Ra mắt ấn phẩm Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2022

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương tiếp tục xây dựng và cho ra mắt ấn phẩm Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2022 để có bức tranh tổng quát, toàn diện về tình hình ứng dụng thương mại điện tử Việt Nam trong bức tranh chung thương mại điện tử toàn cầu năm 2022.

Ra mắt ấn phẩm Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2022 - ảnh 1
Bìa Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2022 

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đánh giá, năm 2021, Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động thương mại và dịch vụ của Việt Nam nói riêng và toàn cầu nói chung. Tăng trưởng âm của một số ngành dịch vụ chiếm tỷ trọng lớn đã làm giảm mức tăng chung của khu vực dịch vụ và toàn bộ nền kinh tế.

Theo Tổng cục Thống kê cũng cho thấy, ngành bán buôn, bán lẻ giảm 0,21% so với năm trước, làm giảm 0,02 điểm phần trăm trong tốc độ tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế; ngành vận tải kho bãi giảm 5,02%, làm giảm 0,3 điểm phần trăm; ngành dịch vụ lưu trú và ăn uống giảm mạnh 20,81%, làm giảm 0,51 điểm phần trăm. Tổng kết cả năm 2021, tăng trưởng kinh tế Việt Nam chỉ ở mức 2,58%, thấp nhất trong vòng 30 năm qua.

Trong bối cảnh đó, thương mại điện tử Việt Nam vẫn giữ tốc độ tăng trưởng ổn định ở mức 16%, doanh thu bán lẻ đạt 13,7 tỷ USD năm 2021; tỷ trọng doanh thu bán lẻ thương mại điện tử trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước đạt 7%, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2020.

Bước sang năm 2022, Nghị định số 85/2021/NĐ-CP ngày 25/9/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 của Chính phủ về thương mại điện tử chính thức có hiệu lực.

Khung pháp lý cho hoạt động thương mại điện tử ngày càng được hoàn thiện để đáp ứng yêu cầu phát triển, đặc biệt trong bối cảnh thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng nhanh và mạnh mẽ thời gian qua, chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trong hệ thống thương mại nội địa, góp phần tạo dựng niềm tin cho người tiêu dùng, cũng như đảm bảo vai trò quản lý của nhà nước.

Tương tự như những ấn phẩm được xuất bản trước đây, nội dung Sách trắng được xây dựng từ kết quả điều tra gần 5.000 người tiêu dùng và khoảng 10.000 doanh nghiệp, cùng với số liệu tổng hợp từ một số tổ chức có uy tín trên thế giới.

Vì vậy, ấn phẩm Sách trắng hương mại điện tử Việt Nam năm 2022 ra mắt được hi vọng sẽ mang lại nhiều thông tin hữu ích cho các đơn vị quản lý Nhà nước, các chuyên gia, các tổ chức, cá nhân quan tâm đến lĩnh vực thương mại điện tử.

Tin cùng chuyên mục

Báo chí đồng hành trong sự nghiệp xây dựng, phát triển văn hóa và con người Hà Nội

Báo chí đồng hành trong sự nghiệp xây dựng, phát triển văn hóa và con người Hà Nội

(PNTĐ) - Tối 19-10, tại Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), Thành ủy Hà Nội tổ chức Lễ trao Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VIII - năm 2025. Lễ trao Giải được tổ chức nằm trong chuỗi các sự kiện chào mừng kỷ niệm 1015 năm Thăng Long - Hà Nội, 71 năm ngày Giải phóng Thủ đô và đặc biệt chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII. Báo Phụ nữ Thủ đô giành giải C với loạt bài “Giữ gìn và phát huy nét đẹp đạo hiếu trong gia đình hiện đại”.
Hà Nội mở rộng vùng trồng áp dụng VietGAP - hướng tới nông nghiệp sinh thái, bền vững

Hà Nội mở rộng vùng trồng áp dụng VietGAP - hướng tới nông nghiệp sinh thái, bền vững

(PNTĐ) - Thực hiện chương trình phát triển nông nghiệp sinh thái, thời gian qua, Hà Nội đã hỗ trợ nhiều hợp tác xã, nông dân áp dụng quy trình trồng bưởi, chuối đạt chuẩn VietGAP (Thực hành Nông nghiệp Tốt Việt Nam), hữu cơ. Nhờ đó, năng suất, chất lượng và giá trị kinh tế đều tăng, hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, góp phần đưa nông sản Thủ đô tiến gần hơn đến thị trường xuất khẩu.