Văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND cấp huyện phải hết hiệu lực cùng thời điểm không còn cấp huyện
(PNTĐ) - Sáng 12/6, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Tạo thuận lợi hơn trong triển khai thực hiện
Bày tỏ nhất trí với việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đa số đại biểu cho rằng, dự thảo Luật đã quán triệt, bám sát yêu cầu của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư để đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định nhằm thực hiện chủ trương sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Dự thảo Luật cũng sửa đổi một số quy định của Luật hiện hành để thuận lợi hơn trong quá trình triển khai thực hiện.
Một vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm là quy định chuyển tiếp tại khoản 18 Điều 1 của dự thảo Luật. Theo đó, “Nghị quyết của HĐND, quyết định của UBND cấp huyện tiếp tục có hiệu lực trong phạm vi địa giới của đơn vị hành chính cấp huyện trước khi được sắp xếp, trừ trường hợp HĐND, UBND cấp xã ban hành văn bản theo quy định tại điểm b khoản này;
HĐND, UBND cấp xã khi ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì trong văn bản đó phải quy định rõ thời điểm không áp dụng văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND cấp huyện trong phạm vi địa giới đơn vị hành chính của mình. Việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định tại điểm này phải hoàn thành trước ngày 1/3/2027.
Văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND cấp huyện hết hiệu lực kể từ ngày 1/3/2027”.

Đại biểu Phan Thị Mỹ Dung (đoàn Long An), với nội dung quy định trên khả năng sẽ phát sinh vướng mắc, chồng chéo khi triển khai thực hiện. Bởi, sắp tới sẽ có hàng loạt văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành để sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ nhiều quy định pháp luật liên quan.
Mặt khác, các văn bản quy phạm pháp luật của HĐND cấp huyện hiện nay hầu hết là Nghị quyết về phân bổ ngân sách, giao biên chế… và hầu hết là quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức… Như vậy, khi không tổ chức đơn vị hành chính cấp huyện, thì hầu hết các văn bản quy phạm pháp luật của cấp huyện sẽ không còn giá trị pháp lý. Do đó, việc quy định tất cả các văn bản quy phạm pháp luật của UBND, HĐND cấp huyện duy trì hiệu lực đến ngày 1/3/2027 là chưa phù hợp.
Cấp huyện phải rà soát, lập danh mục văn bản quy phạm pháp luật của cấp mình
Đại biểu Phan Thị Mỹ Dung đề nghị, văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND cấp huyện hết hiệu lực cùng thời điểm với việc không tổ chức cấp huyện; trừ trường hợp văn bản quy phạm pháp luật của cấp huyện quy định những vấn đề đang triển khai thực hiện cần kéo dài hiệu lực thì sẽ do UBND tỉnh quyết định do cấp huyện trình danh mục văn bản quy phạm pháp luật còn hiệu lực, hoặc có thể do chính cấp huyện công bố.
Như vậy, đại biểu cho rằng, ngay từ bây giờ cấp huyện phải rà soát, lập danh mục văn bản quy phạm pháp luật của cấp mình đã ban hành để đề xuất danh mục văn bản quy phạm cần duy trì hiệu lực sau khi không còn cấp huyện để trình UBND tỉnh quyết định hoặc do chính mình công bố.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) cho rằng, quy định như dự thảo Luật chỉ xác định hiệu lực Nghị quyết của HĐND, quyết định của UBND cấp huyện đối với trường hợp đơn vị hành chính cấp xã mới được hình thành từ những đơn vị hành chính cấp xã cũ thuộc cùng một địa bàn cấp huyện, mà chưa bao gồm trường hợp đơn vị hành chính cấp xã mới được hình thành từ nhiều đơn vị hành chính cấp xã cũ, mà các đơn vị hành chính cấp xã cũ đó lại thuộc 2 hay nhiều địa bàn đơn vị hành chính cấp huyện giáp ranh.
Trong trường hợp đó, nếu HĐND, UBND cấp xã mới chưa ban hành văn bản quy phạm mới, thì hiệu lực của các văn bản quy phạm của chính quyền địa phương cấp huyện trước đây được xem xét hiệu lực và áp dụng như thế nào?
Đại biểu đề nghị, nghiên cứu bổ sung trường hợp này vào quy định chuyển tiếp, tránh vướng mắc trong quá trình triển khai hoạt động của đơn vị hành chính cấp xã mới.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, các ý kiến phát biểu của đại biểu đều rất thẳng thắn, sôi nổi, có tính xây dựng và trách nhiệm cao, tập trung vào các nội dung trọng tâm của dự thảo Luật. Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tổng hợp đầy đủ các ý kiến, gửi Chính phủ và các cơ quan nghiên cứu, tiếp thu.
Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Bộ Tư pháp phối hợp với Thường trực Ủy ban Pháp luật và Tư pháp cùng các cơ quan có liên quan để nghiên cứu, tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật bảo đảm chất lượng cao nhất, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến trước khi trình Quốc hội xem xét, thông qua.