Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở :Phát huy vai trò người đứng đầu

HÀ LINH
Chia sẻ

(PNTĐ) -Thủ đô Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước, có sự phát triển nhanh chóng trên tất cả các lĩnh vực. Các huyện, quận, thị xã ở TP Hà Nội cũng đang trong quá trình đô thị hóa mạnh mẽ với nhiều vấn đề đặt ra đòi hỏi phải tăng cường và đổi mới hơn nữa việc thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở chính quyền các cấp.

Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở :Phát huy vai trò người đứng đầu - ảnh 1
Lãnh đạo UBND quận Long Biên, Hà Nội kiểm tra bộ phận “một cửa” phường Thạch Bàn và hỏi thăm người dân khi đến làm thủ tục hành chính Ảnh: PV

Gắn với thực hiện mô hình chính quyền đô thị
Theo Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hai Bà Trưng Trần Quyết Thắng, những năm qua, trên địa bàn quận đã triển khai nhiều dự án trọng điểm của Thành phố (TP) như: Đường Vành đai 1, Vành đai 2, và nhiều dự án trọng điểm của quận. Riêng trong năm 2022, quận đã triển khai giải phóng mặt bằng 35 dự án, tổng diện tích thu hồi trên 445 nghìn mét vuông, tổng kinh phí giải phóng mặt bằng trên 14,7 nghìn tỷ đồng. Trước khi triển khai giải phóng mặt bằng các dự án, các đơn vị chức năng của quận đã tiến hành công khai dân chủ, minh bạch những nội dung liên quan để người dân trong khu vực, những người có quyền lợi liên quan được biết theo đúng quy định của Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn. 

“Nhờ triển khai tốt QCDC trong công tác giải phóng mặt bằng, nên thời gian qua, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, người dân được nâng lên; quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân trong diện thu hồi đất được bảo đảm; các kiến nghị của người dân được giải quyết kịp thời, thông qua đó tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn quận được bảo đảm”- Chủ tịch HĐND quận Hai Bà Trưng cho hay.

Tại phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Đảng ủy đã lãnh đạo UBND phường đã thực hiện nghiêm túc Pháp lệnh số 34/PL-UBTVQH11 ngày 20/4/2007 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; xây dựng kế hoạch thực hiện QCDC trong các loại hình mới do quận ban hành, gồm: Thực hiện QCDC trong công tác thuế đối với cá nhân kinh doanh trên địa bàn quận; QCDC trong công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn quận; QCDC trong công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn. UBND phường xây dựng và ban hành các QCDC trong hoạt động của UBND phường. Nhờ phát huy dân chủ ở cơ sở, nhân dân đã tự nguyện tham gia đóng góp kinh phí hỗ trợ xây dựng các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị, xã hội hóa… 

Ghi nhận tại Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội (TT&TT), bà Nguyễn Thị Mai Hương, Phó Giám đốc cho biết, Ban Giám đốc Sở rất chú trọng và quan tâm thực hiện cải cách hành chính tại Sở. Ngoài việc rà soát chức năng nhiệm vụ, sắp xếp lại tổ chức bộ máy đảm bảo tinh gọn, tránh chồng chéo, tích cực bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ công chức, viên chức Sở còn quan tâm đến việc giải quyết các thủ tục hành chính. Sở cũng đặc biệt chú trọng đến việc tổ chức tiếp công dân và giải quyết các vấn đề liên quan tới khiếu nại tố cáo, kiến nghị của tổ chức/công dân. Từ năm 2021 đến ngày 15/9/2022, Sở đã tiếp 26 lượt công dân và tiếp nhận 390 đơn thư (trong đó 386 đơn kiến nghị phản ánh, 3 đơn khiếu nại, 1 đơn tố cáo). Đến nay, đã xử lý xong dứt điểm, không có tồn đọng và khiếu kiện kéo dài… Nhờ đó, việc thực hiện QCDC tại Sở TT&TT đã được triển khai nghiêm túc và dần đi vào nề nếp, góp phần tích cực trong thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các chương trình công tác, nhiệm vụ chính trị của cơ quan.

Phát huy vai trò của người đứng đầu 
Vừa qua, Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở TP Hà Nội đã có nhiều buổi làm việc trực tiếp với các sở, ban, ngành phố và các quận, huyện về về kết quả xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở thuộc địa bàn, lĩnh vực đơn vị phụ trách, quản lý. Qua các cuộc kiểm tra, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở Thành phố Nguyễn Thị Tuyến ghi nhận, đánh giá cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ, chính quyền cơ sở, đặc biệt là sự vào cuộc tích cực của phường, xã trong việc thực hiện QCDC tại cơ sở.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đề nghị các sở, ngành, quận, huyện nêu cao vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong thực hiện QCDC, trong đó cần đề cao vai trò, trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Cùng với đó, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính gắn với việc thực hiện QCDC ở cơ sở; tăng cường giám sát, kiểm tra việc thực hiện cải cách hành chính trong quy trình giải quyết công việc với các tổ chức, công dân, nhất là các đơn vị có chức năng nhiệm vụ thường xuyên phải tiếp xúc, giải quyết công việc cho nhân dân.

Đối với các Sở, ngành Thành phố, theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn, các ngành cần tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, quy chế, quy định, hướng dẫn của cấp trên về xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở; chỉ đạo các tổ chức Đảng trực thuộc kiểm tra rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh hệ thống các quy chế, quy định để quán triệt thực hiện các văn bản mới của Trung ương và Thành phố bảo đảm chặt chẽ đầy đủ theo phạm vi, thẩm quyền, trách nhiệm. 

Thông qua việc kiểm tra thực hiện chính sách pháp luật về dân chủ ở cơ sở vừa qua đã cho thấy, Hà Nội luôn chú trọng thực hiện tốt, phát huy hiệu quả QCDC ở cơ sở. Từ đó, tạo không khí dân chủ, cởi mở trong đời sống xã hội, sự đồng thuận trong nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá điện không có nghĩa 3 tháng điều chỉnh một lần

Rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá điện không có nghĩa 3 tháng điều chỉnh một lần

(PNTĐ) - Trả lời báo chí về nguy cơ thiếu điện trong năm nay khi chưa vào cao điểm mùa khô, tăng trưởng phụ tải điện đã vượt 11%, cao hơn so với kế hoạch, Thứ trưởng Bộ Công ThươngNguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, Chính phủ và Thủ tướng đã rất quan tâm chỉ đạo, có nhiều giải pháp để triển khai, khắc phục tình trạng này và có đủ cơ sở tin tưởng năm nay không thiếu điện.