Tư vấn tiêu dùng:

Bảo quản gạo đúng cách để không bị mốc, mối mọt

Lan Tuệ
Chia sẻ

(PNTĐ) -Gạo là lương thực chính của mọi nhà, nhiều gia đình có thói quen tích trữ, mua nhiều gạo cho vào thùng kín. Tuy nhiên, khi vào mùa ẩm thấp, sâu mọt, nấm mốc dễ phát triển nếu chúng ta không bảo quản đúng cách.

Bảo quản gạo đúng cách để không bị mốc, mối mọt - ảnh 1
Ảnh minh họa: Int

Bảo quản nơi khô, thoáng mát: Gạo có tính chất hút ẩm cao. Và độ ẩm có thể làm cho gạo bị mốc, ảnh hưởng đến chất lượng và hương vị của gạo. Do đó, gạo cần được bảo quản ở nơi khô ráo và thoáng mát. Ngoài ra, để bảo quản gạo đúng cách, bạn nên tránh để gạo gần những nơi phát nhiệt cao như lò vi sóng hay lò nướng, không để gạo trực tiếp hoặc ở những nơi có ánh nắng mặt trời chiếu vào. Bởi nó có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng hạt gạo, khiến cho gạo khi nấu chín bị khô, không còn ngon miệng nữa.

Bảo quản gạo bằng tỏi: Bảo quản gạo bằng tỏi có lẽ là một cách bảo quản khá mới mẻ đối với nhiều người. Lý do vì sao chúng ta có thể sử dụng tỏi để bảo quản gạo? Đó là vì tỏi khá nồng. Mùi hương sẽ làm cho mối mọt tránh xa thùng đựng gạo. Từ đó ngăn ngừa mọt gạo sinh sôi và phát triển. Ngoài ra, tỏi còn có công dụng giữ cho chất lượng gạo một cách tối ưu nhất.

Bạn hãy cho vài tép tỏi đã bóc vỏ vào trong thùng hoặc túi đựng gạo. Tùy theo lượng gạo có trong đó, bạn có thể tăng hoặc gia giảm lượng tỏi cho phù hợp. Sau khi đã bỏ tỏi vào thùng, đậy kín nắp thùng lại.

Bảo quản gạo trong tủ lạnh: Nhiệt độ trong tủ lạnh được xem là điều kiện lý tưởng cho việc bảo quản gạo. Cũng theo các chuyên gia từ Nhật Bản, cách bảo quản gạo này có thể tiêu diệt và ngăn ngừa mọt gạo hiệu quả. Tuy nhiên, tủ lạnh của nhiều gia đình có kích thước không quá lớn do đó mà lượng gạo có thể bảo quản được khá ít. Hơn nữa, sẽ rất khó để bảo quản bằng thùng đựng gạo trong tình huống này. Vì vậy, bạn nên chia nhỏ số lượng vào bảo quản chúng bằng túi zip rồi để vào tủ lạnh.

Cách xử lý gạo khi bị mối mọt: Khi gạo có hiện tượng mối mọt, nhiều người vội vàng đem gạo ra nắng phơi để tiêu diệt mọt nhưng phương pháp xử lý gạo bị mối mọt này là hoàn toàn sai lầm. Khi bạn đem gạo ra phơi nắng, một phần mọt sẽ chết, và một phần vẫn ẩn trú trong hạt gạo, hơn thế nữa chất lượng gạo của bạn cũng bị giảm xuống, gạo mất hết nước và khô cong rồi vỡ vụn. Để xử lý gạo khi bị mọt bạn có thể sàng gạo nhẹ nhàng để loại bỏ mọt và phơi gạo ở nơi thoáng mát để gạo không bị khô cong và bị vỡ.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục