Tư vấn tiêu dùng:

Cách nhận biết thịt lợn ngon

HOÀNG NGUYÊN
Chia sẻ

(PNTĐ) -Thịt lợn là một trong những loại thịt phổ biến nhất trên thế giới, nhất là các nước Đông Á. Trong mỗi bữa cơm gia đình người Việt, thịt lợn được xuất hiện rất thường xuyên. Vì vậy, người tiêu dùng nên biết một số cách chọn mua thịt lợn đơn giản mà đảm bảo tươi ngon.

Cách nhận biết thịt lợn ngon - ảnh 1
Ảnh: minh họa int

Theo các thống kê, trong 100g thịt lợn nấu chín chứa 297 calo, thành phần gồm nước chiếm 53%, protein 25,7g, mỡ 20,8g và nhiều loại vitamin, khoáng chất khác… Do vậy, thịt lợn là món ăn cần thiết cho chế độ ăn lành mạnh.

Người tiêu dùng có thể sử dụng một số mẹo khi lựa chọn thịt lợn ngon. 
Thứ nhất quan sát độ đàn hồi của thịt lợn. Thịt tươi mới có độ đàn hồi tốt. Bạn nên quan sát kĩ để chọn những miếng thịt săn chắc, có sự đàn hồi, không nên quá mềm, thịt phải khô ráo. Lấy ngón tay ấn vào miếng thịt không để lại vết lõm và không bị dính thì đó là đạt. Với thịt bị ôi, khi ấn vào sẽ bị lõm sâu, không trở lại trạng thái bình thường ngay được, cảm giác dính nhiều, rỉ dịch hay chảy nhớt thì không nên lựa chọn.

Thứ hai, nhìn màu thịt lợn tươi sẽ có màng ngoài khô, màu sắc đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, óng ả. Mỡ thịt lợn có màu sắc, độ rắn bình thường. Nếu thấy miếng thịt xuất hiện màu nâu, xám, đỏ thâm hoặc xanh nhạt, chảy nhớt thì đó là dấu hiệu của miếng thịt đó đã bị hỏng, không nên mua.

Thông thường thịt lợn nuôi bằng chất tạo nạc sẽ có màu s ẫm hơn thịt sạch; thịt nuôi bằng chất tạo nạc sẽ có những đốm đỏ xuất hiện trên da; còn thịt lợn sạch thường sẽ có màu đỏ nhạt hoặc màu hồng tươi.

Thứ ba, kiểm tra vị trí chất béo của thịt lợn. Nhận thấy miếng thịt có đường vân chất béo hiện rõ trên bề mặt thì có vị ngon hơn. Khi lựa chọn, bạn nên chọn thịt có phần nạc và phần mỡ được chia bố cục rõ ràng.  

Thứ tư, dựa vào mùi vị của thịt. Bạn nên ngửi mùi, ngoài mùi ôi không nên chọn, nếu thịt có chất tạo nạc sẽ có mùi tanh hơn thịt lợn sạch.

Bên cạnh đó, điểm nhận dạng thịt không ngon, lợn bệnh như trên bề mặt lớp da xuất hiện các đốm lạ với màu sắc khác nhau, có thể là đỏ đốm, xanh tím, có vết tụ máu hay xuất huyết. Khi cắt thịt thấy bên trong có hạt nhỏ hình như hạt gạo là có ấu trùng sán sẽ gây nguy hiểm nếu dùng phải. Dưới da hoặc trên vành tai lợn xuất hiện các đốm đỏ li ti, lấm tấm như vết muỗi đốt là dấu hiệu lợn bị bệnh tả. Thịt lợn bị nhiễm màu vàng là biểu hiện của bệnh viêm gan.

Khi thịt mua về làm sạch, muốn khử mùi tanh hôi tự nhiên của thịt lợn, bạn nên cho vào nồi nước đun sôi chần qua khoảng 2-3 phút nhanh tay vớt ra rửa sạch, đây là cách khử mùi hiệu quả. Cách làm sạch thông dụng hơn là dùng muối hạt hòa tan trong nước, cho thịt lợn đã làm sạch vào ngâm 10-15 phút, vớt ra rửa lại dưới vòi nước đang chảy. Bạn cũng có thể cho thêm vài lát gừng đập dập, hoặc vài giọt rượu trắng ngâm cùng nước trắng cũng sẽ giúp thịt sạch hơn. 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục