Lễ phát động “Tuần lễ áo dài” năm 2024:

Tiếp nối hành trình đưa các giá trị của Áo dài trở thành Di sản văn hóa Việt Nam

THANH THANH
Chia sẻ

(PNTĐ) -Kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, 1984 năm Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, tối 29/2, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Hội LHPN Việt Nam tổ chức Lễ phát động “Tuần lễ áo dài” năm 2024 từ 1/3 đến 8/3/2024 và chương trình nghệ thuật “Hương sắc Áo dài Việt” nhằm góp phần tôn vinh giá trị của áo dài; khơi dậy tình yêu, niềm tự hào, trách nhiệm giữ gìn, phát huy giá trị di sản Áo dài trong cộng đồng.

Đây cũng là dịp để giới thiệu về văn hóa, đất nước, con người Việt Nam nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng đến đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế.

Dự buổi lễ phát động có Ủy viên BCH TƯ Đảng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; Ủy viên BCH TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga; Ủy viên BCH TƯ Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thị Thúy Anh...; cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các ban, bộ, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể; các ông, bà Đại sứ các nước, đại diện các tổ chức quốc tế đã quan tâm đồng hành với Hội LHPN Việt Nam trong các hoạt động tôn vinh áo dài

Phát biểu khai mạc lễ phát động, Ủy viên BCH TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga cho biết: Năm 2019, Hội LHPN Việt Nam đã khởi xướng và phối hợp với Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức các sự kiện với chủ đề “Áo dài - Di sản Văn hoá Việt Nam”. Từ đó đến nay, ngay cả trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Tuần lễ Áo dài vẫn được tổ chức đều đặn hàng năm vào tuần đầu của tháng 3 - tháng có ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3).

Tiếp nối hành trình đưa các giá trị của Áo dài trở thành Di sản văn hóa Việt Nam - ảnh 1
Ủy viên BCH TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga phát biểu khai mạc

"Có thể thấy, sau rất nhiều nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương, sự hưởng ứng tích cực của phụ nữ và nam giới, ở trong nước cũng như cộng đồng người Việt ở nước ngoài, không chỉ trong các dịp lễ lớn của dân tộc, các sự kiện quan trọng của đất nước, của địa phương, gia đình, mà nay Áo dài đã trở thành trang phục được phụ nữ và nam giới, từ người cao tuổi đến các bạn trẻ sử dụng ngày càng phổ biến, được nhiều bạn bè quốc tế yêu thích", Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga nhấn mạnh

Từ sáng kiến của Hội năm 2019, đến nay, nhiều hoạt động tôn vinh Áo dài Việt Nam đã được triển khai sôi nổi, đa dạng, rộng khắp trên phạm vi cả nước như: các cuộc thi ảnh đẹp áo dài, thi tìm hiểu giá trị áo dài, các cuộc đồng diễn, diễu hành với quy mô lớn xác lập kỷ lục Guinness Việt Nam. Đặc biệt là các hoạt động có ý nghĩa như: tặng Áo dài cho phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn của Hội phụ nữ nhiều địa phương; khóa học “Cắt may và thiết kế Áo dài” trực tuyến miễn phí cho gần 8.500 học viên trên cả nước của nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam phối hợp với TƯ Hội tổ chức; cuộc vận động thiết kế Áo dài “Tự hào Áo dài Việt”...

Bên cạnh đó, các ngành, các địa phương cũng có nhiều hoạt động nhằm khẳng định áo dài là di sản văn hoá của Việt Nam, điển hình như tỉnh Thừa Thiên Huế phê duyệt Đề án “Huế - Kinh đô Áo dài” tiến tới hoàn thiện hồ sơ Nghề may đo Áo dài và tập quán sử dụng Áo dài truyền thống Huế đệ trình UNESCO xem xét, ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

“Bằng các hoạt động thiết thực này, Hội LHPN Việt Nam mong muốn góp phần truyền cảm hứng và lan tỏa những thông điệp ý nghĩa, tích cực về tình yêu, lòng tự hào dân tộc, về đất nước, con người và áo dài Việt Nam đến đông đảo công chúng. Đồng thời, góp phần để các giá trị của Áo dài sớm được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia và xa hơn nữa là Di sản văn hóa thế giới", Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga cho biết

Tiếp nối hành trình đưa các giá trị của Áo dài trở thành Di sản văn hóa Việt Nam - ảnh 2
Ủy viên BCH TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga tặng hoa NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam

Hưởng ứng “Tuần lễ Áo dài”, tiếp nối hành trình đưa các giá trị của Áo dài trở thành Di sản văn hóa Việt Nam, Chương trình nghệ thuật “Hương sắc Áo dài Việt”  là tổng hòa các tiết mục ca múa nhạc tôn vinh hình ảnh người phụ nữ Việt Nam và các màn trình diễn áo dài khắc họa đậm nét vẻ đẹp và tình yêu với Áo dài.

Tiếp nối hành trình đưa các giá trị của Áo dài trở thành Di sản văn hóa Việt Nam - ảnh 3
Tiết mục văn nghệ 

Ngay sau lễ phát động, các đại biểu thưởng thức màn trình diễn áo dài trong những bộ sưu tập Áo dài xuất sắc nhất của nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam và hơn 50 nhà thiết kế trong nước theo 3 chủ đề nổi bật: Tự hào Áo dài Việt, Tâm hồn Áo dài Việt và Tinh hoa Áo dài Việt. Chương trình còn có sự góp mặt của các phu nhân Đại sứ quốc tế trong trang phục Áo dài truyền thống Việt Nam.

Tiếp nối hành trình đưa các giá trị của Áo dài trở thành Di sản văn hóa Việt Nam - ảnh 4
Chương trình nghệ thuật “Hương sắc Áo dài Việt” 
Tiếp nối hành trình đưa các giá trị của Áo dài trở thành Di sản văn hóa Việt Nam - ảnh 5
Tiếp nối hành trình đưa các giá trị của Áo dài trở thành Di sản văn hóa Việt Nam - ảnh 6
Chương trình còn có sự góp mặt của các phu nhân Đại sứ quốc tế trong trang phục Áo dài
Tiếp nối hành trình đưa các giá trị của Áo dài trở thành Di sản văn hóa Việt Nam - ảnh 7
Tiếp nối hành trình đưa các giá trị của Áo dài trở thành Di sản văn hóa Việt Nam - ảnh 8

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Bảo tồn và phát triển kinh tế từ các sản phẩm mít ngon

Bảo tồn và phát triển kinh tế từ các sản phẩm mít ngon

(PNTĐ) - Cây mít từ lâu đã gắn bó với hình ảnh ảnh miền quê Bắc Bộ “nhà ngói cây mít”, rất thân thuộc với mỗi người dân ở làng quê. Trái mít dai, mít na… là những giống mít bản địa cho quả chất lượng ngon, năng suất cao, đang được thành phố Hà Nội đưa vào diện bảo tồn, phát triển nguồn gen quý và tiến tới phát triển sản phẩm từ trồng đến tiêu thụ trên thị trường.
Cử hành trọng thể Lễ truy điệu và an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cử hành trọng thể Lễ truy điệu và an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Chiều ngày 26/7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và gia đình đã tổ chức trọng thể Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, theo nghi thức Quốc tang tại Nhà Tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội); Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và tại quê nhà Nhà Văn hóa, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.