Vẫn còn tình trạng bãi tập kết cát sỏi không phép

Chia sẻ

Sáng nay (8/12), bước sang ngày làm việc thứ hai kỳ họp thứ 18 HĐND Thành phố Hà Nội khóa XV, các đại biểu bắt đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với 2 nhóm vấn đề (Nhóm vấn đề về tình hình và kết quả công tác quản lý Nhà nước về khai thác cát, sỏi lòng sông và Nhóm vấn đề tình hình và kết quả thực hiện hai bộ Quy tắc ứng xử).

Trả lời tổ đại biểu Ba Đình về việc kiểm soát tải trọng phương tiện hoạt động tại các tuyến đê, Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Trần Nhật Quang cho biết, thành phố hiện có 20 tuyến đê dọc sông vừa là đê ngăn lũ, vừa là đường giao thông. Với chức năng nhiệm vụ được giao, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải thành phố đã đề xuất xây dựng nhiều kế hoạch, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tại quận, huyện, thị xã phối hợp tổ chức kiểm tra, xử lý. Qua tổng kiểm tra, đơn vị đã xử phạt 13 doanh nghiệp vi phạm từ đầu mối bốc xếp, xử phạt số tiền 70 triệu đồng đối với các trường hợp chở quá tải trọng ngay từ đầu nguồn; xử phạt 184 trường hợp mở bến thủy không phép với số tiền gần 1 tỷ đồng tại quận Long Biên và các huyện Đan Phượng, Phúc Thọ, Sơn Tây, Phú Xuyên, Mê Linh, Sóc Sơn.

Đại biểu chất vấnĐại biểu chất vấn về công tác quản lý Nhà nước khai thác cát sỏi lòng sông.

Thanh tra Sở cũng kiểm tra xử phạt hơn 19 nghìn trường hợp vi phạm trong hoạt động vận tải với số tiền hơn 70 tỷ đồng, trong đó có 3.000 trường hợp chở quá tải với số tiền hơn 35 tỷ đồng và áp dụng một số hình thức phạt bổ sung khác. Thực hiện công tác của Ban Chỉ đạo 197, hiện Thanh tra Sở đang phối hợp cùng các lực lượng của Công an thành phố thực hiện chuyên đề kiểm tra xử phạt các phương tiện chuyên chở vật liệu xây dựng chở quá tải trọng, rơi vãi vật liệu.

Bên cạnh đó, ông Trần Nhật Quang cũng cho biết, đơn vị cũng gặp phải nhiều khó khăn trong xử lý vi phạm, như với mức xử phạt lớn thì sự chống đối của lái xe xảy ra thường xuyên, nhiều trường hợp khóa xe bỏ đi gây cản trở giao thông, Thanh tra Giao thông phải mất cả ngày để thuyết phục lái xe. Đồng thời, Thanh tra Sở cũng không có công cụ hỗ trợ, thẩm quyền tạm giữ phương tiện còn hạn chế, việc dừng kiểm tra phương tiện trọng tải lớn trên các tuyến đê có khổ đường hạn chế càng khó hơn; thiếu phương tiện để cưỡng chế các phương tiện trọng tải lớn, Thanh tra Sở quân số còn mỏng, địa bàn quản lý rộng khiến công tác gặp nhiều khó khăn…

Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội kiến nghị tăng cường chế tài xử lý hình sự trách nhiệm của chủ phương tiện, lái xe, đồng thời cho phép tạm giữ phương tiện, đặc biệt là các phương tiện chở quá tải trọng.

Đại biểu Hoàng Thị Tú Anh (Tổ Đan Phượng) hỏi: Qua khảo sát tại huyện Ba Vì cho thấy, tại thị trấn Tây Đằng có điểm khai thác cát sỏi được cấp phép khai thác từ năm 2015, nhưng bãi tập kết cát sỏi lại chưa được cấp phép bến thủy nội địa, đề nghị Chủ tịch UBND huyện Ba Vì và Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết nguyên nhân, trách nhiệm và hướng khắc phục thời gian tới? Thứ hai, theo báo cáo của UBND huyện Ba Vì, trên địa bàn có 2 điểm mỏ đã hết hạn khai thác phải làm thủ tục đóng cửa mỏ, trong đó có điểm mỏ tại bãi nổi sông Đà tại địa phận xã Thái Hòa đã hết phép 2 năm phải làm thủ tục đóng cửa theo Điều 75 Luật Khoáng sản; tuy nhiên đến nay sau 2 năm vẫn chưa hoàn thành thủ tục, đề nghị Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết nguyên nhân và bao giờ thì hoàn thành thủ tục đóng cửa các mỏ này?

Đại biểu Nguyễn Bích Thủy (Tổ Cầu Giấy) đề nghị Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, nguyên nhân, trách nhiệm của sở và địa phương về việc còn 92/132 bãi tập kết vật liệu xây dựng không bảo đảm tiêu chuẩn nhưng vẫn tồn tại?

Trong khi đó, đại biểu Trần Việt Anh (Tổ Ba Đình) đề nghị Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải và Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết trách nhiệm của mình đối với tình trạng xe quá khổ, quá tải chở vật liệu xây dựng đang hoạt động mạnh gây hư hỏng các tuyến đê trên địa bàn thành phố?  

Trả lời câu hỏi của đại biểu Hoàng Thị Tú Anh (Tổ Đan Phượng) về tình trạng bãi tập kết cát sỏi chưa được cấp phép bến thủy nội địa, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng thừa nhận, do có địa bàn giáp ranh với tỉnh Vĩnh phúc và Hòa Bình nên hoạt động khai thác cát trên địa bàn huyện diễn ra phức tạp. Trong thời gian qua, huyện đã tập trung chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp nên đến nay việc khai thác cát đã cơ bản kiếm soát được.

Về việc cấp phép các điểm trung chuyển vật liệu xây dựng, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì nêu một số khó khăn mà huyện đang gặp phải, đó là khi thực hiện trình tự các thủ tục để cấp phép, huyện phải trực tiếp xây dựng phương án đấu giá đất. Tuy nhiên, quá trình triển khai một số nội dung về đấu giá đất vẫn còn lúng túng. Huyện kiến nghị thành phố tiếp tục hướng dẫn cụ thể về trình tự, thủ tục đấu giá đất. Ngoài ra, trong quá trình lập hồ sơ đấu giá đất, giữa hai sở: Giao thông - Vận tải và Tài nguyên và Môi trường vẫn còn nhiều điểm chưa thống nhất, gây khó khăn cho quá trình thực hiện nên huyện đề nghị các sở ban hành hướng dẫn cụ thể, thống nhất hơn.

PHẠM HẰNG

Tin cùng chuyên mục

Mỗi kỳ Đại hội là một lần nhắc mình phải tiếp tục cống hiến cho đất nước

Mỗi kỳ Đại hội là một lần nhắc mình phải tiếp tục cống hiến cho đất nước

(PNTĐ) - Nhiều lần tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc từ năm 2010 đến nay, người cựu chiến binh mang trên ngực nhiều huân chương, Anh hùng Lao động Trần Mạnh Báo chia sẻ rằng, mỗi kỳ Đại hội không chỉ phản ánh rõ sự đổi thay của đất nước sau 40 năm đổi mới, mà còn tiếp thêm cho ông niềm tự hào, trách nhiệm và động lực để tiếp tục cống hiến, đúng với tinh thần thi đua yêu nước của người lính Cụ Hồ trong thời bình.