Tiêm 2 mũi, đeo khẩu trang đi cùng thang máy với F0... không cần cách ly tập trung

Chia sẻ

Đây là trả lời của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trước câu hỏi của đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (đoàn Quảng Bình) về việc một số địa phương, điển hình là Hà Nội vẫn áp dụng chính sách cách ly tập trung trường hợp tiếp xúc gần (F1). Việc này gây lãng phí nguồn lực, gây tổn hại về tinh thần cho người dân và gia tăng khả năng lây nhiễm chéo, không

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng cho biết, trường hợp này đã xảy ra với một vài địa phương, trong đó có Hà Nội. "Việc này chúng tôi đã trao đổi với Hà Nội, trong những trường hợp như vậy, chúng ta không phải bắt buộc cách ly tập trung 14 ngày. Trong hướng dẫn của Bộ Y tế cũng đã nêu rất rõ, trong trường hợp như vậy, người tiếp xúc gần (F1) chỉ cần cách ly tại nhà 7 ngày".

Ảnh minh họa. Nguồn: IntẢnh minh họa. Nguồn: Int

Qua đây, Bộ trưởng cũng đề nghị các địa phương lưu ý, bởi Bộ Y tế đã có văn bản đưa ra quy định theo từng mức độ: Tiêm 2 mũi phải cách ly như thế nào, tiêm một mũi, chưa tiêm thì như thế nào, khỏi bệnh thì áp dụng ra sao... để các địa phương áp dụng thống nhất. "Chúng ta đã chuyển sang giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 thì phải quản lý những rủi ro, phải làm sao làm tốt nội dung này trên bình diện chung của tất cả các địa phương để tạo sự thống nhất, đồng bộ", Bộ trưởng Long nói.

Giơ biển tranh luận, đại biểu Trần Thị Nhị Hà (Giám đốc Sở Y tế Hà Nội) nhắc đến công tác cách ly F1 của Hà Nội. Bà dẫn quy định các văn bản hướng dẫn nêu rõ: Phụ thuộc vào diễn biến tình hình dịch bệnh, năng lực y tế và năng lực triển khai các khu cách ly tập trung, xem xét điều kiện cách ly tại nhà, từng địa phương sẽ quy định giải pháp phù hợp với công tác phòng chống dịch.

“Hà Nội luôn thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế trong thực hiện phòng, chống dịch, đặc biệt công tác cách ly, điều tra truy vết và quản lý người từ vùng có dịch, quản lý F1”, bà Hà nhấn mạnh.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, gần đây Hà Nội liên tiếp phát hiện các ca F0 chưa rõ nguồn lây, đặc biệt ngày 9/11 Hà Nội ghi nhận 222 ca bệnh, trong đó có 105 ca ngoài cộng đồng. “Dự báo tình hình dịch tại Hà Nội sẽ diễn biến rất phức tạp và khó lường. Trên cơ sở diễn biến dịch, Hà Nội sẽ tiếp tục có điều chỉnh biện pháp phòng chống dịch và biện pháp cách ly để vừa đúng quy định, vừa thích ứng, linh hoạt với tình hình địa phương" - bà Hà Nói.

Trả lời tranh luận của Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng Thủ đô Hà Nội có đặc trưng riêng, là trung tâm chính trị của cả nước, nên mọi quyết định và chính sách chống dịch phải được đánh giá rất kỹ lưỡng.

Nhắc lại Nghị quyết 128 nêu rõ để đáp ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch, tùy vào tình hình, nguy cơ dịch bệnh, các địa phương có thể đưa ra giải pháp, Bộ trưởng Bộ Y tế hy vọng trên cơ sở đánh giá lại nguy cơ, địa phương sẽ có điều chỉnh dần biện pháp phòng chống dịch cho phù hợp, đồng bộ chung cho tất cả tỉnh, thành phố.

“Chúng tôi lưu ý là ở cùng một cấp độ thì không nên khác nhau quá nhiều”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói và mong Hà Nội sẽ phòng chống dịch tốt.

THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Ấn tượng chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”

Ấn tượng chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”

(PNTĐ) - Tối 26/4, tại Quảng trường thành phố Điện Biên Phủ, Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”; tổng kết Cuộc thi tìm hiểu 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024) và 70 năm Ngày ký hiệp định Giơ-ne-vơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 – 21/7/2024).
Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

(PNTĐ) - Tại Hội nghị Geneve, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Văn Đồng thay mặt Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã kiên định với lập trường: "Đi tới một giải pháp hoàn chỉnh là đình chỉ chiến sự trên toàn bán đảo Đông Dương đi đôi với giải pháp chính trị cho vấn đề Việt Nam, Lào và Campuchia trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước Đông Dương".
Bảo mật dữ liệu trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bảo mật dữ liệu trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(PNTĐ) - Sau khi xảy ra liên tiếp các vụ tấn công mã hóa dữ liệu, các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp trong nước đã quan tâm đầu tư hơn vào an toàn thông tin. Trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cũng đã ráo riết chỉ đạo công tác này.
Hà Nội công nhận Điểm du lịch Lệ Mật - phường Việt Hưng

Hà Nội công nhận Điểm du lịch Lệ Mật - phường Việt Hưng

(PNTĐ) - Tối 26/4, Quận ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Long Biên long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật - phường Việt Hưng; khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Thương mại - Làng nghề gắn với Lễ hội truyền thống đình làng Lệ Mật.