Tư vấn tiêu dùng

Mẹo chọn cá tươi ngon

TIỆU MẪN
Chia sẻ

(PNTĐ) -Cá là thực phẩm quen thuộc mang lại giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều chất rất tốt cho sức khỏe, nhưng việc lựa chọn cá như thế nào để tươi ngon và đảm bảo sức khỏe không phải ai cũng biết.

Mẹo chọn cá tươi ngon  - ảnh 1
Ảnh minh họa: Int

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc thường xuyên ăn cá tốt hơn so với việc ăn các loại thịt đỏ. Các món ăn từ cá có thể cung cấp rất nhiều protein và omega 3 có lợi. Món ăn từ cá được mang tới rất nhiều lợi ích cho sức khỏe từ trẻ em cho tới người lớn. Tuy nhiên, chúng ta chỉ nên ăn các loại cá còn tươi sống để đảm bảo độ dinh dưỡng cao nhất. 

Đối với cá sống
Để chọn mua cá tươi ngon nguyên con thì các bạn nên lưu ý một số kinh nghiệm sau:

Nhìn mắt cá: Cá tươi sẽ có sáng và trong. Cá ươn, mắt sẽ nhanh chóng lờ đờ và chuyển sang màu xám. Thực ra, ta vẫn có thể ăn những con cá mắt lờ đờ. Nhưng chắc chắn nó sẽ không còn ngọt và chắc thịt như những lúc nó tươi nhất.
Vảy và da cá: Cá tươi có vảy (hoặc da) sáng bóng, lấp lánh như kim loại và sạch sẽ. Nếu vảy hoặc da chuyển sang màu đục. Hoặc có những mảng bị biến đổi màu chứng tỏ cá đã bắt đầu ươn.

Mùi vị: Một con cá tươi có mùi như nước sạch hoặc mùi có cảm giác hơi mặn hoặc gần giống dưa chuột. Trong mọi trường hợp, bạn không nên mua những con cá có mùi khó chịu. Bởi không có cách chế biến nào có thể cải thiện được hết mùi vị của chúng.

Mang cá: Cá tươi có mang màu đỏ thẫm. Nếu cá đã ươn, mang cá sẽ chuyển sang màu gạch cũ. 
Tìm dấu hiệu sự sống: Cách tốt nhất để chọn một con cá là tìm kiếm những dấu hiệu của sự sống ở nó. Cá bơi có nhanh nhẹn không? Bơi nhanh chứng tỏ cá khỏe. Hay nó đang nằm ở một góc, gần như bất động và thở khó nhọc? Nếu vậy bạn đừng nên mua nó.

Đối với cá ướp lạnh và cá làm sẵn
Về cá tươi, bạn hãy chọn những con cá có dấu hiệu sau: Mắt cá trong, sáng rõ, không bị đục và hơi phồng lên một chút. Giác mạc có sự đàn hồi; hậu môn có màu trắng, thụt vào bên trong, bụng cá lép; mang cá có màu hồng đỏ, dính chặt với hoa khế và không bị nhớt; vẩy cá bám chặt vào thân, óng ánh, tươi sáng và không có dịch. Các lớp vẩy được xếp lớp chặt chẽ như mái ngói. Đối với loại cá không có vảy, nên chọn con cá có da ướt và sáng bóng; miệng cá ngậm kín, khi ấn vào thân cá có độ đàn hồi. Phần thịt cá săn chắc, có kết dính chặt với nhau, không lỏng lẻo và có độ đàn hồi cao. Đối với cá nước mặn khi ngửi sẽ có mùi biển, còn cá nước ngọt sẽ có mùi như nước ao.

Về cá ươn, bạn nên ưu tiên chọn những con cá có mắt bị lõm vào trong hốc mắt và xuất hiện lớp màng đục. Giác mạc không còn đàn hồi, bị nhăn nheo hoặc rách nát. Đồng thời, bụng cá cũng bị phình to. Mang cá ươn có màu xám, không dính chặt với hoa khế và bị nhớt. Vẩy cá dễ bị tróc ra khỏi thân, bị mờ, xỉn màu và các lớp vẩy không xếp đều nhau. Miệng cá há mở, khi ấn vào thân cá để lại vết hằn của ngón tay. Phần thịt cá nhợt nhạt, rời rạc, ấn vào giữ lại vết lõm. Cá ươn sẽ có mùi tanh hoặc hơi khai tựa như khí amoniac.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục