Tìm giải pháp tháo gỡ “điểm nghẽn” đầu tư công

HÀ LINH
Chia sẻ

(PNTĐ) -Trước tình trạng tiến độ và tỷ lệ giải ngân Kế hoạch đầu tư công năm 2022 của toàn thành phố chưa có nhiều chuyển biến tích cực và đạt tỷ lệ giải ngân rất thấp, tính đến cuối tháng 8 mới đạt 27,1% kế hoạch, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu thành phố cần có giải pháp tháo gỡ “điểm nghẽn” để bảo đảm tỷ lệ giải ngân cuối năm đạt tối thiểu 90%.

Tìm giải pháp tháo gỡ “điểm nghẽn” đầu tư công - ảnh 1
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu kết luận hội nghị
Ảnh: Viết Thành

Sau gần 2 tháng triển khai Kết luận của Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố (TP) Hà Nội lần thứ 8; kết quả giải ngân toàn TP đến nay chưa có nhiều chuyển biến tích cực, tỷ lệ giải ngân vẫn ở mức thấp. Thực trạng hiện nay cho thấy, một số dự án đã được bố trí vốn nhưng do nhiều nguyên nhân, không đảm bảo tiến độ giải ngân theo kế hoạch. Song cũng có một số dự án có nhu cầu bổ sung vốn để đẩy nhanh tiến độ hoặc đã đủ thủ tục, điều kiện để bố trí vốn khởi công… 

Bên cạnh đó, đến nay TP vẫn còn một số nguồn vốn với tổng số tiền khoảng trên 1.728 tỷ đồng chưa được phân bổ chi tiết cũng đã ảnh hưởng đến kết quả giải ngân; trong đó có nguồn vốn để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. Đây là các chương trình rất quan trọng của Thành phố, cần sớm được phân bổ vốn để triển khai thực hiện, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu số xã được công nhận đạt tiêu chí nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu tăng thêm trong năm 2022 ...

Tại Hội nghị chuyên đề do Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội khóa XVII tổ chức vừa qua, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải cho biết, ngay từ đầu năm 2022, TP đã giao kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công là hơn 51.582 tỷ đồng (bằng với kế hoạch Trung ương giao). Bố trí vốn thực hiện Kế hoạch nhiệm vụ dự án cấp TP trên 21.818 tỷ đồng với 147 dự án; cấp huyện 29.259 tỷ đồng.

Để thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, UBND TP sẽ rà soát danh mục các dự án chuyển tiếp, dự án mới, ưu tiên bố trí vốn cho các dự án hoàn thành; rà soát sự cần thiết và khả năng thực hiện của từng dự án mới, khả năng cân đối vốn của từng ngành, lĩnh vực để lựa chọn danh mục theo thứ tự.

Trong đó, ưu tiên các dự án phát triển hạ tầng giao thông, trường hợp các dự án có vướng mắc kéo dài, không thể hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025 thì xem xét giãn tiến độ bố trí vốn sang giai đoạn sau. Bên cạnh đó, tập trung tháo gỡ khó khăn, đặc biệt là “điểm nghẽn” trong thực hiện các hạng mục đầu tư công như: Giải phóng mặt bằng, biến động giá, giá vật liệu xây dựng…

UBND TP đang xem xét thành lập Ban chỉ đạo để triển khai các dự án công trình trọng điểm. Trước mắt, trong tháng 9/2022, lãnh đạo UBND TP sẽ tổ chức họp chuyên đề để đôn đốc, rà soát tháo gỡ những khó khăn vướng mắc đối với các dự án đầu tư công năm 2022. Đồng thời rà soát toàn bộ thứ tự ưu tiên, đặc biệt là các dự án giải quyết ùn tắc giao thông, môi trường. Cùng với đó, chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng làm các báo cáo chuyên đề về tháo gỡ vướng mắc trong giải phóng mặt bằng đối với dự án. Ngoài ra, đẩy nhanh các thủ tục đầu tư, trọng tâm là phê duyệt dự án, điều chỉnh dự án, điều chỉnh dự án gói thầu, điều chỉnh công bố chỉ số giá xây dựng; tiếp tục khẩn trương rà soát đối với các dự án trọng điểm và các dự án ODA.

Vì vậy, tại Hội nghị chuyên đề do Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội khóa XVII, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, phải tiếp tục siết mạnh kỷ luật, kỷ cương, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện Kế hoạch đầu tư công năm 2022 trên tất cả các ngành, các lĩnh vực, các địa phương, các cấp quản lý. Thành ủy giao Ban Tổ chức Thành ủy phối hợp với Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố và các đơn vị liên quan cuối năm tổng hợp danh sách các đơn vị, địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt thấp; xác định nguyên nhân, trách nhiệm chủ quan và đề xuất với Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy xử lý trách nhiệm người đứng đầu và các tổ chức, cá nhân liên quan. 

Thành phố cũng sẽ tập trung giải quyết những “điểm nghẽn”, nhất là về chính sách liên quan đến giá vật liệu xây dựng. Đối với các vướng mắc liên quan đến sự phối hợp giữa các sở, ngành, TP cũng sẽ tổ chức họp chuyên đề để chỉ đạo xử lý dứt điểm.

Ban Cán sự Đảng UBND TP có trách nhiệm sớm thực hiện phân bổ chi tiết các nguồn vốn chưa phân bổ; đặc biệt là nguồn vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhóm giải pháp, biện pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đã được Ban Chấp hành Đảng bộ TP đề ra tại Kết luận số 52 ngày 7/7/2022 của Thành ủy. Các nhóm giải pháp mới được nêu trong Báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND TP trình hội nghị chuyên đề và ý kiến tham gia của các đại biểu. Cùng với đó, đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND TP lãnh đạo, chỉ đạo việc phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành Trung ương trong quá trình xây dựng tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa ngân sách Trung ương và địa phương giai đoạn ổn định ngân sách 2023-2025. Quá trình điều hành Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025, cần kịp thời cập nhật, điều chỉnh, đảm bảo sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực đầu tư công của TP...
Đảng đoàn HĐND TP tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường công tác giám sát việc thực hiện Kế hoạch đầu tư công năm 2022 và Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 của TP. Giám sát việc triển khai các dự án, công trình, nhất là các công trình, dự án trọng điểm của TP nhằm thúc đẩy tiến độ triển khai, tiến độ hoàn thành, tiến độ giải ngân Kế hoạch vốn đầu tư công của TP đã được HĐND TP thông qua…

Đồng chí Bí thư Thành ủy tin tưởng, với truyền thống đoàn kết, thống nhất, trách nhiệm, bản lĩnh và sáng tạo, Ban Chấp hành Đảng bộ TP, Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy và cả hệ thống chính trị của thành phố sẽ tập trung cao độ, nỗ lực phấn đấu, hoàn thành toàn diện các Đề án, Dự án, Kế hoạch đã đề ra và tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị năm 2022 và các năm tiếp theo, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Từ 1/4, Hà Nội thực hiện Điều tra dân số giữa kỳ năm 2024

Từ 1/4, Hà Nội thực hiện Điều tra dân số giữa kỳ năm 2024

(PNTĐ) - Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, thực hiện cuộc Điều tra dân số giữa kỳ năm 2024 diễn ra từ ngày 1/4 đến 30/4, Thành phố có 2.441 địa bàn điều tra, với 58.440 hộ điều tra phiếu ngắn, 14.790 hộ điều tra phiếu dài tại 557 xã, phường, thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã. Đến nay, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

(PNTĐ) - Để chuẩn bị triển khai công tác tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025, Sở  Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã xây dựng tờ trình UBND thành phố Hà Nội về phương án thi và được UBND Thành phố chấp thuận. Theo đó, năm học 2024-2025, Hà Nội tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập với ba môn gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.