TP Hồ Chí Minh mở cửa đón khách du lịch quốc tế và kiều bào an toàn, chu đáo

Chia sẻ

Thành phố quyết tâm phục hồi du lịch – ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương - trong năm 2022 với bốn nhiệm vụ trọng tâm và những giai đoạn cụ thể.

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã cho biết như vậy tại toạ đàm với chủ đề “Thành phố Hồ Chí Minh: Mở cửa đón khách du lịch quốc tế và kiều bào an toàn, chu đáo” do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức theo hình thứ trực tiếp và trực tuyến. 

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (phải) tham gia Tọa đàm trực tuyến từ đầu cầu Hà NộiTổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (phải) tham gia Tọa đàm trực tuyến từ đầu cầu Hà Nội (Ảnh: VGP)

Tham gia trực tuyến từ Hà Nội, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết, theo thống kê cập nhật mới nhất, đến thời điểm này, Việt Nam đã triển khai tiêm chủng được 140 triệu liều vaccine, đạt mức miễn dịch cộng đồng; năng lực y tế của Việt Nam trong công tác phòng chống dịch đã được cải thiện đáng kể. Đặc biệt, Nghị quyết 128 của Chính phủ về việc thích ứng ăn toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 nhằm phục hồi hoạt động kinh tế-xã hội là một chủ trương đúng đắn và phù hợp đối với bối cảnh hiện nay. 

Với những điều kiện trên, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho rằng: việc mở lại đường bay thương mại quốc tế là cần thiết và có ý nghĩa thực tiễn ở thời điểm cuối năm khi nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt là của Việt kiều, người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài, quay trở về đất nước rất cao. Việc triển khai mở lại đường bay thương mại quốc tế sẽ là giải pháp cho ngành du lịch cũng như ngành hàng không. 

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho biết: TP quyết tâm phục hồi du lịch – ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương - trong năm 2022. Theo đó, TPHCM đã chủ động khôi phục lại các hoạt động của ngành, đồng thời khôi phục lại thị trường du lịch khách quốc tế tại TPHCM. Từ tháng 10/2021, Sở Du lịch đã tham mưu với UBND TP  xây dựng kế hoạch phục hồi du lịch thích ứng với dịch Covid-19 với những giai đoạn cụ thể và bốn nhiệm vụ trọng tâm.

Trong đó, đáng chú ý là tham mưu với UBND TP điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện bộ tiêu chí đánh giá an toàn dịch bệnh Covid-19 trong ngành du lịch để các đơn vị có khung, tiêu chí áp dụng theo, bảo đảm an toàn của du khách đến với TP Hồ Chí Minh. Phối hợp, hỗ trợ cho các doanh nghiệp quảng bá các thương hiệu trên tất cả các nền tảng, đặc biệt là chuyển đổi công nghệ số và đưa thông tin đến với bạn bè quốc tế. Phương thức là đưa các sàn thương mại điện tử, công nghệ thông tin vào quảng bá sản phẩm của các doanh nghiệp. Xác lập, nâng cao chất lượng dịch vụ và xây dựng bản sắc, đặc trưng của TP để thu hút khách du lịch; xây dựng, quảng bá điểm đến của TP với giá trị cốt lõi là cởi mở, sống động, hứng khởi, hướng về tương lai.

Liên quan đến chuẩn bị sản phẩm du lịch, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu cho biết: Sở đã xác định và xây dựng lộ trình làm mới các sản phẩm du lịch hiện có, đồng thời xây dựng các tour, tuyến mới để thu hút khách nội địa, khách quốc tế. Cùng với đó, giới thiệu cho người dân TP những ngóc ngách nhỏ mà thật sự chính người dân sinh sống ở TP Hồ Chí Minh đôi khi còn chưa khám phá hết.

Trong tháng 10 vừa qua, Sở Du lịch đã công bố bộ tài nguyên du lịch với 366 điểm đến. Các điểm đến này được chuyển đổi kỹ thuật số, đưa lên nền tảng Google map để người dân hay du khách có thể chọn địa điểm mình thấy phù hợp. Sở cũng xây dựng chương trình, điểm đến đặc sắc để giới thiệu cho người dân, giúp người dân biết được đến đó như thế nào, đường đi ra sao… tất cả được chỉ dẫn bằng nền tảng trực tuyến, bằng trang web xúc tiến du lịch, trên app của du lịch TP Hồ Chí Minh.

Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, trong sáng 24/12, Sở Du lịch tổ chức phát động "Tuần lễ Du lịch TP Hồ Chí Minh - Thành phố tôi yêu", giới thiệu với người dân TP 6 tuyến du lịch mới xuất phát từ Trung tâm TP đến các quận huyện và TP. Thủ Đức. Từ các chương trình đó, các doanh nghiệp sẽ khai thác, xây dựng chương trình thật hấp dẫn, thu hút khách du lịch cũng như kiều bào về thăm TP. 

Tour khám phá Cần Giờ hoang sơ bằng xe đạp - một trong những sản phẩm mới của du lịch TP Hồ Chí MinhTour khám phá Cần Giờ hoang sơ bằng xe đạp - một trong những sản phẩm mới của du lịch TP Hồ Chí Minh

TP Hồ Chí Minh đã xây dựng đề án đón khách quốc tế trở lại với các lộ trình, các giai đoạn, giải pháp cụ thể và trình xin ý kiến Bộ Văn hoá Thể thao & Du lịch. Liên quan đến áp dụng hộ chiếu vắc-xin, Sở đã tham mưu UBND TP đề xuất với Bộ Văn hoá Thể thao & Du lịch, Chính phủ đón khách quốc tế trở lại từ tháng 12/2021 và sẽ không áp dụng cách ly đối với khách đến TP Hồ Chí Minh có hộ chiếu vắc-xin.

Đánh giá kế hoạch và sự chuẩn bị của ngành du lịch TP Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Trùng Khánh cũng lưu ý thêm: trước diễn biến phức tạp của dịch với những biến chủng mới, TP cần tiếp tục rà soát lại toàn bộ tiêu chí, quy trình đảm bảo an toàn cho khách du lịch cũng như các khu, điểm kinh doanh du lịch một cách chặt chẽ. Đồng thời, cần tính đến phương án xử lý các tình huống trong trường hợp được Bộ Văn hoá Thể thao & Du lịch và Chính phủ cho phép tổ chức thí điểm đón khách quốc tế.

Trong giai đoạn thí điểm ban đầu, TP cần tăng cường đào tạo, tập huấn an toàn với khách du lịch, quan tâm tạo ra những tour, tuyến sản phẩm mới; đảm bảo công tác quản lý nhà nước để khi mở cửa lại, việc đón khách quốc tế đạt hiệu quả, đảm bảo an ninh, an toàn, đảm bảo vệ sinh môi trường. 

VIỆT BÁCH

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô được phát động với 2 vòng thi

Cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô được phát động với 2 vòng thi

(PNTĐ) - Chiều 26/4, cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) đã chính thức được phát động. Cuộc thi do Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức; Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội là đơn vị thực hiện.