Bí thư Thành ủy Hà Nội dự chương trình trao hỗ trợ và khởi công xây nhà đại đoàn kết tại huyện Ba Vì

NHẬT NAM
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 3-4, Ủy ban MTTQ Việt Nam - UBND Thành phố Hà Nội tổ chức chương trình trao hỗ trợ và khởi công xây, sửa nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn Thành phố Hà Nội tại 15 huyện, thị xã. Tham dự tại huyện Ba Vì có đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Sỹ Trường.

Từ năm 2021 đến năm 2023, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã vận động  được trên 193 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, các cấp Thành phố trích trên 177 tỷ đồng để hỗ trợ các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xây dựng, sửa chữa 2.037 nhà đại đoàn kết, hỗ trợ học tập cho 10.561 hộ, hỗ trợ sinh kế cho 3.165 hộ, hỗ trợ khám chữa bệnh cho 3.383 hộ.

Kết quả năm 2023, toàn Thành phố đã giảm được 1.456 hộ nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 0,03% (690 hộ); tỷ lệ hộ cận nghèo còn 0,7% (15.835 hộ), có 18/30 quận, huyện không còn hộ nghèo, 5 quận không còn hộ cận nghèo.

Bí thư Thành ủy Hà Nội dự chương trình trao hỗ trợ và khởi công xây nhà đại đoàn kết tại huyện Ba Vì - ảnh 1
Đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội và lãnh đạo Thành phố tặng quà cho hộ nghèo, cận nghèo

Đặc biệt, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn sau đại dịch Covid-19, nhưng những cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào “Vì người nghèo không để ai bị bỏ lại phía sau” do MTTQ phối hợp với chính quyền các cấp triển khai đã tạo được sức lan tỏa và luôn được đón nhận sự đồng tình, hưởng ứng của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, nâng cao phúc lợi xã hội,

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội nhấn mạnh: Chúng ta phấn khởi khi nhiều người nghèo đã được giúp đỡ vươn lên thoát nghèo, nhiều người khi gặp khó khăn, hoạn nạn được kịp thời trợ giúp. Nhưng vẫn còn đó những hoàn cảnh vì nhiều lý do khác nhau nên còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Hiện nay, qua rà soát, Thành phố chúng ta còn 690 hộ nghèo, 15.835 hộ cận nghèo, trong đó, nhiều gia đình có nhà ở xuống cấp rất cần sự quan tâm hỗ trợ về nhà ở. Thực hiện sự chỉ đạo của Thường trực Thành ủy về hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo có nhà ở xuống cấp và hoàn thành vào dịp kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, Ủy ban MTTQ Việt Nam - UBND Thành phố đã phối hợp xây dựng kế hoạch về việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Bí thư Thành ủy Hà Nội dự chương trình trao hỗ trợ và khởi công xây nhà đại đoàn kết tại huyện Ba Vì - ảnh 2
Đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội và các lãnh đạo Thành phố, ban ngành dự lễ khởi công

Theo đó, mức kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trong đợt này là 100 triệu đồng/nhà (trong đó ngân sách TP hỗ trợ 50 triệu đồng, Quỹ “Vì người nghèo” TP hỗ trợ 30 triệu đồng và Quỹ “Vì người nghèo” cấp huyện, cấp xã 20 triệu đồng). Mức kinh phí hỗ trợ sửa chữa nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo là 60 triệu đồng/nhà (trong đó ngân sách TP hỗ trợ 30 triệu đồng, Quỹ “Vì người nghèo” TP hỗ trợ 20 triệu đồng và Quỹ “Vì người nghèo” cấp huyện, cấp xã 10 triệu đồng).

Ngoài kinh phí hỗ trợ, hộ có nhu cầu vay vốn để xây dựng, sửa chữa nhà ở sẽ được Chi nhánh Ngân hàng CSXH TP cho vay với mức tối đa 50 triệu đồng/nhà trong thời hạn 15 năm, ngân sách TP hỗ trợ kinh phí trả lãi suất cho vay.

Như vậy, trong đợt trao hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo lần này, toàn Thành phố sẽ có 725 hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở (xây mới 462 hộ và sửa chữa 263 hộ) với tổng kinh phí 61 tỷ 980 triệu đồng.

Bí thư Thành ủy Hà Nội dự chương trình trao hỗ trợ và khởi công xây nhà đại đoàn kết tại huyện Ba Vì - ảnh 3
Với sự quan tâm đặc biệt này của Thành phố, 725 hộ nghèo, hộ cận nghèo của Thành phố tới đây sẽ được an cư trong ngôi nhà khang trang, bền chắc và cơ hội vươn lên thoát nghèo bền vững.

Thay mặt Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố, đồng chí Nguyễn Sỹ Trường chân thành cảm ơn Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ trong công tác an sinh xã hội và triển khai hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo thời gian qua và xin trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ba Vì đã phối hợp, chuẩn bị tốt các điều kiện cho Chương trình.

 

Tin cùng chuyên mục

Gần 3.000 cán bộ, hội viên phụ nữ tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về với đất Mẹ  ​

Gần 3.000 cán bộ, hội viên phụ nữ tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về với đất Mẹ ​

(PNTĐ) - 13 giờ ngày 26/7, Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức trọng thể tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội; Hội trường Thống Nhất, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP Hà Nội. Lễ an táng lúc 15 giờ cùng ngày tại Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội.
Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Lễ truy điệu đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13 giờ 00 phút ngày 26 tháng 7 năm 2024 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội. Lễ viếng, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức cùng thời gian trên tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.
Tình cảm của người dân nơi quê nhà Đông Hội gửi tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tình cảm của người dân nơi quê nhà Đông Hội gửi tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Sáng sớm ngày 26/7, tại Nhà văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội, dòng người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn tiếp nối. Những gương mặt trang nghiêm, những đôi mắt hoe đỏ luôn hướng về tấm di ảnh người con ưu tú của mảnh đất Đông Hội, Đông Anh được đặt trang trọng giữa lớp hoa vàng.
Hàng nghìn người tiếp nối nhau thắp nén tâm nhang tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong ngày Quốc tang thứ 2

Hàng nghìn người tiếp nối nhau thắp nén tâm nhang tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong ngày Quốc tang thứ 2

(PNTĐ) - Sáng ngày 26/7, rất đông người dân đến sớm xếp hàng nghiêm trang theo hướng dẫn để chờ đến lượt viếng. Đầu giờ sáng, Hội trường Thống Nhất, TPHCM, quê nhà Đông Anh của Tổng Bí thư, nhà tang lễ Quốc gia đã chật kín người tới tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.