Thanh niên Thủ đô: Yêu nước - tiên phong - gương mẫu - đoàn kết - sáng tạo - vươn xa

M.THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ)- Với chủ đề: “Yêu nước - tiên phong - gương mẫu - đoàn kết - sáng tạo - vươn xa”, nhiệm kỳ 2024 - 2029 này, Hội LHTN thành phố Hà Nội hướng tới mục tiêu phát huy năng lực của thanh niên góp phần xây dựng Thủ đô xanh, văn hiến, văn minh, hiện đại; triển khai hoạt động Hội thiết thực, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh niên.

Theo báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội cho thấy, trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, công tác Hội và phong trào thanh niên thành phố đã có những bước phát triển vượt bậc, hoạt động Hội thể hiện được màu sắc riêng có; tổ chức Hội ngày càng trở nên rộng lớn, phong phú về thành phần, đa dạng về hình thức hoạt động, gần gũi và theo kịp với nhu cầu phát triển của thanh niên thời đại mới. Các chỉ tiêu của nhiệm kỳ đều đạt và vượt mức. 

Thanh niên Thủ đô: Yêu nước - tiên phong - gương mẫu - đoàn kết - sáng tạo - vươn xa - ảnh 1
Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn - Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương tặng hoa chúc mừng Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội. 

"Đầu tàu" trong phong trào thanh niên cả nước

Nhiệm kỳ 2024 - 2029, tổ chức Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội tiếp tục xác định “Tôi yêu Hà Nội” là phong trào chủ lực, là sự cụ thể hoá phong trào Tôi yêu Tổ quốc tôi do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên triển khai, với các nội hàm: Hà Nội xanh, Hà Nội trẻ, Hà Nội văn hiến, Hà Nội văn minh và Hà Nội nghĩa tình cùng chương trình đồng hành cùng thanh niên Thủ đô sáng tạo, khởi nghiệp; phấn đấu hằng năm tối thiểu 50 dự án khởi nghiệp của thanh niên được kết nối với các doanh nghiệp, quỹ đầu tư hoặc được hỗ trợ đầu tư từ nguồn kinh phí hợp pháp; tối thiểu 100.000 thanh niên được tư vấn, hướng nghiệp; trong đó có 40.000 thanh niên được giới thiệu việc làm; tối thiểu 500.000 thanh niên tiếp cận các hoạt động nâng cao năng lực số, sử dụng thành thạo các phương tiện kỹ thuật số; cả nhiệm kỳ, tối thiểu 60.000 lượt thanh thiếu nhi và người dân được hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe, sàng lọc bệnh mạn tính miễn phí.

Hằng năm có ít nhất 80.000 thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện; ít nhất 300.000 thanh niên được tham gia các hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế…

Thanh niên Thủ đô: Yêu nước - tiên phong - gương mẫu - đoàn kết - sáng tạo - vươn xa - ảnh 2
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong tặng bằng khen của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cho các cá nhân tập thể đạt thành tích xuất sắc.

Phát biểu khai mạc Đại hội, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội khóa VIII Nguyễn Đức Tiến cho biết: Mỗi kỳ Đại hội của Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội đều đánh dấu bước trưởng thành và phát triển vượt bậc của tổ chức Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam Thành phố. Đó là sự tâm huyết, trách nhiệm, nghĩa tình và công lao của biết bao thế hệ cán bộ Hội; sự phấn đấu nỗ lực của 43 cơ sở Hội và hơn 900.000 hội viên, ghi đậm dấu ấn của thanh niên Thủ đô.

“Với khẩu hiệu hành động “Yêu nước, tiên phong, gương mẫu, đoàn kết, sáng tạo, vươn xa”, tin tưởng rằng, 400 đại biểu chính thức của Đại hội sẽ phát huy cao tinh thần trách nhiệm để làm nên một kỳ Đại hội thành công, mở ra trang mới trong công tác Hội và phong trào thanh niên Thành phố, góp phần xây dựng Thủ đô và đất nước giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Nhằm xây dựng tổ chức Hội vững mạnh toàn diện, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên; phát huy truyền thống, cống hiến sức trẻ góp phần xây dựng Thủ đô xanh, văn hiến, văn minh, hiện đại…, hai đại biểu dự Đại hội Doanh Toản và Cẩm Tú cho rằng: Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy chuyển đổi số cho thanh niên, nhằm nâng cao năng lực công nghệ số, kỹ năng sử dụng các công cụ và ứng dụng số trong học tập, công việc và cuộc sống như thành lập 579 đội hình thanh niên tình nguyện chuyển đổi số cộng đồng; đăng ký định danh điện tử, cài đặt, sử dụng ứng dụng VNeID và thực hiện dịch vụ công trực tuyến; cài đặt Sổ tay đảng viên điện tử; hỗ trợ các hộ kinh doanh đăng ký, cài đặt mã QR... 

Tuy nhiên, thanh niên vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận thông tin “sạch”. Bên cạnh đó, thanh niên có sức khỏe, tuổi trẻ, đam mê nhưng thiếu sự trải nghiệm, thiếu nguồn kinh phí. Đây là trở ngại trong quá trình hiện thực hóa những ý tưởng sáng tạo “kỳ lân công nghệ” của thanh niên.

Do đó, cần tiếp tục  phối hợp tuyên truyền về tầm quan trọng của chuyển đổi số đối với sự phát triển kinh tế, xã hội. Tăng cường hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực số, cũng như khuyến khích thanh niên tham gia các dự án chuyển đổi số của địa phương...

Tự tin, bản lĩnh hơn để phát triển Thủ đô

Phát biểu tại Đại hội, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam  Nguyễn Ngọc Lương ghi nhận, biểu dương những kết quả nổi bật Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội đã đạt được trong nhiệm kỳ qua; đồng thời đánh giá cao sự nghiêm túc, thẳng thắn kiểm điểm những mặt còn hạn chế trong công tác Hội và phong trào thanh niên Hà Nội được nêu trong dự thảo báo cáo chính trị.

Thanh niên Thủ đô: Yêu nước - tiên phong - gương mẫu - đoàn kết - sáng tạo - vươn xa - ảnh 3
Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương phát biểu chỉ đạo tại phiên trọng thể.

Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương đề nghị, một trong nhiệm vụ đầu tiên Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố cần tập trung thực hiện là xây dựng hình mẫu thanh niên Thủ đô thế hệ mới phát triển toàn diện, vững bản sắc trên nền tảng phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”. Việc thực hiện hiệu quả xây dựng hình mẫu thanh niên Hà Nội không chỉ là nhiệm vụ cụ thể hóa nghiêm túc các chương trình, chỉ đạo của Thành ủy, đây còn là việc có ảnh hưởng tích cực đến nhiều địa phương, nhiều vùng và thanh niên cả nước.

Đồng thời cần đầu tư làm tốt hơn nữa sứ mệnh đoàn kết, tập hợp rộng rãi thanh niên. Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ là một tổ chức thấm đẫm tinh thần đoàn kết, kết nối được ý chí và niềm tin của mỗi hội viên, thanh niên. Là người đồng hành cầu thị, đáng tin cậy nhất của hội viên, thanh niên, lấy sự tham gia, tình cảm và gắn bó với tổ chức Hội của thanh niên là thước đo trong mọi hoạt động của tổ chức Hội.

Đồng tình với ý kiến phát biểu chỉ đạo của Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong kỳ vọng, mỗi cán bộ Hội, hội viên của tổ chức Hội từ thành phố đến cơ sở ngày càng tự tin hơn, bản lĩnh hơn, dấn thân vào những công việc chung của Thành phố.

Là lực lượng xung kích trong công tác chuyển đổi số, đi đầu trong việc phát triển hỗ trợ đổi mới sáng tạo. Có nhiều cách làm, mô hình, hoạt động hiệu quả có tính thiết thực, bền vững, có chiều sâu, lan tỏa rộng rãi đến với tất cả các tầng lớp thanh niên.

Thanh niên Thủ đô: Yêu nước - tiên phong - gương mẫu - đoàn kết - sáng tạo - vươn xa - ảnh 4
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong phát biểu tại phiên trọng thể.

Thay mặt lãnh đạo Thành phố, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong ghi nhận những đóng góp tích cực trong nhiệm kỳ qua của thanh niên Thủ đô vào sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng cũng như xây dựng hệ thống chính trị của Thủ đô.

Đồng thời nhấn mạnh, các bạn trẻ hôm nay có điều kiện, có cơ hội hãy đưa ra lựa chọn đừng quá xa vời mà phải phù hợp với điều kiện, năng lực, khát vọng cống hiến. Từ đó, mỗi cá nhân có một việc làm thực sự phát triển bản thân nhưng cũng có đóng góp thiết thực cho xã hội. Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam Thành phố phải là người bạn đồng hành, người hỗ trợ và truyền thêm năng lượng, cổ vũ để mỗi hội viên, thanh niên được thực hiện ước mơ, nguyện vọng, hoài bão của mình.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đề nghị, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố cần tăng cường các hoạt động hỗ trợ cho thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp, cụ thể hóa những ý tưởng mới trên nhiều lĩnh vực. Cần mạnh dạn đề xuất với thành phố để có các cơ chế, chính sách thông qua các kế hoạch, đề án. Các trụ sở, công trình của Thành đoàn như Cung Thiếu nhi, sắp tới là Cung Văn hóa Thể thao thanh niên phải thực sự là một trung tâm giáo dục, trung tâm đổi mới sáng tạo và trung tâm khởi nghiệp có hiệu quả của thành phố Hà Nội.

Tại Đại hội, thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong trao tặng Đại hội và 3 triệu thanh niên Thủ đô bức trướng với dòng chữ “Đoàn kết, sáng tạo, vươn xa”, thể hiện tình cảm, trách nhiệm cũng như là sự kỳ vọng của Ban Thường vụ thành ủy vào lớp thanh niên Hà Nội ngày hôm nay.

Trân trọng cảm ơn các ý kiến phát biểu chỉ đạo, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Tiến khẳng định, sự quan tâm chỉ đạo toàn diện của Thành ủy, sự chỉ đạo định hướng nghiệp vụ của Trung ương Hội đối với công tác Hội và phong trào thanh niên Thủ đô trong suốt những nhiệm kỳ qua là yếu tố quan trọng để công tác Hội và phong trào thanh niên Thủ đô đạt được kết quả và những dấu ấn đặc biệt.

Những ý kiến phát biểu gợi ý và giao nhiệm vụ của các đồng chí sẽ được Ủy ban Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam khóa VIII cụ thể hóa trong chương trình công tác nhiệm kỳ.

Thanh niên Thủ đô: Yêu nước - tiên phong - gương mẫu - đoàn kết - sáng tạo - vươn xa - ảnh 5
Bí thư thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương tặng cờ thi đua của Trung ương Hội LHTN Việt Nam cho Tập thể Thường trực Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội.

Dịp này, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam đã trao tặng Cờ thi đua xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2019 - 2024 cho tập thể Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội và tặng Bằng khen cho 7 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2019 – 2024; UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen cho 3 tập thể, 15 cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua chào mừng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Chiều cùng ngày, Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII diễn ra phiên bế mạc.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Báo Phụ nữ Thủ đô trao 2 mái ấm cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Sóc Sơn

Báo Phụ nữ Thủ đô trao 2 mái ấm cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Sóc Sơn

(PNTĐ) - Ngày 15/10, Báo Phụ nữ Thủ đô phối hợp với Hội LHPN huyện Sóc Sơn và các nhà tài trợ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và Quỹ Thiện Tâm đã tổ chức bàn giao 2 mái ấm cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại 2 xã Nam Sơn và  xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn, Hà Nội).
Hơn 2.000 đại biểu cùng trao đổi kiến thức, kinh nghiệm tại Hội nghị Sản phụ khoa Việt - Pháp năm 2024

Hơn 2.000 đại biểu cùng trao đổi kiến thức, kinh nghiệm tại Hội nghị Sản phụ khoa Việt - Pháp năm 2024

(PNTĐ) - Từ ngày 14-15/10/2024, Hội nghị Sản phụ khoa Việt - Pháp 2024 chính thức được tổ chức tại Hà Nội với sự tham gia của hơn 2.000 đại biểu, trong đó có hơn 1.000 đại biểu tham dự trực tiếp và gần 1.000 đại biểu tham dự trực tuyến. Hội nghị cũng thu hút gần 70 báo cáo viên là các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực sản phụ khoa trong nước và quốc tế đến từ 15 trường Đại học, 29 bệnh viện sản phụ khoa trong cả nước.
​Khuyến khích tinh thần nhiệt tình và sự sáng tạo của đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận của Đảng bộ Thủ đô

​Khuyến khích tinh thần nhiệt tình và sự sáng tạo của đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận của Đảng bộ Thủ đô

(PNTĐ) - Trải qua 7 tháng triển khai tích cực, sôi nổi, đã có trên 400 hội thi “Dân vận khéo” được tổ chức từ cấp cơ sở đến cấp quận, huyện, thị xã. Qua các vòng thi sơ khảo, chung khảo, các địa phương, cơ quan, đơn vị đã lựa chọn ra 35 đội thi xuất sắc, tham gia vòng thi Sơ khảo cấp Thành phố được tổ chức tại 6 cụm thi, tương ứng với 6 cụm thi đua hệ thống dân vận Thành phố.