Cảnh báo mua hàng trên livestream có thể mất sạch tiền vì lộ thông tin

T.MẪN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Người tiêu dùng có thể bị lừa đảo nếu để lộ thông tin qua các buổi livestream bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội.

Bên cạnh việc mua sắm đơn thuần người dùng có xu hướng mua hàng thông qua livestream. Đây là kênh bán hàng được người dùng hào hứng khi vừa được xem review sản phẩm trực tiếp vừa có thêm các ưu đãi giá tốt, voucher và quà tặng độc quyền trong livestream. Tuy nhiên, hình thức mua sắm này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khiến kẻ xấu lợi dùng lừa đảo nếu người dùng mất cảnh giác.

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa đã phát đi cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo giả danh nhân viên giao hàng (shipper) nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Theo BIDV, lợi dụng sự bận rộn và tâm lý chủ quan của người dân, các đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo thông qua các chiêu trò tinh vi.

Trong đó, phổ biến nhất là giả mạo shipper từ các đơn vị vận chuyển như GHTK, GHN..., gọi điện cho khách hàng khi họ vắng mặt. Các đối tượng thúc ép người nhận bằng cách thông báo đơn hàng sẽ bị hủy nếu không chuyển khoản. Sau khi nhận tiền, đối tượng sẽ chiếm đoạt và cắt đứt liên lạc với khách hàng nếu đó là món hàng trị giá cao.

Cảnh báo mua hàng trên livestream có thể mất sạch tiền vì lộ thông tin - ảnh 1
Nhiều người tiêu dùng có xu hướng mua hàng thông qua livestream (Ảnh minh họa).

Một số trường hợp khác, khi khách hàng chuyển khoản thành công, đối tượng sẽ thông báo do nhầm lẫn nên số tài khoản trên là số đăng ký các dịch vụ hội viên. Khi chuyển tiền vào, trung tâm sẽ kích hoạt gói cước hội viên.

Lúc này, đối tượng gửi đường dẫn đến trang web giả mạo hoặc tải các ứng dụng lạ và yêu cầu khách hàng nhập các thông tin cá nhân. Sau khi thao tác, khách hàng có nguy cơ bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.

Do đó, BIDV khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác với các cuộc gọi liên quan đến giao nhận hàng hóa, các yêu cầu hối thúc chuyển khoản gấp để nhận hàng. Khách hàng nên kiểm tra kỹ thông tin của người gọi điện và xác nhận lại đơn vị bán hàng hoặc dịch vụ giao hàng chính thức.

Khách hàng chỉ thanh toán khi đã kiểm tra kỹ thông tin tài khoản và trực tiếp xác nhận hàng hóa, tránh chuyển tiền vào tài khoản cá nhân hoặc những tài khoản không rõ nguồn gốc.

Người dùng hạn chế công khai thông tin cá nhân, địa chỉ, số điện thoại trên mạng xã hội hoặc các buổi livestream bán hàng để tránh trở thành mục tiêu của các đối tượng xấu.

Đồng thời, khách hàng cần thận trọng với email, tin nhắn yêu cầu thanh toán, tuyệt đối không truy cập đường link lạ, không tải hay cài đặt ứng dụng không chính thống để đảm bảo an toàn tài khoản.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Các loại nước uống giải nhiệt mùa hè

Các loại nước uống giải nhiệt mùa hè

(PNTĐ) - Nhiệt độ cao, thời tiết nóng bức sẽ khiến cơ thể bị mất nước và gây “nóng trong”. Các loại nước uống mùa hè giải nhiệt không chỉ giúp cơ thể sảng khoái mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Khử mùi tủ lạnh

Khử mùi tủ lạnh

(PNTĐ) - Tủ lạnh khi mới mua về hoặc để lâu thường sẽ có mùi gây khó chịu khi dùng. Cùng tìm hiểu ngay cách khử mùi nhựa tủ và dọn dẹp tủ lạnh đơn giản, hiệu quả nhé!
Tiết kiệm điện hiệu quả mùa nắng nóng

Tiết kiệm điện hiệu quả mùa nắng nóng

(PNTĐ) - Vào ngày hè, thời tiết dần nóng lên là khoảng thời gian gia đình bạn dùng nhiều thiết bị làm mát cũng như các thiết bị khác. Hãy cùng tham khảo các mẹo tiết kiệm điện hiệu quả trong ngày hè oi bức này nhé!
Những lưu ý khi du lịch biển mùa hè

Những lưu ý khi du lịch biển mùa hè

(PNTĐ) - Hè đến là khoảng thời gian nhiều người lên kế hoạch cho chuyến du lịch của mình và biển là một trong những địa điểm được lựa chọn nhiều nhất. Bạn cũng cần biết những lưu ý dưới đây để chuyến du lịch hè của mình an toàn và trọn vẹn hơn nhé.