Góc nhìn:

Xứng đáng là đại diện của phụ nữ Hà Nội trí tuệ, thanh lịch

Hoàng Lan
Chia sẻ

(PNTĐ) -Đội ngũ cán bộ nữ cần tự tin hơn, chủ động và tích cực hơn, không ngừng hoàn thiện về trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức, bản lĩnh, trí tuệ, nỗ lực khẳng định mình trên các vị trí công tác khác nhau để tiếp tục làm thay đổi nhận thức về năng lực, vị thế, vai trò và những đóng góp của phụ nữ đối với xã hội.

Xứng đáng là đại diện của phụ nữ Hà Nội trí tuệ, thanh lịch - ảnh 1

 Đó là khẳng định của đồng chí Chử Xuân Dũng, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND Thành phố, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Thành phố tại hội nghị gặp mặt nữ lãnh đạo chủ chốt của Thành phố và đánh giá kết quả công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ TP Hà Nội 9 tháng đầu năm nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 năm nay. Hà Nội hiện là địa phương có tỷ lệ cao phụ nữ là lãnh đạo các cơ quan quản lý từ thành phố tới cơ sở. Thành phố có 4 nữ lãnh đạo trong Ban Thường vụ Thành ủy (chiếm 25%); 12 đồng chí là trưởng, phó các ban Đảng, HĐND Thành phố; 25 đồng chí là bí thư, phó bí thư, phó chủ tịch HĐND và UBND các quận, huyện, thị xã; 51 đồng chí là giám đốc, phó giám đốc các sở, ngành và lãnh đạo các đoàn thể chính trị - xã hội, hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng trực thuộc Thành phố. 
Đội ngũ cán bộ nữ của thành phố, trên từng vị trí lãnh đạo, quản lý đã không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn, trình độ lý luận chính trị, năng lực điều hành; vận dụng và tổ chức thực hiện nghiêm túc, sáng tạo các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thuộc lĩnh vực mình phụ trách, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của sở, ngành, địa phương, đơn vị, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, là đại diện tiêu biểu cho hình ảnh người phụ nữ Hà Nội trí tuệ, bản lĩnh, sáng tạo, thanh lịch.

Báo cáo kết quả 9 tháng đầu năm năm 2022 hoạt động bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ TP Hà Nội cho thấy, 9 tháng qua, các sở, ban, ngành, đoàn thể của Thành phố và các quận, huyện, thị xã đã quan tâm truyền thông về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Trong đó, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã phối hợp báo Phụ nữ Thủ đô xây dựng các bài viết chuyên đề về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ trong các lĩnh vực đời sống xã hội; phòng, chống xâm hại tình dục cho phụ nữ và trẻ em; tổ chức tập huấn cung cấp kiến thức về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới cho trên 1000 cộng tác viên, tình nguyện viên. Sở Y tế tuyên truyền kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh với nhiều hình thức; Sở Công Thương, Sở Tư pháp, Công an Thành phố, Liên đoàn Lao động Thành phố... đã chủ động lồng ghép các hoạt động tuyên truyền Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, chính sách pháp luật về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ trong các hội nghị, tập huấn, sinh hoạt tập thể, truyền thông. 

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi và kết quả đạt được, công tác cán bộ nữ vẫn còn gặp những khó khăn như tỷ lệ cán bộ nữ chưa đồng đều giữa các cấp, các lĩnh vực và chưa tương xứng với sự phát triển của lực lượng lao động nữ Thủ đô. Ở một số ngành, lĩnh vực, đơn vị, địa phương chưa quan tâm quy hoạch dài hạn để đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nữ, nhất là cán bộ nữ chủ chốt. Xã hội vẫn chưa nhận thức đầy đủ về khả năng của phụ nữ cũng như sự cần thiết của việc phụ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý xã hội.

Vì vậy, trong thời gian tới, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Hà Nội cũng như các quận, huyện, thị xã cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về giới, bình đẳng giới, chính sách pháp luật liên quan đến phụ nữ để các cấp, các ngành và mọi người dân nhận thức đúng đắn, sâu sắc hơn về vị trí, vai trò, khả năng to lớn của phụ nữ trong xã hội; tham mưu tốt hơn cho lãnh đạo Thành phố lồng ghép giới trong quá trình xây dựng và thực hiện các chủ trương, chính sách. Đồng thời, chủ động kiểm tra, đánh giá công tác cán bộ nữ ở các ngành, địa phương, đơn vị; nghiên cứu đề xuất, tham mưu cơ chế đặc thù tổ chức các hoạt động thiết thực nâng cao năng lực cho cán bộ nữ tham gia cấp ủy, nữ đại biểu HĐND các cấp… Mỗi cán bộ nữ không chỉ hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ chuyên môn được giao mà còn phát hiện những vấn đề liên quan đến phụ nữ nói chung và công tác cán bộ nữ nói riêng, mạnh dạn đề nghị, yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền kịp thời giải quyết. 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

17 tác phẩm xuất sắc được trao giải thưởng sáng tác tranh cổ động về Điện Biên Phủ và Bộ đội Trường Sơn

17 tác phẩm xuất sắc được trao giải thưởng sáng tác tranh cổ động về Điện Biên Phủ và Bộ đội Trường Sơn

(PNTĐ) - Tại Lễ tổng kết và trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn, Ban tổ chức đã trao giải cho 17 tác phẩm xuất sắc.