Tư vấn tiêu dùng

Nhận biết rượu pha cồn gây nguy hại và cách khắc phục

HOÀNG VIỆT
Chia sẻ

(PNTĐ) -Đã có không ít vụ ngộ độc rượu khiến người dùng phải nhập viện cấp cứu, thậm chí đã tử vong. Một trong những nguyên nhân là do rượu có pha thêm cồn công nghiệp (methanol). Nhận biết rượu pha cồn công nghiệp và cách giải rượu là việc cần thiết để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Nhận biết rượu pha cồn gây nguy hại và cách khắc phục - ảnh 1
Ảnh minh họa

Cồn công nghiệp - Methanol thường được các nhà hàng dùng nấu đồ nướng hay lẩu, nhưng lại có một số người dùng để pha thành rượu hoặc pha lẫn với rượu. Khuyến cáo của các nhà chuyên môn đưa ra, không nên uống methanol hay rượu có pha methanol bởi khi uống phải methanol thường bị ngộ độc, sau 1-2 ngày sẽ có dấu hiệu mù lòa, sau đó dẫn đến trụy mạch, viêm gan, nhiễm độc và có thể tử vong.

Cách nhận biết rượu có chứa hàm lượng methanol cao hay không nếu nhìn bằng mắt, ngửi hoặc nếm cũng khó mà biết được. Tuy nhiên, trong dân gian vẫn có hai cách phân biệt rượu thật và giả bằng cảm quan và thử rượu trực tiếp. 

Cảm quan bên ngoài, rượu đóng trong chai được sản xuất bởi cơ sở uy tín, có nhãn mác đầy đủ thông tin như: Tên sản phẩm, địa chỉ của nhà sản xuất, địa chỉ của nhà nhập khẩu, các thông số nồng độ… Cách đơn giản nhất là đổ một ít rượu ra lòng bàn tay rồi xoa hai bàn tay với nhau, nếu thấy rượu dính là không tốt, còn tốt là rượu sẽ bay hơi hết. Rượu có chứa methanol thường có vị hơi ngọt.

Theo Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, trong số 548.000 ca tử vong mỗi năm ở nước ta thì có tới 40.000 ca, chiếm 7% có nguyên nhân liên quan đến rượu bia. Rượu bia còn là nguyên nhân trực tiếp của ít nhất 30 bệnh, chấn thương và nguyên nhân gián tiếp của ít nhất 200 loại bệnh tật. Rượu bia là yếu tố nguy cơ xếp thứ 2 trong 10 nguy cơ gây tàn tật và tử vong hàng đầu tại Việt Nam.

Hơn nữa, rượu bia cũng là nguyên nhân lớn nhất gây ra 30% các vụ gây rối trật tự xã hội và 33,7% các vụ bạo lực gia đình ở Việt Nam. Sử dụng rượu bia cũng là một trong những nguyên nhân làm tăng bất bình đẳng giới và bất bình đẳng kinh tế xã hội, thách thức các nỗ lực giảm nghèo bền vững.

Một vài cách giải độc sau khi uống rượu bia như uống thật nhiều nước để pha loãng lượng acid uric trong máu. Quan trọng nữa là phải đi tiểu để đào thải bằng được chất này trước khi acid uric kịp thời ẩn náu trên đường tiết niệu hay trong khớp. Tiếp theo là sau đó bổ sung ăn khoai tây (có tác dụng hạ acid uric), các loại rau củ, đậu... Một số cây trái giúp giải rượu như: Cam, chanh, sắn dây, sen... có chứa nhiều loại vitamin, đường fructose hoặc một số hoạt chất có tác dụng trung hòa lượng cồn của rượu, từ đó giải rượu hiệu quả.

Khi say rượu, có thể dùng một trong những cách giải rượu như: Dùng nước mía tươi, hoặc nước mía có pha thêm một chút nước gừng tươi, hay nấu cháo đậu xanh với nước mía để ăn. Nước chanh tươi, có thể dùng chanh muối pha đường để uống. Cháo bột sắn dây, nước sắn dây, nước quả mơ, nước ép dưa hấu…

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục