Thủ tướng Nhật Bản: Khả năng hợp tác với Việt Nam là không giới hạn

Chia sẻ

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio nhắc lại vào tháng 11/2021, trong chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Phạm Minh Chính, hai bên đã khởi động 3 sáng kiến về hợp tác đổi mới công nghiệp, chuyển đổi số và đa dạng hóa chuỗi cung ứng Nhật Bản-Việt Nam. Kể từ đó, hai bên đã hợp tác chặt chẽ hơn trên các lĩnh vực này.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tại cuộc hội đàm trong chuyến thăm chính thức Việt Nam ngày 1/5. Ảnh VGP/Nhật BắcThủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tại cuộc hội đàm trong chuyến thăm chính thức Việt Nam ngày 1/5. Ảnh VGP/Nhật Bắc

Thứ nhất, công nghiệp phụ trợ của Việt Nam là yếu tố then chốt cho các doanh nghiệp Nhật Bản hợp tác, kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam. Do đó, hai bên cần hợp tác nâng cao năng lực, công nghệ cho lĩnh vực công nghiệp phụ trợ. Thỏa thuận về hợp tác đào tạo kỹ sư vừa được hai bên trao đổi nhân chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản được kỳ vọng sẽ góp phần cho mục tiêu đó.

Thứ hai, Nhật Bản và Việt Nam kỳ vọng giải quyết các vấn đề kinh tế trên nhiều lĩnh vực khác nhau thông qua chuyển đổi số, như số hóa các thủ tục thương mại, chuyển từ thực hiện thủ tục trên giấy sang thủ tục trên môi trường điện tử.

Thứ ba là vấn đề đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Theo Thủ tướng Kishida Fumio, tác động của đại dịch COVID-19 đã giúp chúng ta nhận thức rõ ràng hơn về vấn đề này. Việt Nam nắm giữ vị trí ngày càng quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Do đó, trong tổng số 92 dự án nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng được Nhật Bản hỗ trợ tại ASEAN, Việt Nam đứng đầu với 39 dự án.

"Khả năng hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản là không có giới hạn. Tháng 1 vừa qua, Nhật Bản công bố "Sáng kiến đầu tư tương lai châu Á" và tôi mong muốn cùng ngài Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa quan hệ giữa hai nước mạnh mẽ hơn, mang lại lợi ích cho cả hai nước", Thủ tướng Kishida Fumio chia sẻ.

HÀ VĂN

Theo https://baochinhphu.vn/thu-tuong-nhat-ban-kha-nang-hop-tac-voi-viet-nam-la-khong-co-gioi-han-10222050111260523.htm

Tin cùng chuyên mục

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

(PNTĐ) - Ngày 25/4, Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học “Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)”. Ban tổ chức đã nhận được gần 20 tham luận gửi đến Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật.
Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

(PNTĐ) - Phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã chung sức, đồng lòng, cùng với cả nước, tích cực chủ động tham gia phục vụ chiến trường với tất cả tinh thần, sức lực, trí tuệ và của cải, tất cả cho chiến thắng.