UBND quận Bắc Từ Liêm phát động tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 15/11, UBND quận Bắc Từ Liêm tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2022.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Lê Thị Thu Hương – UVTV, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ quận cho biết: Trong thời gian gần đây vấn đề bình đẳng giới đang được cả cộng đồng quốc tế quan tâm. Bởi vì thực trạng bất bình đẳng giới còn phổ biến, làm hạn chế quá trình phát triển kinh tế - xã hội của nhiều nước trên thế giới. Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng khẳng định“Công dân đều bình đẳng trước pháp luật. Đàn bà có quyền bình đẳng với đàn ông về các mặt chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội và gia đình”; Nếu phụ nữ chưa được giải phóng thì xã hội chưa được giải phóng”.

UBND quận Bắc Từ Liêm phát động tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực - ảnh 1
Đồng chí Lê Thị Thu Hương – UVTV, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ quận phát biểu tại Lễ phát động

Ngày 2/10/2015 Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1696/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình hành động Quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2016 - 2020 trong đó quy định lấy Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới từ ngày 15/11 đến 15/12 hàng năm. Đây là sự kiện quan trọng và có ý nghĩa, góp phần kêu gọi sự vào cuộc của các cấp, các ngành và các tổ chức, của cộng đồng cùng hành động nhằm xóa bỏ bất bình đẳng giới và chấm dứt bạo lực trên cơ sở giới.

Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới là điểm nhấn trong năm, tạo nên đợt cao điểm trong truyền thông về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới. Qua đó góp phần tạo sự thay đổi tích cực, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội về công tác bình đẳng giới, góp phần bảo đảm thực hiện đầy đủ quyền được thông tin về chính sách, pháp luật về bình đẳng giới của công dân...

Năm 2022, Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó bạo lực giới với chủ đề “Bảo đảm an sinh xã hội, tăng cường quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới” nhằm khẳng định ưu tiên và cam kết trong việc thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, coi đây vừa là mục tiêu vừa là động lực để phát triển bền vững, giữ vững ổn định chính trị-xã hội.

UBND quận Bắc Từ Liêm phát động tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực - ảnh 2
Đồng chí Lê Thị Thu Hương trao quà cho các chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm nay, UBND quận Bắc Từ Liêm đã ban hành kế hoạch số 377 để tổ chức triển khai thực hiện Tháng hành động trên địa bàn Quận. Lễ phát động ngày hôm nay sẽ là sự khởi đầu của chuỗi hoạt động gắn với chủ đề của Tháng hành động như: Cổ động, tuyên truyền về bình đẳng giới; tọa đàm, giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao; tặng quà, trợ giúp phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn…

Việc phấn đấu đạt được mục tiêu bình đẳng giới thực chất là một quá trình lâu dài và đòi hỏi phải có nhiều nỗ lực cả trong việc ban hành và tổ chức thực hiện chính sách nhằm bảo đảm mọi người dân được tham gia, đóng góp và thụ hưởng một cách công bằng các thành quả của sự phát triển kinh tế-xã hội mang lại. Để làm được điều này, cần sự tham gia, vào cuộc một cách đồng bộ của các cơ quan, tổ chức và mọi người dân.

Tại lễ phát động, bà Lê Thị Thu Hương kêu gọi sự cam kết quan tâm và tham gia tích cực của các cơ quan, đoàn thể, chính quyền các phường, các tổ chức xã hội và cộng đồng dân cư trên địa bàn Quận trong công tác truyền thông, giáo dục, vận động thay đổi nâng cao nhận thức về bình đẳng giới để thay đổi hành vi. Tiếp tục thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn, chấm dứt bạo lực trên cơ sở giới, chấm dứt bạo lực trong gia đình và cộng đồng, trong mỗi người dân đặc biệt là nam giới, thực hiện tốt pháp luật phòng chống bạo lực gia đình, tiến tới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái, nhằm góp phần xây dựng một xã hội văn minh và phát triển bền vững.

UBND quận Bắc Từ Liêm phát động tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực - ảnh 3
Quang cảnh Lễ phát động tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực

Ngay tại Lễ phát động, UBND quận đã trao 20 suất quà cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng.

Trong khuôn khổ chương trình, ThS Nguyễn Văn Thanh – Phó Giám đốc Trung tâm giáo dục kỹ năng sống văn hóa Việt đã trao đổi, thông tin về chủ đề an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ, trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới.

Đầu năm 2022, trên địa bàn Quận Bắc Từ Liêm có 5 hộ nghèo, 301 hộ cận nghèo theo chuẩn mới giai đoạn 2022-2025 trong đó 175 chủ hộ là nữ. Sau 01 năm tích cực thực hiện các giải pháp hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo cuối năm 2022 còn 82 hộ cận nghèo với 65 chủ hộ là nữ. Như vậy trong năm 2022 đã hỗ trợ 110 hộ nghèo, hộ cận nghèo có chủ hộ là nữ thoát nghèo, thoát cận nghèo.

Quận sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ đặt mục tiêu phấn đấu giảm toàn bộ hộ cận nghèo theo chuẩn giai đoạn 2022-2025 vào cuối năm 2023 và duy trì không để phát sinh hộ nghèo, hộ cận nghèo mới. Quận cũng hỗ trợ hơn 107 thiết bị học tập trong chương trình “Sóng và máy tính” đối với các em học sinh trong đó có 60 trẻ em gái với giá trị gần 250 triệu đồng.

Tin cùng chuyên mục

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.
Luận cương chính trị của Đảng Cộng sản Đông Dương

Luận cương chính trị của Đảng Cộng sản Đông Dương

(PNTĐ) - Sau thời gian học tập ở Liên Xô, đồng chí Trần Phú được Quốc tế Cộng sản cử về nước hoạt động và được bổ sung vào Ban Chấp hành Trung ương lâm thời, sau đó ít lâu vào Ban Thường vụ Trung ương, đồng chí đã chủ trì dự thảo Luận cương chính trị của Đảng.