Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội:

Đa dạng hóa các nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa trong việc thực hiện các chính sách xã hội

VÂN NHI
Chia sẻ

(PNTĐ) -Sau hơn hai năm triển khai thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội, 14/27 chỉ tiêu của Chương trình đã hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch của cả nhiệm kỳ.

Cụ thể, toàn thành phố đã trao tặng 1.778.951 suất quà cho các đối tượng chính sách ưu đãi người có công; người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội; người cao tuổi; cán bộ nghỉ hưu, mất sức, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, các đối tượng khó khăn khác... với tổng kinh phí hơn 800 tỷ đồng (nguồn vận động xã hội hóa chiếm 15,1%).

Thành phố đã đẩy mạnh đầu tư phát triển mạng lưới cơ sở y tế, giáo dục đào tạo, trợ giúp xã hội phát triển, từng bước đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Trong đó, HĐND Thành phố đã ban hành Nghị quyết số 02/2022/NQ-HĐND ngày 8/4/2022 về đầu tư xây dựng, cải tạo trường học công lập để đủ điều kiện đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo, với tổng mức đầu tư hơn 49.000 tỷ đồng. Nhiều dự án đã khởi công, đang hoàn thiện để đưa vào sử dụng.

Cùng với đó, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố đã phát huy vai trò chủ động trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các phong trào; đồng thời tăng cường giám sát, triển khai các hoạt động bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn Thành phố.

Đa dạng hóa các nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa trong việc thực hiện các chính sách xã hội - ảnh 1
Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 08-CTr/TU Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu kết luận hội nghị.

Đặc biệt, chương trình tín dụng chính sách được đẩy mạnh, góp phần tạo việc làm, thu nhập ổn định, hỗ trợ các đối tượng vượt qua khó khăn của dịch bệnh Covid-19, khôi phục sản xuất, kinh doanh, cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân. Từ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao; thu nhập bình quân đầu người năm 2022 ước đạt 6.227.000 đồng/người/tháng (bằng 103,7% so với năm 2021)...

Tại hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy (khóa XVII) về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021- 2025”, đồng chí Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 08 nhấn mạnh, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thành phố ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của Chương trình, cho thấy sự quyết tâm, vào cuộc của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị thành phố. Vì thế, Chương trình đưa ra 27 chỉ tiêu, đến nay đã có 14 chỉ tiêu hoàn thành sớm trước 2 năm theo kế hoạch cả nhiệm kỳ…

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn 3 chỉ tiêu đạt thấp, gồm: Số giường bệnh trên vạn dân, số bác sĩ trên vạn dân, tỷ lệ người dân được quản lý sức khỏe; một số văn bản, nhiệm vụ của Chương trình thực hiện còn chậm so với kế hoạch; tiến độ một số dự án, công trình lĩnh vực y tế theo nghị quyết của HĐND thành phố và các dự án xã hội hóa triển khai còn chậm…

Quyết tâm hoàn thành toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu của Chương trình số 08-CTr/TU, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, nội dung và các chỉ tiêu của chương trình để các cấp, các ngành và mọi người dân hiểu, đồng tình hưởng ứng. Qua đó có thêm nhiều giải pháp, cách làm hay, sáng tạo trong việc phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân. Trong quá trình triển khai, phải nhận thức đầy đủ và thực hiện đúng nguyên tắc “dân là gốc” thì khó khăn nào cũng sẽ vượt qua.

Rà soát, đánh giá các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Chương trình đến hết nhiệm kỳ, nhất là các chỉ tiêu còn chậm, gặp nhiều khó khăn để tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ... Đối với việc triển khai Nghị quyết số 02/NQ-HĐND của HĐND Thành phố về kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025, cần quan tâm, ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội khu vực đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi để thu hẹp dần khoảng cách thu nhập giữa thành thị - nông thôn và miền núi của thành phố.

Tiếp tục phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác giám sát, phản biện xã hội và huy động các nguồn lực phục vụ công tác an sinh xã hội. Đa dạng hóa các nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa trong việc thực hiện các chính sách xã hội, hỗ trợ các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch Covid-19 đang có chiều hướng diễn biến phức tạp; không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống; thực hiện tốt công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, việc hỗ trợ tỉnh Điện Biên đầu tư công trình trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ không những thể hiện tấm lòng của Đảng bộ, Chính quyền, nhân dân Thủ đô Hà Nội với đồng bào, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên, mà còn thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác của 2 tỉnh, Thành phố trong thời gian tới, nhằm phát huy tốt hơn nữa tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của cả nước…
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

(PNTĐ) - Sáng nay 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (Ủy ban), chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn khẳng định, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.