Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã về nơi ngàn năm mây trắng

Chia sẻ

Do tuổi cao sức yếu, thiền sư Thích Nhất Hạnh đã viên tịch lúc 0 giờ ngày 22/1/2022 (nhằm ngày 20 tháng Chạp năm Tân Sửu), tại Tổ đình Từ Hiếu (phường Thủy Xuân, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế), nơi ông xuất gia cách đây 80 năm. Thiền sư trụ thế 96 năm.

Thiền sư Thích Nhất HạnhThiền sư Thích Nhất Hạnh

Theo thông báo từ Tổ đình Từ Hiếu và Tăng thân Làng Mai, Lễ nhập Kim Quan của Thiền sư Thích Nhất Hạnh sẽ diễn ra lúc 8 giờ ngày 23/1/2022 và Lễ Trà Tỳ sẽ diễn ra vào 7 giờ ngày 29/1/2022. Tang lễ sẽ kéo dài trong 7 ngày theo hình thức của một khóa tu im lặng. 

Theo di nguyện của Thiền sư, sau Lễ Trà Tỳ, Xá Lợi sẽ được an vị tại Tổ đình Từ Hiếu và các trung tâm khác của Làng Mai khắp nơi trên thế giới mà không cần phải xây tháp. 

 Thiền sư Thích Nhất Hạnh, thế danh Nguyễn Xuân Bảo, sinh năm Bính Dần (1926) tại làng Thành Trung, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Năm 1942, ông xuất gia tại Tổ đình Từ Hiếu, thọ giáo với Hòa thượng Thanh Quý và được ban pháp danh Trừng Quang. Năm 1949, ông rời Huế vào Sài Gòn tiếp tục tu học, bắt đầu sự nghiệp sáng tác với pháp hiệu Thích Nhất Hạnh.

Tháng 5/1966, thiền sư rời Việt Nam; hoạt động ở nhiều nước và từng trụ trì tại chùa Làng Mai, phía nam nước Pháp trong nhiều thập kỷ. Sau hơn 40 năm rời Việt Nam, Thiền sư trở về quê nhà hoằng pháp lần đầu tiên vào năm 2005 và sau đó là vào năm 2007, 2008… Đến tháng 10/2018, Thiền sư Thích Nhất Hạnh trở về tổ đình Từ Hiếu tịnh dưỡng và lưu trú cho đến ngày viên tịch. 

Không chỉ được biết đến là một nhà tu hành, Thiền sư Thích Nhất Hạnh (còn được gọi là sư ông Làng Mai) còn được biết đến là một nhà văn hóa, nhà hoạt động xã hội, nhà văn, nhà thơ, học giả, thư pháp gia…

Ông là tác giả của hơn 120 cuốn sách bằng tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Pháp. Trong đó có nhiều cuốn sách nổi tiếng như: “Đường xưa mây trắng,” “Phép lạ của sự tỉnh thức,” "Hạnh phúc cầm tay", "Phật trong ta"… Các cuốn sách của ông được độc giả trong và ngoài nước đón nhận và yêu thích, chọn trở thành cuốn sách “gối đầu giường”, kim chỉ nam cho cuộc sống của mình. 

Trong tác phẩm Thế giới Phật giáo, GS.TS John Powers, một học giả Phật học của Australia, đã chọn 13 vị sư góp phần vào sự thành hình và phát triển đạo Phật thế giới trong 2.500 năm qua, và thiền sư Nhất Hạnh ở vị trí thứ 10. Mục sư Martin Luther King từng đề cử thiền sư Thích Nhất Hạnh cho giải Nobel Hòa bình vào năm 1967. 

Thiền sư Thích Nhất Hạnh từng nhắn nhủ các chư tăng: "Nếu một ngày thầy mất, đừng xây tháp mộ gì cho thầy. Tốn kém tiền của. Tốn đất của dân. Dân mình còn nghèo lắm. Hãy hỏa táng thầy. Tro cốt thầy, hãy chia đều cho các thiền viện của Làng Mai trên khắp thế giới rồi rải trên những con đường mà hàng ngày các con đi thiền hành. Làm như thế, ngày ngày, thầy và các con vẫn đi thiền hành chung."

P.V

Tin cùng chuyên mục