Từ bỏ xe xăng dầu, sử dụng xe điện – liều thuốc “chữa bệnh” cho bầu không khí ở các đô thị lớn

VÂN NHI
Chia sẻ

(PNTĐ) - Nhiều người dân Thủ đô đang lên tiếng ủng hộ chính sách hạn chế phương tiện chạy xăng, dầu gây ô nhiễm và ủng hộ xe điện nhằm giữ lại bầu trời xanh cho Hà Nội.

Sát thủ vô hình từ hàng triệu ống xả xăng, dầu

“Đến hẹn lại lên, Hà Nội vào mùa thu cũng là mùa con ốm”, anh Nguyễn Văn Thành (Nam Từ Liêm, Hà Nội) than thở khi nhìn lên màn sương dày bao trùm Thủ đô vào mỗi buổi sáng.

Anh Thành cho biết, nhiều gia đình bạn bè, đồng nghiệp của anh cũng rơi vào cảnh tương tự. Nhiều gia đình thậm chí đã phải cho con nhập viện vì tình trạng ho, viêm phổi, viêm phế quản… chuyển biến nặng. Ghi nhận từ Bênh viện Nhi Trung ương những ngày tháng 10 cũng cho thấy, số ca bệnh liên quan đến hô hấp đang tăng nhanh.

Từ bỏ xe xăng dầu, sử dụng xe điện – liều thuốc “chữa bệnh” cho bầu không khí ở các đô thị lớn - ảnh 1

Theo các chuyên gia, thủ phạm chính của tình trạng trên là bụi mịn PM2.5 trong không khí. TS Hoàng Dương Tùng - Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam thậm chí đã so sánh bụi mịn như “sát thủ vô hình” đặc biệt nguy hiểm khi có thể gây nên bệnh hen suyễn, ung thư phổi, gây nhiễm độc máu nhau thai, khiến thai nhi chậm phát triển…

Trong khi đó, theo WHO, trung bình mỗi năm, người Hà Nội hít thở lượng bụi mịn PM2.5 cao gấp 9 lần mức khuyến cáo an toàn cho sức khỏe của WHO. Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại các thành phố lớn như TP HCM. Đáng chú ý, giao thông vận tải đang là nguồn phát thải bụi mịn lớn nhất, chiếm 50-70%, chủ yếu đến từ hàng triệu xe máy và ô tô sử dụng xăng dầu trên đường phố mỗi ngày.

Từ đó, theo các chuyên gia, để “cứu” Hà Nội khỏi bụi mịn, không còn cách nào khác là phải xanh hóa những “trạm phát thải di động” gây ô nhiễm này.

Mới đây, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Lê Thanh Nam cho biết, từ năm 2025, thành phố sẽ thí điểm hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm tại một số khu vực đông đúc là điểm nóng về ô nhiễm không khí, đồng thời phát triển các tuyến đường dành riêng cho xe buýt điện và các loại xe phát thải thấp.

Chính sách quyết liệt để hạn chế ô nhiễm trên nhanh chóng được nhiều người dân hưởng ứng. Bên cạnh đó, bản thân nhiều người dân Hà Nội cũng đã chủ động chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng hàng ngày.

“Quay xe” với ô tô xăng, dầu để chung tay chuyển đổi xanh

“Hoàn toàn ủng hộ phương án hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm của thành phố Hà Nội. Chúng ta không thể chần chừ được nữa”, anh Hoàng Hải (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ. Anh cho biết, bản thân anh cũng đã chọn cách bỏ hoàn toàn phương tiện chạy xăng. Gia đình anh đã chính thức chuyển sang sử dụng mẫu xe điện VinFast VF 6 Plus, tạm biệt chiếc Kia Morning cũ và “bỏ xó” luôn chiếc xe máy xăng. “Môi trường sống đi cùng sức khỏe, phải hành động ngay từ bây giờ”, anh khẳng định.

Từ bỏ các phương tiện chạy xăng dầu gây ô nhiễm không khí cũng là xu hướng được đông đảo người dùng lựa chọn, không chỉ tại Hà Nội mà trên toàn quốc. Trong đó, không ít người chọn chuyển đổi sang xe điện VinFast vì các ưu điểm không khói – không mùi xăng – không tiếng ồn động cơ.

Từ bỏ xe xăng dầu, sử dụng xe điện – liều thuốc “chữa bệnh” cho bầu không khí ở các đô thị lớn - ảnh 2

“Từ khi chuyển sang xe điện VinFast, tôi tự tin đánh xe thẳng vào trong nhà mà không ngần ngại chuyện khói xe tích tụ, vừa ám mùi khó chịu vừa ảnh hưởng sức khỏe. Đó là thay đổi rất nhỏ nhưng có giá trị lớn, bởi thứ chúng ta nhận được là không khí trong lành”, anh Hải nói.

Ngoài ý thức chuyển đổi mỗi cá nhân, anh Hải cũng đánh giá cao sự tiên phong của những doanh nghiệp như Vingroup, VinFast, đặc biệt là với những hành động mạnh mẽ như chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì Tương lai Xanh”. Hàng loạt chính sách chưa từng có của VinFast như ưu đãi quy đổi ra tiền mặt hay miễn phí sạc, gửi xe…. đang giúp nhiều gia đình như anh dễ dàng sở hữu xe điện, từ đó hiện thực hóa được mong muốn chuyển đổi xanh.

Một cách tổng thể hơn, giới quan sát nhìn nhận, xu hướng sử dụng xe điện đang ngày càng phát triển tại Việt Nam nhờ công sức lớn của những đầu tàu như VinFast. Bên cạnh mức giá hợp ví người Việt cùng những chính sách ưu đãi “hết nấc”, VinFast còn mang tới dải sản phẩm đa dạng với giá trị sử dụng vượt trội so với các mẫu xe xăng cùng tầm giá, cùng chế độ hậu mãi tốt nhất thị trường.

Đây được đánh giá là những giải pháp thiết thực để tạo động lực cho ngày càng nhiều khách hàng chuyển đổi xanh. Minh chứng là trong tháng 9 vừa qua, VinFast đã trở thành hãng xe điện đầu tiên vươn lên vị trí số 1 tại thị trường ô tô Việt Nam, với hơn 9.300 xe được bàn giao.

PGS TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô tại Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, thành tích này là tín hiệu tích cực cho quá trình chuyển đổi xanh của đất nước.

“VinFast vươn lên thành hãng xe bán chạy nhất Việt Nam trong tháng 9 vừa qua là cú hích lớn, bởi người dân đã nhận thức được trực tiếp những tác dụng về môi trường mà xe điện đem lại. Đây là xu thế cần được nhân rộng trong tương lai”, PGS. TS Đàm Hoàng Phúc nhận định.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

PV GAS DISTR tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường lần 2 năm 2024

PV GAS DISTR tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường lần 2 năm 2024

(PNTĐ) - Thực hiện quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Chứng khoán và Điều lệ Công ty về việc báo cáo, xin ý kiến thông qua các nội dung thuộc thẩm quyền của Đại hội đồng cổ đông, Công ty Cổ phần Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS DISTR) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường lần 2 năm 2024 vào chiều ngày 21/10/2024 tại TP. Hồ Chí Minh với sự tham gia của 23 cổ đông sở hữu/đại diện ủy quyền trực tiếp cho 95.621.453 cổ phần, chiếm 96,59% trên tổng số cổ phần được biểu quyết.
Viễn cảnh mới về hưu trí - Tự tin đón nhận tương lai

Viễn cảnh mới về hưu trí - Tự tin đón nhận tương lai

(PNTĐ) - Tại Việt Nam, thế hệ trẻ hơn đang có cách tiếp cận chủ động hơn đối với việc nghỉ hưu, lựa chọn nghỉ hưu muộn hơn và tiết kiệm nhiều hơn. Sự thay đổi này được thúc đẩy bởi những bài học từ các thế hệ nghỉ hưu hiện tại, 14% người trong số họ bày tỏ sự hối tiếc về các quyết định tài chính trong quá khứ.