ an cư, trao sinh kế thoát nghèo bền vững nhận quà lưu niệm tri ân của quận Hà Đông trao tặng.

Với kết quả trên, quận Hà Đông xác định đây chỉ là bước đầu, là tiền đề để tiếp tục thực hiện tốt hơn, hiệu quả hơn nhiệm vụ an sinh xã hội trong giai đoạn tiếp theo.

Để giúp các hộ cận nghèo thực sự thoát nghèo bền vững, trong thời gian tới Chủ tịch UBND quận Hà Đông Cấn Thị Việt Hà đề nghị Ủy ban MTTQ, các đoàn thể quận và yêu cầu các phòng, đơn vị, UBND các phường tập trung thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ đặc thù của Thành phố quy định tại Nghị quyết 09/NQ-HĐND và Nghị quyết 17/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân Thành phố, trong đó có chính sách hỗ trợ bảo hiểm y tế sau 3 năm thoát cận nghèo và chính sách trợ cấp hằng tháng đối với người già cô đơn sau 3 năm thoát cận nghèo.

Đồng thời, tiếp tục rà soát, hướng dẫn các trường hợp đủ điều kiện hoàn thiện hồ sơ để hưởng trợ cấp hằng tháng theo Nghị định 20/2021/NĐ-CP của Chính phủ về trợ giúp xã hội.

Cùng với đó là  đẩy mạnh cho vay, chia sẻ kinh nghiệm và hướng dẫn các hộ thoát cận nghèo sử dụng hiệu quả nguồn vốn ủy thác từ ngân sách quận để kinh doanh thương mại, phát triển sản xuất, tăng thu nhập. Hỗ trợ tìm việc, giới thiệu việc làm phù hợp với khả năng, sức khỏe của từng người lao động, xác định giải quyết việc làm là giải pháp vững chắc nhất để ổn định cuộc sống.

Rà soát, nắm chắc hoàn cảnh của từng hộ, đặc biệt các trường hợp người cao tuổi cô đơn, người khuyết tật, trẻ mồ côi, trường hợp đơn thân nuôi con, người không có khả năng lao động để có giải pháp hỗ trợ phù hợp, trong đó ưu tiên nhận chăm sóc người cao tuổi cô đơn và nhận đỡ đầu trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn để hạn chế tối đa tình trạng trẻ em bỏ học, đảm bảo mọi trẻ em đều có quyền được chăm sóc và học tập.

Tiếp tục đẩy mạnh các nguồn vận động xã hội hóa thông qua Quỹ vì người nghèo các cấp để hỗ trợ kịp thời các trường hợp khó khăn đột xuất, các trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo; tặng sách vở, đồ dùng học tập, học bổng cho học sinh vượt khó và hỗ trợ sinh viên vay vốn tại Ngân hàng chính sách xã hội để trang trải chi phí học tập, sinh hoạt.

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội luôn quan tâm thúc đẩy bình đẳng giới

Hà Nội luôn quan tâm thúc đẩy bình đẳng giới

(PNTĐ) - Thời gian qua, thành phố Hà Nội luôn quan tâm, triển khai các biện pháp thúc đẩy bình đẳng giới, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; dành sự đầu tư, giáo dục, chăm sóc yêu thương đối với trẻ em gái, đặc biệt là trẻ em gái có hoàn cảnh khó khăn.
Hội LHPN Hà Nội: Tiếp tục hoạt động thăm, tặng quà hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ tại huyện Phú Xuyên

Hội LHPN Hà Nội: Tiếp tục hoạt động thăm, tặng quà hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ tại huyện Phú Xuyên

(PNTĐ) - Bão số 3 đi qua, nhưng các hoạt động chia sẻ khó khăn với người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ của Hội LHPN Hà Nội vẫn tiếp tục được triển khai. Ngày 8/10/2024, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương dẫn đầu Đoàn công tác của Hội đã đến thăm, tặng 60 suất quà cho các hộ dân trong vùng bị ngập lụt tại huyện Phú Xuyên.
Huyện Ba Vì tích cực thay đổi “nếp nghĩ cách làm” thúc đẩy bình đẳng giới

Huyện Ba Vì tích cực thay đổi “nếp nghĩ cách làm” thúc đẩy bình đẳng giới

(PNTĐ) - Thực hiện Kế hoạch số 57/KH-BTV ngày 3/5/2024 của BTV Hội LHPN thành phố Hà Nội về giám sát việc thực hiện Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, sáng 8/10, đoàn công tác do Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố Phạm Thị Mỹ Hoa làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND huyện Ba Vì.
​Vinh danh 10 “Công dân Thủ đô ưu tú” và 70 cá nhân “Người tốt, việc tốt”

​Vinh danh 10 “Công dân Thủ đô ưu tú” và 70 cá nhân “Người tốt, việc tốt”

(PNTĐ) - Từ lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng lời dạy của Người “Mỗi người tốt, việc tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp”, cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân Thủ đô đã không ngừng nỗ lực thi đua tạo sức lan tỏa trong phong trào thi đua ái quốc trên khắp các lĩnh vực của đời sống xã hội.