Trong thời gian mang thai, lao động nữ được nghỉ việc 5 lần để đi khám thai là chưa phù hợp

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Chiều 27/5, tại kỳ họp thứ 7, thảo luận góp ý về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) các đại biểu cho rằng, quy định nữ lao động nữ được nghỉ việc để đi khám thai tối đa 5 lần trong thời gian mang thai là chưa phù hợp, điều này cần được tham khảo của ngành y tế.

Phải đảm bảo quyền phụ nữ và chăm lo tốt hơn cho giống nòi

Chia sẻ về việc các đại biểu cho rằng việc quy định số lần đi khám thai của lao động nữ trong thời gian mang thai là 5 lần, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn Hải Dương) cho rằng: Có thể quy định theo hướng tối đa. Hiện nay, tất cả cả các trung tâm y tế đều khuyến cáo phụ nữ trong thai kỳ nên đi khám thai 8 lần.

Trong thời gian mang thai, lao động nữ được nghỉ việc 5 lần để đi khám thai là chưa phù hợp - ảnh 1
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn Hải Dương) 

Theo đại biểu, thai kỳ thông thường của phụ nữ là 9 tháng, khuyến cáo của cơ quan y tế đi khám 8 lần trong những thời điểm nhất định, điều này nhất thiết chúng ta phải có tham khảo của bên y tế số lần khám thai cần thiết đối với phụ nữ, nếu như khuyến cáo của cơ quan y tế là 8 lần thì Luật nên quy định mở là không quá 8 lần

Vì vậy, đại biểu cho rằng điều này vừa giải quyết nhu cầu của người lao động, có người thai kỳ khỏe mạnh có thể không sử dụng đến 8 lần, nhưng những người lao động cần thiết phải thực hiện đúng khuyến cáo của ngành y tế thì họ có đủ 8 lần đi khám thai, đảm bảo quyền phụ nữ và chăm lo tốt hơn cho giống nòi.

Trong thời gian mang thai, lao động nữ được nghỉ việc 5 lần để đi khám thai là chưa phù hợp - ảnh 2
Đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi (Đoàn Bến Tre) 

Cũng liên quan đến nội dung quy định số lần nghỉ đi khám thai của lao động nữ, đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi (Đoàn Bến Tre) cho rằngquy định nữ lao động nữ được nghỉ việc để đi khám thai tối đa 5 lần trong thời gian mang thai là chưa phù hợp.

Theo đại biểu, qua tiếp xúc cử tri là công nhân, người lao động trong các doanh nghiệp, có nhiều ý kiến đối với nội dung này khi lao động nữ mang thai đi khám thai định kỳ bác sỹ thường chỉ định khám lại sau 30 ngày.

Tuy nhiên, theo quy định hiện hành và dự thảo Luật quy định cho lao động nữ chỉ được nghỉ việc đi khám thai tối đa 5 lần. Nếu thai phát triển trong điều kiện bình thường, còn nếu thai phát triển không bình thường thì bác sĩ chỉ định sau 1 tuần, 10 ngày, 15 ngày,... phải đi tái khám để bác sĩ theo dõi.

Như vậy, thời gian quy định như dự thảo Luật và Luật hiện hành chỉ được nghỉ không quá 5 lần là quá thấp đối với những trường hợp thai phát triển không bình thường. Để đảm bảo điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt cho phụ nữ lao động đang mang thai yên tâm làm việc, đại biểu đề nghị cũng cần nên xem xét, quy định lựa chọn có thể nghỉ tối đa 5 lần, mỗi lần không quá 2 ngày hoặc tăng số lần khám thai lên 9 - 10 lần trong thai kỳ để đảm bảo cho lao động nữ được theo dõi đầy đủ sức khỏe cho thai nhi phát triển tốt.

Quy định vẫn còn mơ hồ, nên để cho các nhà chuyên môn có quyết định 

Trong thời gian mang thai, lao động nữ được nghỉ việc 5 lần để đi khám thai là chưa phù hợp - ảnh 3
Theo đại biểu Nguyễn Tri Thức (Đoàn TP. Hồ Chí Minh)

Theo đại biểu Nguyễn Tri Thức (Đoàn TP. Hồ Chí Minh), tại Điều 47 về dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi ốm đau có những từ ngữ vẫn chưa rõ ràng như: Nghỉ 10 ngày đối với người lao động sức khỏe chưa hồi phục, 07 ngày đối với người chưa hồi phục sau thời gian phẫu thuật,… Theo đại biểu, quy định này vẫn còn mơ hồ, nên để cho các nhà chuyên môn có quyết định theo từng trường hợp cụ thể.

Theo đại biểu, không nên quy định khám thai 5 lần trong suốt chu kỳ mang thai của lao động nữ. Tại Điều 53, đối với việc khám thai, đại biểu cho rằng nên chia ra thành 02 nhóm là thai bình thường và thai bệnh lý và tại Điều 54, chưa có cơ sở phân chia tuổi thai. Do vậy, đại biểu Nguyễn Tri Thức đề nghị Ban soạn thảo xem xét lại 02 Điều này.

 

Tin cùng chuyên mục

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực, sáng ngời về bản lĩnh, đạo đức cách mạng, "chí công vô tư"

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực, sáng ngời về bản lĩnh, đạo đức cách mạng, "chí công vô tư"

(PNTĐ) - Trong Lời điếu đọc tại Lễ Truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Trưởng Ban Lễ tang đọc trước lĩnh cữu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Nước nhấn mạnh: "Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực, sáng ngời về bản lĩnh, đạo đức cách mạng, "chí công vô tư". Báo Phụ nữ Thủ đô xin trân trọng đăng toàn văn lời điếu.
Gần 3.000 cán bộ, hội viên phụ nữ tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về với đất Mẹ  ​

Gần 3.000 cán bộ, hội viên phụ nữ tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về với đất Mẹ ​

(PNTĐ) - 13 giờ ngày 26/7, Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức trọng thể tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội; Hội trường Thống Nhất, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP Hà Nội. Lễ an táng lúc 15 giờ cùng ngày tại Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội.
Bạn cũ trào nước mắt tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Bạn cũ trào nước mắt tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Trong hai ngày diễn ra lễ Quốc tang, dòng người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xếp hàng kín các con đường hướng về Nhà văn hoá thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội và Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Nhân Tông. Trong dòng người đó, có những người bạn học cũ từ thời niên thiếu, bạn đại học của Tổng Bí thư. Họ đều tuổi đã cao, mắt mờ, chân run, tóc bạc hoa râm, vẫn lặng lẽ tiễn đưa người bạn lớn…
Phụ nữ Thủ đô nguyện tích cực xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh như đồng chí Tổng Bí thư từng căn dặn

Phụ nữ Thủ đô nguyện tích cực xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh như đồng chí Tổng Bí thư từng căn dặn

(PNTĐ) - Sáng ngày 26/7, tại Nhà Tang lễ Quốc gia - số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), Đoàn đại biểu phụ nữ Thủ đô do đồng chí Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội làm Trưởng đoàn đã thành kính viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và chia buồn cùng gia quyến.