Thông qua các nghị quyết thúc đẩy phát triển thủ đô

Chia sẻ

Kỳ họp thứ 4 HĐND TP Hà Nội khoá XVI diễn ra ngày 8/4 đã thông qua 3 nghị quyết quan trọng với nhiều dự án đầu tư cho các lĩnh vực dân sinh trọng điểm với quyết tâm hoàn thành cao nhất các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trung hạn giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch phát triển kinh tế năm 2022 nhằm phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch.

Giải quyết kịp thời các vấn đề dân sinh

Tại kỳ họp, HĐND TP đã thông qua Nghị quyết về bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 và phân bổ kế hoạch vốn năm 2022 để thực hiện Kế hoạch đầu tư xây dựng, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của TP Hà Nội với tổng kinh phí dự kiến đầu tư là 49.202,8 tỷ đồng để thực hiện 1.467 dự án. Trong đó, giai đoạn 2021-2025 dự kiến đầu tư 41.104 tỷ đồng thực hiện 1.308 dự án; phân kỳ thực hiện giai đoạn sau năm 2025 là 8.098 tỷ đồng, 159 dự án.

HĐND TP Hà Nội cũng thông qua việc cập nhật Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 và bố trí kế hoạch vốn năm 2022 đối với 8 dự án với số vốn đầu tư là 322 tỷ đồng; phân bổ kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 với 3 dự án thuộc lĩnh vực giao thông có số vốn bố trí 370 tỷ đồng và 146 dự án ngân sách TP hỗ trợ cấp huyện thuộc Kế hoạch đầu tư xây dựng 3 lĩnh vực giáo dục, y tế, tu bổ tôn tạo di tích đã đủ thủ tục đầu tư, điều kiện bố trí vốn hàng năm với tổng kinh phí là 2.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án sử dụng vốn đầu tư công của thành phố TP Hà Nội với 28 dự án. Trong đó, phê duyệt chủ trương đầu tư 22 dự án với tổng mức đầu tư dự kiến 5.010 tỷ đồng; phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư 6 dự án với tổng mức đầu tư dự kiến 10.240,8 tỷ đồng.

Các đại biểu HĐND và cử tri đánh giá cao nội dung các nghị quyết trên bởi đây đều là những nội dung cấp bách, cần thiết hiện nay, góp phần thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu thuộc lĩnh vực y tế, giáo dục đã nêu theo Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ TP Hà Nội và Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2021-2025 của TP. Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TP Nguyễn Ngọc Việt cho biết, giáo dục là lĩnh vực được các địa phương ưu tiên, luôn chiếm từ 40% tổng ngân sách địa phương, song tại các huyện, đầu tư để trường học đạt chuẩn quốc gia còn nhiều khó khăn.

Vì thế, việc đầu tư trường học đạt chuẩn quốc gia cần mang tính chiều sâu, tránh lạc hậu. Trong lĩnh vực văn hóa, tại Hà Nội, có những vấn đề nếu không làm ngay bây giờ thì sau này không thể bảo tồn được. Vì vậy, HĐND TP đưa vấn đề này vào kỳ họp là rất phù hợp.

Theo ông Nguyễn Ngọc Việt, để tránh tình trạng hơn 3.000 dự án bị đầu tư dàn trải, nhất là về văn hóa, cần có sự phối hợp của các cấp, ngành trong tổ chức thực hiện hiệu quả; trong đó, đầu tư nhiều hơn cho các huyện để đáp ứng tiêu chí nông thôn mới, nhất là về y tế và văn hóa.

Đại biểu Nguyễn Thanh Xuân - Bí thư Quận ủy Hà Đông khẳng định: TP đã chỉ ra được một số hạn chế tại các quận, nhất là về quỹ đất chưa đáp ứng đủ trường học cho học sinh, chỉ tiêu giáo viên được giao chưa theo kịp tốc độ đô thị hóa… Tuy nhiên, cũng giống như nhiều đại biểu khác, ông Nguyễn Thanh Xuân cho rằng: Thời gian hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án đầu tư công kéo dài từ 1-2 năm nên sau khi ban hành nghị quyết, TP cần rà soát quy định, rút ngắn thủ tục đầu tư, giao cho một đơn vị nghiên cứu trình các thủ tục chủ trương đầu tư đảm bảo tính chủ động, chuyên nghiệp, rõ người, rõ việc.

Kỳ họp thứ 4 HĐND TP đã quyết nghị các nội dung lớn góp phần phát triển Thủ đô	Ảnh: PVKỳ họp thứ 4 HĐND TP đã quyết nghị các nội dung lớn góp phần phát triển Thủ đô  Ảnh: PV

Công khai thông tin, tăng cường giám sát dự án

Tại kỳ họp, HĐND TP cũng xem xét và thông qua Nghị quyết về các giải pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư, tập trung xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn TP với 15 nhóm giải pháp cụ thể. Đây là vấn đề lớn và khó, có tính lịch sử, tồn tại qua nhiều giai đoạn, trong bối cảnh các quy định pháp luật có sự thay đổi qua từng thời kỳ.

Trong thời gian qua, Thành ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo; HĐND, Thường trực HĐND TP đã tổ chức giám sát, tái giám sát chuyên đề và yêu cầu giải trình, chất vấn tại các kỳ họp; ban hành các chủ trương, chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy các dự án, thực hiện nghiêm kỷ cương đối với các dự án chậm triển khai theo quy định của luật. UBND TP đã ban hành kế hoạch và nhiều văn bản để tổ chức triển khai, thực hiện. Tuy nhiên, kết quả còn hạn chế, hiệu lực, hiệu quả còn chưa cao.

Theo báo cáo của UBND TP tại kỳ họp, các dự án chưa được giao đất và cho thuê đất chỉ có 11/135 dự án là đúng tiến độ; các dự án đã được giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất có 96/404 dự án thực hiện và 29 dự án đã được các cơ quan chức năng kiến nghị trình UBND TP thu hồi đất, bãi bỏ quyết định giao đất, cho thuê đất.

Với một vấn đề “nóng” trong quá trình phát triển của TP, trước đó, nhiều đại biểu HĐND đã có các ý kiến thảo luận trách nhiệm, tâm huyết nhằm đưa ra giải pháp khả thi, giải quyết triệt để tồn tại, góp phần nâng cao quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai cũng như cải cách hành chính trong lĩnh vực này. Tiếp thu ý kiến của các đại biểu HĐND, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Trọng Đông cho biết: UBND TP đã và đang chỉ đạo các sở, ngành, huyện tổ chức rà soát, kiểm tra, làm rõ các dự án vốn ngoài ngân sách chậm tiến độ, chậm triển khai, do đó số lượng các dự án sẽ còn biến động. Trên cơ sở hồ sơ pháp lý có liên quan của từng dự án, thời gian tới, UBND TP sẽ chỉ đạo các đơn vị trên công khai thông tin về các danh mục dự án để người dân biết, giám sát.

Sau kỳ họp, UBND TP sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện từng khâu, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ để giải quyết dứt điểm; định kỳ báo cáo HĐND TP về kết quả, tiến độ thực hiện nghị quyết.

Các đại biểu HĐND ấn nút thông qua nghị quyết kỳ họp 	Ảnh: PVCác đại biểu HĐND ấn nút thông qua nghị quyết kỳ họp  Ảnh: PV

Quyết liệt thực hiện hiệu quả các nghị quyết

Tại kỳ họp, HĐND TP đã xem xét báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 15 ngày 5/12/2018 của HĐND TP về Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đồ án Quy hoạch chung không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2050 của TP Hà Nội.

Phát biểu bế mạc, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh: Những nội dung được xem xét và thông qua tại kỳ họp mang tính cấp thiết, là căn cứ, cơ sở pháp lý để kịp thời giải quyết các vấn đề dân sinh, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng của TP.

Ngay sau kỳ họp, HĐND TP đề nghị UBND TP, các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, tập trung tổ chức triển khai khẩn trương, quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đảm bảo các nghị quyết của HĐND TP đi vào cuộc sống và đạt hiệu quả thiết thực.

Với việc triển khai Kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025 của TP ở các lĩnh vực được thông qua tại kỳ họp này với khối lượng công việc là rất lớn, nhiều nội dung khó và phức tạp trong tổ chức thực hiện.

Vì vậy, UBND TP cần tập trung rà soát, đánh giá, sắp xếp thứ tự ưu tiên; tăng cường cải cách, phân cấp để đẩy nhanh tiến độ đầu tư, chú trọng quản lý sau đầu tư; thường xuyên kiểm tra, giám sát để sớm hoàn thành công trình, dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ và phát huy hiệu quả.

Với các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất trên địa bàn TP, UBND TP tiếp tục rà soát, cập nhật số liệu; xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể; phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm; tăng cường cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, thanh tra, kiểm tra, có biện pháp xử lý kiên quyết, dứt điểm đối với dự án vi phạm, chậm tiến độ, chậm triển khai, báo cáo kết quả thực hiện với HĐND TP và công khai với cử tri, nhân dân biết.

“Đề nghị Thường trực HĐND, các ban HĐND, tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND TP tiếp tục tăng cường giám sát việc triển khai thực hiện các nghị quyết và báo cáo HĐND thành phố theo quy định” - đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị.

ĐỨC HẠNH

Tin cùng chuyên mục

Từ 1/4, Hà Nội thực hiện Điều tra dân số giữa kỳ năm 2024

Từ 1/4, Hà Nội thực hiện Điều tra dân số giữa kỳ năm 2024

(PNTĐ) - Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, thực hiện cuộc Điều tra dân số giữa kỳ năm 2024 diễn ra từ ngày 1/4 đến 30/4, Thành phố có 2.441 địa bàn điều tra, với 58.440 hộ điều tra phiếu ngắn, 14.790 hộ điều tra phiếu dài tại 557 xã, phường, thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã. Đến nay, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

(PNTĐ) - Để chuẩn bị triển khai công tác tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025, Sở  Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã xây dựng tờ trình UBND thành phố Hà Nội về phương án thi và được UBND Thành phố chấp thuận. Theo đó, năm học 2024-2025, Hà Nội tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập với ba môn gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.