Thắm tình quân dân nơi biên cương, hải đảo cực Nam Tổ quốc

PHẠM HẰNG
Chia sẻ

(PNTĐ) -Chuyến công tác từ ngày 14-19/5 của 9 cơ quan báo chí Hà Nội tới Kiên Giang và Cà Mau đã kết thúc, nhưng giây phút thiêng liêng hào hùng khi đón nhận Lá cờ số 77 từ cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đất Mũi; bà mẹ Việt nam Anh hùng xúc động khi đoàn tới thăm, trao quà đã gửi tặng ít ốc, sò cho đoàn; các em học sinh hạnh phúc khi nhận học bổng Nâng bước em tới trường… vẫn còn đọng mãi trong lòng mỗi cán bộ, phóng viên.

Những người lính trẻ nơi điểm cuối cực Nam Tổ quốc

5 giờ sáng ngày 14/5, đồng chí Tô Quang Phán, Chủ tịch Hội Nhà báo Hà Nội và đồng chí Kiều Thanh Hùng, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Hà Nội dẫn đầu đoàn lãnh đạo, cán bộ, phóng viên chúng tôi gồm 18 người đại diện cho 9 cơ quan báo chí Hà Nội như: Báo Hanoimoi, Tuổi trẻ Thủ đô, Phụ nữ Thủ đô, An ninh Thủ đô… xuất phát từ Hội Nhà Báo Hà Nội lên đường tới Kiên Giang.  Đây là hoạt động nghiệp vụ thường kỳ được Hội Nhà báo thành phố Hà Nội tổ chức trong 10 năm qua nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền quản lý, bảo vệ biên giới, hải đảo của lực lượng bộ đội Biên phòng.

Kiên Giang và Cà Mau đón chúng tôi bằng cái nắng hanh hao, những dải cát vàng, bầu trời xanh, trong. Thi thoảng lại có những cơn mưa rào bất chợt, thổi những làn gió mát để lòng người được hòa quyện giữa thiên nhiên và mây trời. Chuyến công tác của chúng tôi đã tới thăm và làm việc 4 đồn Biên Phòng. Trong đó, tại tỉnh Kiên Giang đoàn tới thăm đồn Tây Yên và Phú Mỹ, tại tỉnh Cà Mau, đoàn đã tới thăm và làm việc đồn Đất Mũi và Rạch Gốc. Mỗi một đồn biên phòng có nhiệm vụ chính trị riêng, song tựu chung lại họ đều đang giữ bình yên cho tổ quốc, cho nhân dân hai chữ an vui. Điều đọng lại đầu tiên cho chúng tôi là những người lính trẻ năng nổ, nhiệt huyết và những cống hiến, phấn đấu không mỏi của họ.

Dẫu còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng những người lính đồn Biên phòng nơi cục Nam tổ quốc này vẫn can trường, chắc tay súng canh giữ, quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, vùng biển, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Thắm tình quân dân nơi biên cương, hải đảo cực Nam Tổ quốc - ảnh 1
Thiếu úy Lưu Nguyễn Minh Đương sử dụng "Loa kéo Biên Phòng" tuyên truyền về chống khai thác bất hợp pháp,không báo cáo và không theo quy định (IUU),

Đó còn là câu chuyện rất cảm động Thượng úy Bùi Duy Tiến, Đội trưởng Đội Tham mưu hành chính Đồn Biên Phòng Tây Yên. Năm 2022, tranh thủ chuỗi ngày nghỉ phép Tiến lập gia đình ở quê Nghệ An. Tổng cộng, từ khi ngỏ lời yêu, đến khi làm đám cưới, 2 bạn trẻ chỉ vẻn vẹn ở bên nhau 35 ngày phép. Đến nay, vợ Tiến đang mang bầu 4 tháng. Đóng quân xa nhà, làm sao để cân bằng nhu cầu tình cảm gia đình và nghĩa vụ với Tổ quốc là điều không đơn giản. Nhưng may mắn, những chiến sĩ tại Đồn Biên phòng Tây Yên nói chung và bản thân Thượng úy Duy Tiến luôn nhận được sự cảm thông và chia sẻ từ gia đình.

Người lính họ cũng đời thường như bao người khác, nhưng họ có ý chí thép, luôn dấu tình cảm trong lòng để vượt lên là nhiệm vụ của quê hương, đất nước. Song, khi nói về những lời nhắn nhủ của mình đối với hậu phương là những người mẹ, người vợ, đội trưởng xúc động: "Con cảm ơn mẹ và vợ rất nhiều đã tạo điều kiện cho con công tác. Vợ ơi, vợ lấy người bộ đội như anh vợ thiệt thòi rất nhiều, hãy cảm thông cho anh vì là người lính nơi hải đảo xa xôi không thường xuyên gần vợ con. Vì vậy, vợ hãy là người mẹ, người cha. Anh yêu hai mẹ con em rất nhiều!".

Còn Thiếu úy Lưu Nguyễn Minh Đương, sinh năm 1997, cha mất sớm, quê Bạc Liêu, là con lớn nhất trong gia đình 3 anh em nên ngay còn ngồi trong ghế nhà trường em đã có mong ước trở thành người lính.

Bắt đầu từ việc tham gia nghĩa vụ quân sự rồi quyết tâm ôn thi Học viện Biên Phòng. Sự cố gắng của em đã được đền đáp khi trúng tuyển với số điểm khá cao. Những ngày tháng sống xa nhà, cả năm không về thăm nhà được một lần, nỗi nhớ nhà, các em thơ, Đương chỉ biết thi thoảng gọi zalo, nhắn tin và xua đi nỗi nhớ bằng các hoạt động văn hóa, thể thao, tham gia công tác đoàn. Thời gian này em đã tham gia chống dịch tại Lạng Sơn và Tây Ninh. Những lúc rảnh, Đương lại ngân nga trong những bài hát cùng tiếng đàn ghita.

Minh Đương mới chuyển về Đồn Biên Phòng Rạch Gốc (Cà Mau) từ tháng 2/2023, hiện là Phó Đội trưởng Đội vận động quần chúng. Hàng ngày tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành đường lối của Đảng Nhà nước. Tập trung chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

Mỗi địa bàn có những đặc điểm khác nhau, những ngày đầu nhận công tác thấy làm tốt phải vận dụng linh hoạt không chỉ vận dụng kiến thức mình học. Em thường xuyên xuống địa bàn tìm hiểu, học hỏi từ các chú đi trước. Trong công việc tuyên truyền không phải lúc nào người dân cũng nghe theo mình, nhất là việc chống khai thác hải sản bất hợp pháp. Đòi hỏi mọi người có thời gian thuyết phục đưa ra thực tế những tình huống ngư dân có thể gặp phải khi khai thác trái phép.

Có những thời gian cao điểm, Đương cùng đồng đội phải dùng “tiếng loa Biên Phòng” đi từng ngõ ngách, xuống địa phương, hoặc thường xuyên phối hợp với địa phương để trực tiếp tuyên truyền, vận động bà con chấp hành đánh bắt thủy sản đúng pháp luật.

Khi chúng tôi hỏi chuyện riêng tư, chàng trai trẻ có chút ngượng ngùng: Em chưa có bạn gái. Vì mới ra trường và chuyển về công tác ở Đồn chưa được lâu nên mong muốn dành thời gian cho nghiên cứu tìn hiểu tình hình địa phương. Còn sau này, mong có một bạn gái, người vợ, người hậu phương thấu hiểu nghề nghiệp của mình, vì công việc không  thể liên lạc thường xuyên  nghe điện thoại, nhắn tin, hoặc những ngày lễ, tết không dành cho gia đình được.

Thắm tình quân dân nơi biên cương, hải đảo cực Nam Tổ quốc - ảnh 2
Song hành với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, những chiến sĩ quân hàm xanh còn tham gia dạy học, nuôi dưỡng học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn đóng quân.

Theo phương châm: “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc anh em là ruột thịt”, những năm qua, không chỉ có Minh Đương, Duy Tiến, mà còn nhiều người lính trẻ như Mai Văn Rinh,Trinh sát viên đội Phòng chống ma túy và tội phạm, kiêm Tổ trưởng Tổ công tác Cột cờ Hà Nội tại đồn Biên Phòng Đất Mũi; Nguyễn Anh Tuấn, Đồn Biên Phòng Phú Mỹ (Kiên Giang); Trung úy Đỗ Đại Thanh (đồn Biên Phòng Đất Mũi)… đều đang góp sức trẻ, trí tuệ, lòng kiên định để bảo vệ an ninh tổ quốc. Các em là những người vừa lập gia đình riêng, hoặc chưa  có vợ, chỉ mong muốn những người vợ, người bạn đời của mình hai chữ “cảm thông” cho những người lính xa nhà nơi đầu sóng, ngọn gió.

Đại tá Nguyễn Văn Ngọc, Phó Chỉ huy trưởng nghiệp vụ, Bộ đội biên Phòng tỉnh Cà Mau là thế hệ đi trướ cho biết, Bộ đội Biên phòng tỉnh và các đồn Biên Phòng thường tạo điều kiện chú trọng phát triển năng lực cho các chiến sĩ trẻ như tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật, đưa các đồng chí  đi học lớp ngắn, dài hạn để tạo nguồn cán bộ, giúp các đồng chí phát triển, xác định lớp kế cận của lực lượng biên phòng bảo vệ vùng biển. Đặc biệt, luôn tạo điều kiện cho các chiến sĩ trẻ ổn định công tác, lập gia đình tại địa phương đóng quân bằng việc tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ, tham gia sinh hoạt văn hóa, đoàn thể tại thôn, xóm, ấp…

Bộ đội Biên Phòng hỗ trợ người dân tộc thiểu số phát triển kinh tế, giúp trẻ em tới trường

 Đồn Biên phòng tỉnh Kiên Giang và Cà Mau chủ yếu có đồng bào dân tộc thiểu số là người dân tộc Khmer, dân tộc Hoa., dân tộc Tày, Mường. Trong những năm qua, các đồn Biên Phòng đã hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, giúp các cháu học sinh được đến trường bằng chương trình Nâng bước em tới trường.

Chị Danh Thị Hiền, dân tộc Khmer, thuộc ấp Xẻo Mắm, xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau chồng bị tai biến, chị không có việc làm, gian nhà lụp xụp, cứ mùa mưa đến nước lênh láng lên tận giường, Đồn Biên Phòng Rạch Gốc (Cà Mau) đã vận động được mạnh thường quân 40 triệu đồng, cán bộ chiến sĩ của Đồn góp thêm 20 triệu đồng cất cho gia đình chị Hiền căn nhà khang trang, ổn định cuộc sống.

Là người năng nổ với các phong trào của Hội LHPN, luôn đồng hành cùng bộ đội Biên Phòng giúp đỡ phụ nữ, trẻ em nghèo, chị Hứa Minh Quang, Chủ tịch Hôi LHPN Xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau cho biết:  Nhiều năm nay, Hội LHPN xã đã xây dựng kế hoạch phối hợp hàng năm về công tác tới hai đợn vị trong đó chú trọng an sinh xã hội các chương trình xóa đói giảm nghèo. Điển hình mô hình thoát nghèo bền vững; Hũ gạo tình thương. Mỗi tháng bộ đội góp 20 kg gạo và phụ nữ góp 20 kg gạo hỗ trợ 2 hộ phụ nữ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn. Khích lệ tinh thần phụ nữ phát triển kính tế, trẻ em chăm học.

Ngoài ra thực hiện tốt chương trình nâng bước em tới trường. Hàng tháng Hội và Đồn Biên Phòng tới thăm tặng quà cho trẻ em mỗi suất 500 nghìn đồng. Đặc biệt sau đại dịch Covid  - 19, nhiều phụ nữ đilàm ăn xa, hoặc các hội viên nằm trong đối tượng cận nghèo, Hội LHPN xã cùng đồn Biên Phòng Rạch Gốc tuyên truyền vận động bà con chăn  nuôi phát triển kinh tế, thường xuyên mở lớp tập huấn về chăn nuôi thú y, chăn nuôi hải sản để bà con phát triển kinh tế, tư vấn hỗ trợ về kỹ năng kỹ thuật chăn nuôi trồng trọt. 

Bộ đội Biên phòng Rạch Gốc thường xuyên giúp đỡ đỡ bà con khi có vấn đề kỹ thuật, thông báo tình hình thời tiết cho bà con phòng ngừa thiên tai để không ảnh hưởng tới sản xuất. Khi có hiện tượng lốc xoáy, nhà hộ dân bị bốc mái thì bộ đội hỗ trợ lợp lại…

Thắm tình quân dân nơi biên cương, hải đảo cực Nam Tổ quốc - ảnh 3
Chị Hứa Minh Quang , Chủ tịch Hôi LHPN Xã Tân Ân cùng Bộ đội Biên phòng Rạch Gốc (Cà Mau) trao tặng quà cho người dân

Đời sống người dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn, tập trung ở các xã ven biển, trình độ học vấn thấp, không có công ăn việc làm, Bộ đội Biên Phòng đã chỉ đạo cán bộ tăng cường xuống xã, ấp, rà soát cán bộ nghèo, hướng dẫn cách làm kinh tế như nuôi trồng thủy sản, giới thiệu việc làm cho phụ nữ nghèo bằng việc vá lưới cho tàu cá, phối hợp ngân hàng hỗ trợ vay vốn mua con giống để tăng gia sản xuất; giúp dân lao động sản xuất, khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí; đẩy mạnh thực hiện  Mô hình “Vườn rau gia đình”…  Nhờ vậy mà nhiều gia đình đã thoát nghèo, con cái được tới lớp tới trường.

Không chỉ chăm lo, quan tâm tới phụ nữ, giúp họ phát triển kinh tế, mà trong thời gian qua, thực hiện chương trình nâng bước em tới trường do Bộ tư lệnh Biên Phòng phát động, các đồn Biên Phòng đã giúp mơ ước được tới trường của các em nghèo nói chung và các em nghèo vùng dân tộc thiểu số nói riêng được đến trường.

Cháu Đồng Quế Trân, học sinh lớp 6, trường THCS Đất Mũi, tỉnh Cà Mau đã được nhận học bổng trong chương trình nâng bước em tới trường của Đồn Biên Phòng Đất Mũi, tỉnh Cà Mau từ năm học lớp 4 nay được cha mẹ dẫn tới Đồn nhận học bổng của Báo Phụ nữ Thủ đô không dấu nổi niềm vui sướng.

Thắm tình quân dân nơi biên cương, hải đảo cực Nam Tổ quốc - ảnh 4
Đồn Biên phòng tây Yên (Kiên Giang) luôn quan tâm tới các em học sinh nghèo, vượt khó

Là người dân tộc Khmer, gia đình nghèo, đông anh chị em, bố đánh bắt cá thường xuyên xa nhà, mẹ làm nội trợ, nhưng 6 năm học liền Trân đều là học sinh giỏi. Để có những thành tích đó, là sự cố gắng vươn lên của cháu, là những tấm lòng, sự hỗ trợ mỗi tháng 500 nghìn đồng, chiếc xe đạp và nhiều quà tặng của Đồn Biên Phòng Đất Mũi.

Cháu Tiên Xay La, hiện đang học trường cao đẳng kinh tế Kiên Giang, là người dân tộc Khmer là một điển hình. Cháu mồ côi cha mẹ, sống với bà ngoại. Từ năm lớp 4 đến lớp 9, cháu được nhận mỗi tháng 500 nghìn đồng và nhiều nhu yếu phẩm từ chương trình Nâng bước em tới trường của Đồn Biên Phòng Phú Mỹ.Tuy số tiền không lớn, nhưng đối với trẻ em nghèo được đi học, có thêm tiền mua sách vở, quần áo là một điều may mắn lớn.

Cảm phục sự lưu loát, hiếu học của các cháu học sinh nghèo, đồng chí Tô Quang Phán, Chủ tịch Hội Nhà Báo Hà Nội, như một người ông, nắm tay các cháu học sinh được nhận quà của đoàn công tác và động viên: Các cháu thật xứng đáng với sự yêu thương của các chú Bộ Đội. Các cháu cần cố gắng học tập và luôn lấy hình tượng đẹp đẽ, cao cả của người lính làm gương phấn đấu cho mình nhé. Hãy học tập tốt, đặc biệt phải cố gắng học ngoại ngữ, để trở thành những công dân số…

Vinh dự đón nhận Lá cờ số 77 từ cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đất Mũi

Có lẽ niềm tự hào và điều đáng nhớ nhất của  Đoàn công tác các cơ quan báo chí thành phố Hà Nội là được đến tham quan cột Cờ Hà Nội tại Mũi Cà Mau và đón nhận lá Cờ số 77 từ cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đất Mũi.

Cột Cờ Hà Nội tại Mũi Cà Mau do Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô trao tặng cho Cà Mau được khánh thành ngày 10/12/2019 tại xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau. Công trình được thiết kế mô phỏng kiến trúc Cột cờ Hà Nội, xây kiên cố, hiện đại, có khả năng chống chịu gió bão và xâm thực của nước biển.

Sau 4 năm đi vào hoạt động, công trình không chỉ mang đậm dấu ấn văn hóa lịch sử, thể hiện tình cảm gắn bó của người dân Thủ đô Hà Nội với quê hương Cà Mau mà còn là một trong những điểm đến hấp dẫn, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế khi đặt chân đến điểm cuối cùng cực Nam của Tổ quốc.

Thắm tình quân dân nơi biên cương, hải đảo cực Nam Tổ quốc - ảnh 5
Đoàn công tác các cơ quan báo chí thành phố Hà Nội đón nhận lá Cờ số 77 từ cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đất Mũi.

Lá cờ đỏ sao vàng rộng 54 m2 là biểu tượng của khối đại đoàn kết 54 dân tộc anh em, thể hiện tinh thần kiên cường, bất khuất trong kháng chiến và rất hiên ngang, sáng tạo trong thời bình. Tô thắm thêm truyền thống dân tộc: Đoàn kết, bám đất, giữ rừng, xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp.

Niềm xúc động của những người con Hà Nội đón nhận và dương cao là Cờ đỏ sao vàng dưới cái nắng rực lửa cùng hát vang bài Quốc ca tại nơi điểm cuối cực Nam Tổ quốc. Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Hà Nội Kiều Thanh Hùng, Lá cờ Tổ quốc sau khi đón nhận tại Mũi Cà Mau sẽ được trưng bày tại Phòng truyền thống Hội Nhà báo thành phố Hà Nội.

Thắm tình quân dân nơi biên cương, hải đảo cực Nam Tổ quốc - ảnh 6
Đại diện lãnh đạo Đoàn công tác đã tới thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng

Chuyến công tác của đoàn báo chí Hà Nội đã gửi tặng 5 suất quà tới các Mẹ Việt Nam Anh hùng và 18 suất học bổng Nâng bước em tới trường. Thông qua chuyến thực tế này, Đoàn báo chí nắm được nhiệm vụ cao cả của các chiến sĩ bộ đội Biên Phòng tỉnh Cà Mau, Kiêng Giang, được chứng kiến những hình ảnh xúc động, những nhân vật mang dấu ấn lịch sử mà còn được trải nghiệm, lắng nghe sự tài ba của các chiến sĩ thông qua những tiếng đàn, bản tình ca trữ tình, câu hò, bài cải lương ngân nga hay những giờ phút luyện tập thể lực sôi nổi.

Thắm tình quân dân nơi biên cương, hải đảo cực Nam Tổ quốc - ảnh 7
Tạm biệt nhé, màu xanh áo lính!, Chúc các anh luôn giữ vững tay súng mang bình yên cho Tổ quốc

Tạm biệt các chiến sĩ biên cương, hải đảo nơi cực Nam Tổ quốc, chúng tôi chia tay trong niềm bùi ngùi, nuối tiếc, nhưng vẫn còn đó hình ảnh đầy mến thương, là những đôi dép đứt quai do quãng đường dài đi bộ được các chiến sĩ gắn lại, là hình ảnh phóng viên lần đầu đi tác nghiệp trên chiếc cầu khỉ chênh vênh được các anh dìu từng bước, là đêm trải nghiệm ngủ đồn Biên Phòng, là những nụ cười trên gương mặt sạm đen vì nắng và những cái bắt tay nồng hậu hẹn ngày trở lại…

Tin cùng chuyên mục