Thủ tướng yêu cầu từ 1/7/2026, Hà Nội cấm xe máy chạy xăng dầu trong Vành đai 1
(PNTĐ) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ban hành Chỉ thị số 20 ngày 12/7 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường. Thủ tướng yêu cầu Hà Nội triển khai các giải pháp để tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, bảo đảm đến ngày 1/7/2026 không còn mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực Vành đai 1.
Chỉ thị nêu rõ, Hà Nội cần cân đối, bố trí ngân sách địa phương, huy động mạnh mẽ nguồn lực xã hội hóa và có lộ trình cụ thể từ nay đến năm 2030 để tập trung phát triển mạng lưới giao thông công cộng đa phương thức, phủ rộng trên các tuyến, kết nối địa bàn trọng điểm, hệ thống trạm sạc, dịch vụ cho phương tiện sử dụng năng lượng sạch, ưu tiên sử dụng xe buýt điện, tàu điện.

Hà Nội cũng phải triển khai thực hiện Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô theo đúng tinh thần của Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/2, của Quốc hội,...
Đặc biệt, Hà Nội cần thực hiện các giải pháp, biện pháp để các tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, lộ trình đến ngày 1/7/2026, không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1;
Từ ngày 1/1/2028, không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế xe ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường Vành đai 1, Vành đai 2; từ năm 2030 tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường Vành đai 3.
Thủ tướng yêu cầu Hà Nội cần xây dựng, triển khai đề án xử lý ô nhiễm môi trường tại các đoạn sông, kênh, rạch khu vực nội thành; đề án thu gom, xử lý nước thải, rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố, không lấy việc đẩy ô nhiễm sang khu vực khác thay cho xử lý ô nhiễm tại nguồn,...
Trong những năm qua, công tác bảo vệ môi trường được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm, xác định cùng với kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường là trụ cột quan trọng, không thể tách rời, quyết định sự phát triển bền vững của đất nước.
Hệ thống chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, văn bản chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về bảo vệ môi trường đã tạo hành lang pháp lý đầy đủ, thuận lợi cho công tác bảo vệ môi trường.
Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm môi trường ở một số nơi còn rất nghiêm trọng, nhất là ô nhiễm môi trường không khí tại các đô thị lớn, ô nhiễm môi trường nước tại các địa bàn tập trung đông dân cư, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, làng nghề...
Riêng địa bàn thành phố Hà Nội, mức độ ô nhiễm môi trường không khí tại một số thời điểm trong năm thuộc nhóm cao trên thế giới, các thông số môi trường nước các sông ở nội thành vượt giới hạn cho phép nhiều năm liên tục,...
Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, giải quyết có hiệu quả rõ nét tình trạng ô nhiễm môi trường, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các địa phương tập trung rà soát tháo gỡ các "điểm nghẽn".
UBND TP Hà Nội tập trung chỉ đạo, triển khai ngay một số giải pháp trọng tâm với lộ trình cụ thể như: Lập, công bố đề án về vùng phát thải thấp (trong quý III) và tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc thực hiện vùng phát thải thấp.
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Thủ tướng yêu cầu là nhanh chóng hoàn thiện hệ thống quan trắc môi trường tự động, liên tục tại các khu công nghiệp, cụm sản xuất, khu dân cư có nguồn thải lớn. Toàn bộ dữ liệu quan trắc phải được kết nối về địa phương và tích hợp vào Cơ sở dữ liệu môi trường quốc gia, tiến tới đồng bộ với Trung tâm dữ liệu quốc gia. Danh sách các cơ sở buộc phải lắp đặt, đã lắp hoặc chưa lắp thiết bị quan trắc sẽ được công khai.
Bộ Tài chính được giao bổ sung quy định thu phí bảo vệ môi trường với khí thải phương tiện giao thông và rà soát, đề xuất chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp, cá nhân đầu tư vào công nghệ xử lý chất thải, phát triển giao thông xanh và sử dụng năng lượng sạch.
Các bộ, ngành, địa phương được yêu cầu thúc đẩy ứng dụng công nghệ cao, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo vào công tác giám sát, cảnh báo và xử lý vi phạm môi trường. Các mô hình hợp tác công - tư (PPP) cần được mở rộng để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật phục vụ xử lý nước thải, rác thải, phát triển giao thông công cộng không phát thải.