Thủ tướng Chính phủ Pham Minh Chính: Đào tạo nhân lực để hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước

Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 14/4, tại Hòa Lạc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới thăm, làm việc với Đại học Quốc gia Hà Nội - cơ sở giáo dục đại học với bề dày lịch sử 117 năm, đưa ra nhiều thông điệp quan trọng về đào tạo nhân lực, trong đó yêu cầu đặc biệt quan tâm nhân lực nghiên cứu, phát triển chip.

Cuộc làm việc nhằm khuyến khích, thúc đẩy đào tạo nhân lực chất lượng cao, nhất là nhân lực quản lý, nghiên cứu khoa học, doanh nhân… nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập, nhất là trong các lĩnh vực mới nổi, trong đó có chuyển đổi số, nghiên cứu, phát triển, chế tạo, sản xuất chip (vi mạch tích hợp).

Cùng tham dự cuộc làm việc có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt; Giám đốc ĐHQG Hà Nội Lê Quân; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, thành phố Hà Nội; đại diện các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp lớn.

Thủ tướng Chính phủ Pham Minh Chính: Đào tạo nhân lực để hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước - ảnh 1

Thủ tướng tới thăm giờ học lớp đào tạo sinh viên công nghệ của ĐHQG Hà Nội - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm trụ sở mới của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQG), nghe lãnh đạo ĐHQG báo cáo về tình hình tổ chức, hoạt động nói chung, trong đó có công tác đào tạo nhân tài và nguồn nhân lực chất lượng cao cũng như tình hình đào tạo và nghiên cứu khoa học lĩnh vực vi mạch tích hợp bán dẫn; thăm triển lãm về công nghệ chip bán dẫn của ĐHQG Hà Nội.

Dần hình thành khu đô thị đại học "5 trong 1"

Tháng 5/2022, ĐHQG Hà Nội chính thức chuyển trụ sở làm việc tới Hòa Lạc, đánh dấu sự chuyển mình của hệ thống hướng tới một không gian phát triển mới cả về cơ sở vật chất, đời sống học thuật và quản trị đại học.

Thủ tướng Chính phủ Pham Minh Chính: Đào tạo nhân lực để hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước - ảnh 2

Thủ tướng Phạm Minh Chính tới thăm, làm việc với ĐHQG Hà Nội - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

 

Theo báo cáo, khu đô thị đại học bước đầu được định hình và không ngừng hoàn thiện, theo mô hình 5 trong 1 theo chỉ đạo của Thủ tướng, gồm: Trung tâm đào tạo tài năng; trung tâm nghiên cứu chuyển giao công nghệ hiện đại; trung tâm đổi mới sáng tạo ngang tầm quốc gia và quốc tế; đô thị đại học thông minh, hiện đại; trung tâm thử nghiệm hợp tác công tư và đào tạo nghiên cứu.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng quy mô đào tạo 6.000 sinh viên và đang được mở rộng hướng tới phục vụ 25.000 sinh viên vào năm 2025. Tới nay đã có 24/35 đơn vị trong ĐHQG Hà Nội chuyển trụ sở tới và hiện diện tại Hòa Lạc, thể hiện sự quyết tâm, quyết liệt của Ban lãnh đạo, tập thể thầy và trò ĐHQG Hà Nội.

Thủ tướng gửi thông điệp quan trọng về đào tạo nhân lực khi tới thăm trụ sở mới của ĐHQG Hà Nội - Ảnh 3.

Thủ tướng tới thăm giờ học lớp đào tạo sinh viên công nghệ của ĐHQG Hà Nội - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Với tư cách là một trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học hàng đầu, ĐHQG Hà Nội đã chủ động xây dựng và triển khai Chiến lược khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của ĐHQG Hà Nội giai đoạn 2021-2030 nhằm định hướng phát triển khoa học và công nghệ trong thời gian tới lên một tầm cao mới, đồng thời là đột phá để phát triển ĐHQG Hà Nội trở thành đại học thông minh, đổi mới sáng tạo.

ĐHQG Hà Nội đã xây dựng và ban hành quy chế đào tạo các bậc học tiệm cận chuẩn mực quốc tế. Mở mới các chương trình đào tạo bậc đại học theo hướng liên ngành, xuyên ngành nhằm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển đất nước.

Đại học Quốc gia tiếp tục ưu tiên nguồn lực để triển khai các chương trình, đề tài khoa học công nghệ trọng điểm quốc gia; tích cực tham gia tư vấn chính sách cho các cơ quan Trung ương; phối hợp đề xuất một số chính sách thí điểm để thương mại hóa, đưa kết quả nghiên cứu từ đầu tư công vào sản xuất kinh doanh.

Đại học Quốc gia đã đẩy mạnh triển khai các hướng nghiên cứu và phát triển công nghệ mới, công nghệ ưu tiên phù hợp với xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đồng thời, tập trung nguồn lực triển khai một số chương trình nghiên cứu trọng  điểm quốc gia về năng lượng, trí tuệ nhân tạo, công nghệ sinh học, điện tử y sinh...

Đặc biệt, ĐHQG Hà Nội là một trong các đơn vị tiên phong, có năng lực tham gia, dẫn dắt hoạt động đào tạo, nghiên cứu và phát triển ứng dụng về công nghiệp thiết kế vi mạch tích hợp bán dẫn. Mỗi năm cung cấp cho thị trường lao động gần 1.200 sinh viên có chuyên môn liên quan đến thiết kế vi mạch, nâng tổng số sinh viên đã tốt nghiệp các ngành này đến nay lên trên 12.000 người.

Đại học Quốc gia tích cực thu hút các nguồn lực, triển khai mô hình hợp tác công - tư, xúc tiến đầu tư nhằm giới thiệu, kêu gọi đầu tư vào các hoạt động xây dựng, giảng dạy và nghiên cứu khoa học; tạo không gian, điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, doanh nhân trong và ngoài nước tham gia.

Hợp tác quốc tế được đẩy mạnh, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học phục vụ sự phát triển của ĐHQG Hà Nội. Bên cạnh đó, đã tăng cường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho một số nước trong khu vực và trên thế giới.

ĐHQG Hà Nội đã nỗ lực kiến tạo môi trường giáo dục chất lượng cao; đã ban hành một số chế độ, chính sách hỗ trợ giảng viên, nghiên cứu viên, cán bộ khoa học, góp phần thu hút các nhà khoa học, nhất là cán bộ trẻ có trình độ cao về làm việc, đặc biệt trong lĩnh vực khoa học cơ bản và phát triển công nghệ lõi.

Năm 2022, ĐHQG Hà Nội tiếp tục giữ vững vị thế và không ngừng gia tăng uy tín của mình tại nhiều bảng xếp hạng quốc tế và khu vực. Nhiều công trình, cá nhân, tập thể xuất sắc được vinh danh và tặng thưởng những phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước.

Thủ tướng gửi thông điệp quan trọng về đào tạo nhân lực khi tới thăm trụ sở mới của ĐHQG Hà Nội - Ảnh 4.

Thủ tướng thăm giờ học văn hóa quốc tế có sinh viên nước ngoài theo học- Ảnh: VGP/Nhật Bắc

 Đào tạo nhân lực để hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước

Phát biểu tại cuộc làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dành thời gian phân tích, chia sẻ về những yếu tố nền tảng trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.

Theo đó, Việt Nam đang thực hiện 3 trụ cột gồm xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa (phát huy tối đa nguồn lực con người, tinh thần đại đoàn kết, kết hợp sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại); xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân (mọi chính sách đều hướng tới người dân và mọi người dân phải tham gia xây dựng, thực hiện chính sách); xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa (tôn trọng các quy luật của thị trường nhưng có sự can thiệp của Nhà nước khi cần thiết).

Quan điểm xuyên suốt là lấy con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu và là động lực phát triển; phát huy tối đa năng lực, trí tuệ, phẩm chất, đạo đức của con người Việt Nam. Cùng với đó, Việt Nam thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn tốt, là đối tác tin cậy, là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng gửi thông điệp quan trọng về đào tạo nhân lực khi tới thăm trụ sở mới của ĐHQG Hà Nội - Ảnh 5.

Thủ tướng tham quan gian trưng bày sản phẩm vi mạch do sinh viên Viện Công nghệ thông tin ĐHQG Hà Nội nghiên cứu, chế tạo - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Việt Nam xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, đủ sức chống chịu những tác động từ bên ngoài, gắn với tích cực, chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả; kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa nội lực và ngoại lực, lấy nội lực (con người, thiên nhiên, truyền thống văn hóa, lịch sử) là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định, ngoại lực (vốn, công nghệ, quản trị, nhân lực, góp phần hoàn thiện thể chế) là quan trọng và đột phá.

Từ Đại hội XI của Đảng, Việt Nam thực hiện 3 đột phá chiến lược về thể chế, hạ tầng và nhân lực, tùy điều kiện, hoàn cảnh đất nước qua từng giai đoạn và trong nhiệm kỳ này, các đột phá chiến lược được thúc đẩy rất mạnh mẽ.

Trong bối cảnh nguồn lực có hạn, yêu cầu lại cao, thích ứng phải kịp thời, chúng ta phải đi đúng, đi trúng, phân bổ nguồn lực phù hợp, có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó để có thể phát triển nhanh, bền vững.

"Đào tạo nguồn nhân lực để thu hút đầu tư, đào tạo nhân lực để chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực để thích ứng với điều kiện, hoàn cảnh đất nước, đào tạo nguồn nhân lực để thực hiện các mục tiêu, khát vọng phát triển đất nước tới năm 2030, năm 2045. Đào tạo nhân lực vừa có tính chất bao trùm, phổ cập, toàn diện, xuyên suốt, vừa có trọng tâm, trọng điểm vào một số ngành mũi nhọn; phải kết hợp cả hai hướng này thì chúng ta mới có thể phát triển nhanh và bền vững"- Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng gửi thông điệp quan trọng về đào tạo nhân lực khi tới thăm trụ sở mới của ĐHQG Hà Nội - Ảnh 6.

Thủ tướng tham quan khu vực giới thiệu sản phẩm thiết bị bay không người lái do sinh viên Khoa Điện tử viễn thông nghiên cứu, chế tạo - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng nhấn mạnh việc thực hiện các trụ cột phát triển, đối ngoại và hội nhập nói trên đều liên quan mật thiết, tác động sâu sắc tới sự nghiệp giáo dục và đào tạo, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Chúng ta vừa kế thừa, phát huy truyền thống của dân tộc coi "hiền tài là nguyên khí quốc gia", vừa giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, tiếp thu các thành tựu, đi theo các xu thế mới của thế giới, kết hợp sức mạnh dân tộc và sức mạnh của thời đại.

Thủ tướng lưu ý cần quan tâm đào tạo nhân lực trong cả 3 lĩnh vực: Nghiên cứu cơ bản, quản lý và ứng dụng, nhất là các ngành mũi nhọn, các xu thế phát triển mới để có thể "đi sau, về trước" như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tri thức, đổi mới sáng tạo, kinh tế tuần hoàn, ứng phó biến đổi khí hậu, trên cơ sở bám sát chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh đất nước và tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của Việt Nam.

Theo Chinhphu.vn

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.
Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.