Cán bộ, đảng viên đi trước, làng nước theo sau

Chia sẻ

PNTĐ-3/10, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đã ký ban hành Chỉ thị số 11-CT/TU về việc tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn TP.Hà nội.

 
Những năm qua, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới đã được tuyên truyền đến nhiều người dân HN nhưng đây không phải là việc dễ thực hiện. Hôn nhân là chuyện vui và có ý nghĩa trọng đại không chỉ với các cặp vợ chồng trẻ mà còn của gia đình, người thân và bạn bè.
 
Việc cưới lẽ ra phải trở thành những kỷ niệm đẹp trong cuộc đời mỗi con người nhưng nét đẹp văn hóa ấy đã mất dần ý nghĩa, ngày càng sa vào xu hướng thương mại hóa, phô trương, lãng phí. Vẫn còn không ít cán bộ, đảng viên, đặc biệt là một số cán bộ chủ chốt các cấp không gương mẫu, tổ chức đám cưới linh đình, thậm chí có biểu hiện lợi dụng việc cưới để vụ lợi gây nên sự bức xúc trong xã hội, cản trở việc thực hiện mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại. Hà Nội đã từng xử lý kỷ luật đối với một số cán bộ tổ chức đám cưới gây phản cảm. Từ thực tế đó, Chỉ thị 11-CT/TU đã ra đời…
   
Cán bộ, đảng viên đi trước, làng nước theo sau - ảnh 1
Đám cưới tập thể tại Hà Nội - nét đẹp của thanh niên Thủ đô
 
Quy định chi tiết, thông điệp mạnh mẽ
 
Không dừng lại ở việc tuyên truyền chung chung, Chỉ thị 11-CT/TU đưa ra những con số định lượng ở mức cần thiết cho những điều lâu nay mới chỉ được định tính. Đó là: số lượng khách mời dự tiệc không quá 300 người (nếu nhà trai và nhà gái tổ chức tiệc chung thì khách mời không quá 600 người); không tổ chức tiệc cưới nhiều lần; không mời khách trong giờ làm việc; không tổ chức cưới ở những nơi chi phí quá tốn kém, không phù hợp với đời sống, thu nhập chung của cộng đồng dân cư và cán bộ công chức, như khách sạn 5 sao, khu du lịch cao cấp... TP khuyến khích hình thức báo hỷ sau ngày cưới thay cho việc mời dự tiệc cưới.
 
Điều được dư luận nhân dân trong những ngày qua đặc biệt chú ý là việc Thành ủy HN nhấn mạnh vai trò đầu tàu gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp của TP trong thực hiện tổ chức cưới cho con, hay bản thân, thực hiện các thủ tục kết hôn theo đúng quy định pháp luật; tiến hành các nghi thức hôn lễ với tinh thần “vui tươi - lành mạnh - tiết kiệm”.
 
Chỉ thị 11-CT/TU đề nghị cán bộ, đảng viên thuộc các Đảng bộ, các cơ quan Trung ương trên địa bàn TP hưởng ứng, gương mẫu thực hiện tổ chức cưới theo tinh thần trên. Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp của TP xây dựng kế hoạch thực hiện, tổ chức tuyên truyền, quán triệt để đảng viên gương mẫu và nghiêm túc thực hiện; vận động đoàn viên, hội viên hưởng ứng thực hiện có hiệu quả Chỉ thị này. Đặc biệt, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội Liên hiệp Thanh niên TP cần làm tốt công tác tuyên truyền, động viên tuổi trẻ xung kích đi đầu trong việc thực hiện Chỉ thị. Cần biểu dương kịp thời những điển hình thực hiện tốt việc cưới văn minh, tiến bộ; phê phán những biểu hiện phô trương, tốn kém, trái với thuần phong mỹ tục cũng như việc lợi dụng tổ chức cưới để trục lợi.  
    
Đám cưới phải là “ngày vui”
 
 Ông Nguyễn Đăng Tám - cán bộ UBND xã Yên Thường, Gia Lâm cho rằng Chỉ thị ra đời vào thời điểm này là rất có ý nghĩa và cần thiết. Các đám cưới nên đi vào thực hành tiết kiệm, tránh tổ chức nhiều ngày, ăn uống linh đình, tốn kém. Việc khống chế số lượng khách mời, chủ nhà sẽ phải cân nhắc và chọn lọc khách mời để ngày cưới thực sự là ngày vui. Nếu sợ chê trách, sau lễ cưới có thể gửi giấy báo hỷ, vừa tránh được tiếng là vụ lợi, vừa được sự cảm thông. Thực ra, nói là “cưới trách” nhưng với tình trạng phải nhận nhiều lời mời từ một số quan hệ không thật thân thiết như hiện nay, thì không “phải đi” ăn cưới là điều đáng mừng hơn đáng trách.
 
Mặc dù sắp có con đầu lòng nhưng nhắc đến việc cưới xin, vợ chồng chị Vũ Ánh Nguyệt – Công ty Huyndai VN vẫn còn rùng mình. Cỗ bàn linh đình hàng tuần từ quê vợ đến quê chồng. “Biết là rất mệt và tốn kém, cũng thương con nhưng bố mẹ tôi cho là việc không thể đừng, bởi nếu không ra mắt ở quê vừa bị trách móc vừa bị đặt câu hỏi nghi ngờ: không biết có vấn đề gì mà phải cưới chui, không dám ra mắt bà con”. Vì thế, chị Nguyệt tin rằng, sự ra đời của Chỉ thị sẽ giúp những đảng viên như bố mẹ chị tránh được những điều khó xử, không bị chê trách khi tổ chức đám cưới cho con theo tinh thần Chỉ thị đã đề ra.
 
Cũng đã từng phải đắn đo trước tập thiệp mời trong mùa cưới, chứng kiến sự phản cảm, phô trương và lãng phí, việc cưới hỏi lâu nay để lại quá nhiều điều tiếng, TS xã hội học Trịnh Hòa Bình – Viện khoa học xã hội VN cũng cho rằng, Đảng bộ Hà Nội lớn, số lượng đảng viên đông (hơn 34 vạn đảng viên, chưa kể hàng vạn đảng viên đang sinh hoạt tại các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn – PV), với thông điệp mạnh mẽ: đảng viên đi trước, chỉ cần tất cả đảng viên đều thực hiện nghiêm túc thì hiệu ứng, sức lan tỏa đến các tầng lớp nhân dân và xã hội là rất lớn. Những chuyển biến mạnh mẽ, tích cực sẽ được cảm nhận một cách rõ ràng.
 
Tuy nhiên, để việc cưới không trở thành nỗi ám ảnh của khách mời và cả người trong cuộc, không chỉ hô hào suông hay hành chính hóa mà nên xem đó là cuộc vận động, thuyết phục và thay đổi nhận thức của con người. “Đám cưới đúng là cột mốc quan trọng song tổ chức cưới to hay nhỏ không quyết định hạnh phúc mỗi con người. Chúng ta có nhiều cái có thể “khoe” sau này như việc làm, thành công trong công việc, nuôi dạy con cái trưởng thành… Nếu vì tập tục của gia đình, làng xã phải tổ chức đám cưới ở nhiều chỗ, nhiều nơi khác nhau thì nên tùy vào từng hoàn cảnh để có hình thức phù hợp mà vẫn vui và đáng nhớ” – TS Trịnh Hòa Bình cho biết thêm.
 
Ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền, hầu hết các ý kiến khi được hỏi đều cho rằng, để không bị rơi vào hời hợt, các ngành đoàn thể cần sớm có những hình mẫu đám cưới theo tiêu chuẩn. Đã có thời gian, phong trào đám cưới tổ chức tiệc trà được phát động nhưng sự xuất hiện của rượu vang ngoại, bánh kẹo hoa quả “xịn” đã làm tiệc trà còn hoành tráng và tốn kém hơn cả tiệc mặn.
 
 Tại cuộc giao ban báo chí Thành ủy chiều 2/10, ông Phan Đăng Long – Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy cho biết, không cần thiết phải tổ chức hẳn một lực lượng giám sát vì đây là nhiệm vụ cán bộ đảng viên phải thực hiện. Hiện nay cũng đã có rất nhiều cơ quan đoàn thể như chi bộ đảng cơ sở, còn về mặt chính quyền có các sở, ngành chức năng như Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoặc Ban Chỉ đạo thực hiện nếp sống văn hóa có thể giám sát việc cưới xin của cán bộ đảng viên, lãnh đạo. Nhân dân khắp các xã phường cũng cùng vào cuộc giám sát cán bộ đảng viên thực hiện việc cưới xin vì đám cưới được tổ chức trong cộng đồng dân cư, trong môi trường xã hội.
 
Hạnh Lê - Bích Ngọc 

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, việc hỗ trợ tỉnh Điện Biên đầu tư công trình trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ không những thể hiện tấm lòng của Đảng bộ, Chính quyền, nhân dân Thủ đô Hà Nội với đồng bào, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên, mà còn thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác của 2 tỉnh, Thành phố trong thời gian tới, nhằm phát huy tốt hơn nữa tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của cả nước…
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

(PNTĐ) - Sáng nay 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (Ủy ban), chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn khẳng định, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.