"Tính tự giác của mỗi gia đình, người dân có vai trò quan trọng trong giai đoạn mới của thành phố"

Chia sẻ

Thời gian qua chúng ta quyết liệt khống chế dịch bệnh nên mới có kết quả như vậy. Tuy nhiên tâm lý chủ quan, lơ là trong người dân vẫn còn. Các quận huyện cần phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo căn cứ vào tình hình thực tiễn, triển khai ngay những giải pháp trong tình hình mới. Tính tự giác của mỗi gia đình, người dân có vai trò quan trọng.

Sở Y tế báo cáo tại hội nghị, Thành phố còn 1 chùm ca bệnh phức tạp là bệnh viện Việt Đức với 95 ca mắc, đang được kiểm soát. Hiện còn 10 điểm phong tỏa. 3481 người đang cách ly, đang điều trị 188 f0. Tổng số hơn 8 triệu mũi tiêm.hơn 5 triệu mũi 2. Và hơn 2 triệu mũi 2. Sở Y tế đề xuất các quận huyệntiếp tục rà soát các bệnh nhân có triệu chứng ho, sốt. UBND các quận quản lý chặt chẽ người về từ vùng dịch khi Hà Nội mở đường bay, bến tàu, xe.

Đại diện Sở Giao thông vận tải báo cáo, tuần qua 23 chốt ở  ửa ngõ Thủ đô ổn định, không ùn tắc. Vận tải đường sắt, Bộ giao thông đang thí điểm mở.

Lãnh đạo huyện Phú Xuyên báo cáo thời gian qua huyện thực hiện nghiêm chỉ chỉ thị 22 của thành phố. Huyện duy trì 3 chốt tại các tỉnh lân cận 2 chốt của xã. Qua 45 ngày huyện không ghi nhận ca ngoài cộng đồng. Đối với công nhân huyện yêu cầu thực hiện 3 tại chỗ.

Thực hiện nghiêm cách ly tại nhà đối với công dân đi từ vùng dịch về hoặc các tỉnh phía Nam. Huyện phối hợp chu đáo với công an thành phố hỗ trợ người dân về không để người dân đói và phải thực phẩm phát phải đạt an toàn. Kết quả tiêm chủng 186 nghìn người được hơn 98% người trên 18 tuổi, đang triển khai tiêm mũi 2, dự kiến 15/11 hoàn thành.

Đồng chí Chử Xuân Dũng. Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu truyền thông cần tuyên truyền nâng cao ý thức người dân, thực hiện nghiêm 5k+vac xin. Hệ thống chính trị từ thành phố đến quận huyện, thị xã, tổ dân phố thực hiện tốt việc phòng dịch. Địa phương cần giao ban thường xuyên đôn đốc, chấn chỉnh để tránh trường hợp chủ quan, lơ la. Thành phố sẽ giao ban trực tuyến, . Đẩy mạnh tổ covid cộng đồng, bên cạnh đó chia nhỏ các nhóm gia đình kiểm soát di biến động của người dân. Đề nghị các địa phương khẩn trương xây dựng kế hoạch quản lý, đặc biệt khi đường bay, đường sắt, bến xe mở lại, kế hoạch cụ thể khi thành phố cho phép một số dịch vụ mở lại như nhà hàng mở lại không quá 50% chỗ ngồi, công viên, bảo tàng mở lại...

Liên quan đến việc xây dựng các trạm y tế lưu động, các địa phương chủ động rà soát thiết bị, nhân viên. Triển khai kiểm tra thường xuyên hệ thống bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh, nhà thuốc trên địa bàn để kịp thời nắm bắt tình hình dịch tễ

Đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành  ủy Hà Nội phát biểu tại Hội nghịĐồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu tại Hội nghị

Đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí Thư Thành ủy Hà Nội cho rằng phải đánh giá đúng nguy cơ của Hà Nội, khả năng đáp ứng để đề xuất. Hà Nội vẫn còn F0 trong cộng đồng, vẫn còn nguy cơ người từ vùng dịch ngày càng tăng. Ngay chuyến bay đầu tiên khi Bộ Giao thông cho phép mở lại đã có ca F0 là công dân Thái Bình. Trong dòng người hơn 6 nghìn người từ các tỉnh đi qua Hà Nội cũng đã có những ca F0. Cho đến thời điểm hiện nay ta đã tiêm được 97,7% mũi 1 trong độ tuổi. Có khoảng 3 triệu các cháu dưới 18 tuổi chưa được tiêm, đối tượng này nếu không may mắc bệnh sẽ rất khó khăn. Đối tượng đi qua Hà Nội nếu bằng phương tiện công cộng còn dễ kiểm soát nhưng bằng xe máy sẽ khó khăn hơn. Hà Nội là địa bàn trong thời gian tới sẽ thu hút lao động khi lao động ở Hà Nội sẽ được tiêm, lương nhân công tăng như vậy nguy cơ rất cao, có nhiều rủi ro. Thời gian qua chúng ta quyết liệt khống chế dịch bệnh nên mới có kết quả như vậy. Tuy nhiên tâm lý chủ quan, lơ là trong người dân vẫn còn.

Nhấn mạnh rằng, Hà Nội đang chuyển trạng thái sống chung với dịch  và thích ứng một cách linh hoạt nhưng sẽ khó khăn vì nguy cơ Hà Nội vẫn  cao. Đồng chí Nguyễn Văn Phong đề nghị các địa phương không chủ quan, lơ là, thận tronng bước đi phù hợp với thực tiễn. Dự báo đúng tình hình cả về tài chính, nhân lực. Dự phòng ở mức cao. Từ kinh nghiệm phòng chống dịch của HN trong thời gian qua là phải đi trước một bước đặc biệt phải dựa vào sức dân, cần tiếp tục phát huy hệ thống chính trị cơ sở, tổ covid cộng đồng.  Câu chuyện tự quản, phát huy các hương ước ở các địa phương là rất quan trọng.

Đồng chí Phó Bí thư Thành ủy nhận định, vai trò người đứng đầu các địa phương là rất quan trọng trong thời gian này. Chúng ta phải giữ nguyên hiện trạng các trường học được trưng dụng  cách ly đến hết tháng 10 khi có thông báo mới. Đề nghị quận huyện không mở thêm các khu cách ly. Các sở cần xây dựng phương án khi bỏ chốt, có thể bỏ chốt nhưng không bỏ kiểm soát, tăng cường kiểm tra. Đề nghị ngành y tế tham mưu những người về từ vùng dịch đi bằng phương tiện các nhân nếu chưa tiêm phòng sẽ xử lý thế nào. Các quận huyện cần phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo căn cứ  vào tình hình thực tiễn, triển khai ngay về tình hình mới và những giải pháp mới. Tính tự giác của mỗi gia đình, người dân có vai trò quan trọng trong giai đoạn mới của thành phố.

HÀ LINH

Tin cùng chuyên mục

17 tác phẩm xuất sắc được trao giải thưởng sáng tác tranh cổ động về Điện Biên Phủ và Bộ đội Trường Sơn

17 tác phẩm xuất sắc được trao giải thưởng sáng tác tranh cổ động về Điện Biên Phủ và Bộ đội Trường Sơn

(PNTĐ) - Tại Lễ tổng kết và trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn, Ban tổ chức đã trao giải cho 17 tác phẩm xuất sắc.
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội kiểm tra các dự án, khu chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội kiểm tra các dự án, khu chung cư tăng giá bất thường

(PNTĐ) - Bộ Xây dựng vừa có Công văn số 1488/BXD-QLN gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn. Theo đó, đề nghị UBND thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo có hiệu quả các nội dung này và có báo cáo gửi về Bộ trước ngày 20/4/2024.
Bà Văn Thúy Hoa tái đắc cử Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Bà Văn Thúy Hoa tái đắc cử Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(PNTĐ) - Với tinh thần “đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024-2029 đã hiệp thương dân chủ, cử ra Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bắc Từ Liêm khóa III gồm 55 đại biểu. Bà Văn Thúy Hoa tái đắc cử chức danh Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bắc Từ Liêm khóa III.