Sơn Tùng bị phạt 70 triệu đồng, yêu cầu tiêu huỷ bản ghi hình MV mới

Chia sẻ

Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch đã có quyết định xử phạt MV "There's no one at all" của nam ca sĩ Sơn Tùng M-TP do vi phạm khoản 3 Điều 13 Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo. Mức phạt là 70 triệu đồng. Ngày 5/5,

Ngày 5/5, Thanh tra Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch đã mời nam ca sĩ Sơn Tùng lên làm việc về vấn đề MV There's no one at all vừa mới phát hành đã có nội dung vi phạm khoản 3 Điều 13 Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo". Tuy nhiên, theo Thanh tra Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, nam ca sĩ đã không có mặt mà đại diện công ty TNHH M-TP Entertainment thay anh lên làm việc.

Hình ảnh Sơn Tùng trong MV bị phạtHình ảnh Sơn Tùng trong MV bị phạt. 

Sau buổi làm việc, Chánh thanh tra Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch đã đưa ra quyết định xử phạt đối với MV của Sơn Tùng mức phạt hành chính là 70 triệu đồng, đồng thời yêu cầu phải tiêu huỷ bản ghi hình MV và gỡ video nhạc khỏi tất cả các nền tảng số vì hành vi: "Lưu hành bản ghi hình There's no one at all trên mạng xã hội YouTube có hình ảnh, động tác, phương tiện biểu đạt, hình thức biểu diễn tác động tiêu cực đến đạo đức, sức khỏe cộng đồng và tâm lý xã hội". 

Ngày 29/4, Sơn Tùng chính thức trở lại đường đua trên thị trường âm nhạc với MV hát tiếng Anh đầu tiên của mình là There's no one at all. Lẽ ra đây là MV rất được mong đợi cả ở phía ca sĩ và người hâm mộ. Bởi, không chỉ đã lâu rồi Sơn Tùng mới ra sản phẩm mới, mà việc phát hành MV tiếng Anh đã đánh dấu một bước ngoặt trong sự nghiệp của nam ca sĩ. Qua đây có thể thấy tham vọng vươn ra thị trường quốc tế của Sơn Tùng. Điều đó là đáng hoan nghênh đối với thế hệ nghệ sĩ trẻ, những người là hy vọng đưa âm nhạc Việt Nam vươn lên sánh tầm thế giới. 

Tuy nhiên, chỉ sau đúng nửa ngày phát hành, MV đã gặp phản ứng dữ dội của dư luận vì nội dung tiêu cực, chạm đến nỗi đau còn chưa nguôi của xã hội khi MV có nhiều hình ảnh thể hiện một người trẻ tuổi tiêu cực, nổi loạn và kết thúc bằng cảnh tự thả mình rơi từ lầu cao xuống. Bất cứ ai xem MV cũng dễ dàng liên tưởng đến chuyện các em học sinh tự kết thúc cuộc sống của mình từ trên tầng cao gây ám ảnh xã hội vừa qua. Mặc dù Sơn Tùng biện bạch rằng MV như lời sẻ, đồng cảm với những thân phận cô đơn, bất hạnh rằng: Chủ đích việc xây dựng hình ảnh này Tùng mong muốn thông qua M/V có thể truyền tải thông điệp “Hãy thấu hiểu cảm xúc bên trong những người cô đơn, hiểu để yêu thương, che chở, và hãy mở rộng tấm lòng của chúng ta trước khi quá muộn”. Bên cạnh đấy Tùng cũng muốn được chia sẻ sự đồng cảm của mình đến với những mảnh đời bất hạnh ngoài kia rằng: “Bạn không hề cô đơn, có rất nhiều người giống như bạn”, nhưng MV của Sơn Tùng đã dấy lên lo ngại khi hình ảnh tiêu cực có thể tác động đến người trẻ tuổi, đặc biệt là đông đảo fan của Sơn Tùng. 

Vì điều này mà ngay sau đó Cục Nghệ thuật biểu diễn đã ra văn bản đề nghị ngừng lưu hành MV với lý do: "Nội dung bản ghi âm, ghi hình There's no one at all mang thông điệp tiêu cực, không có tính giáo dục với nhiều cảnh đuổi bắt, đập phá, bạo lực và kết thúc là hình ảnh nhân vật tự tử đã tác động mạnh đến tâm lý người xem, dễ gây ảnh hưởng, định hướng hành vi tiêu cực của xã hội, đặc biệt là trẻ em". Cục Phát thanh,  truyền hình và thông tin điện tử cũng lập tức yêu cầu gỡ bỏ MV khỏi các nền tảng số. Đây là những động thái vô cùng kịp thời từ các cơ quan chức năng được dư luận hoan nghênh. 

Mức phạt của Thanh tra Bộ VHTT&DL đối với MV của Sơn Tùng được cho là thoả đáng. Đây cũng là bài học cảnh tỉnh đối với những nghệ sĩ chưa hiểu thấu đáo về trách nhiệm xã hội của một công dân cũng như trong vai trò của một người của công chúng.

TUỲ DUYÊN 

Tin cùng chuyên mục

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.
Luận cương chính trị của Đảng Cộng sản Đông Dương

Luận cương chính trị của Đảng Cộng sản Đông Dương

(PNTĐ) - Sau thời gian học tập ở Liên Xô, đồng chí Trần Phú được Quốc tế Cộng sản cử về nước hoạt động và được bổ sung vào Ban Chấp hành Trung ương lâm thời, sau đó ít lâu vào Ban Thường vụ Trung ương, đồng chí đã chủ trì dự thảo Luận cương chính trị của Đảng.
Khởi công dự án cấp nước cho phía Nam TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước cho phía Nam TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(PNTĐ) - Chiều 18/4, đoàn công tác UBND thành phố Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm trưởng đoàn làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình. Tham gia đoàn có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn; lãnh đạo một số sở, ngành.
Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

(PNTĐ) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), tại thành phố Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa tổ chức Hội thảo khoa học “Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam”.