Cảnh báo thủ đoạn hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa

T.MẪN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện nhiều tài khoản giả danh Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) hỗ trợ tiếp nhận thông tin điều tra, giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Để tiếp cận nạn nhân, các đối tượng sử dụng các trang mạng xã hội: Facebook, Zalo, Telegram; các quảng cáo, giới thiệu dịch vụ hỗ trợ lấy lại tiền treo, tiền bị lừa đảo miễn phí và chủ động tìm kiếm nạn nhân, sau đó nhắn tin, gọi điện đề nghị hỗ trợ miễn phí lấy lại tiền bị lừa đảo làm cho người dân bị mất tiền, tin tưởng làm theo yêu cầu của các đối tượng. Thủ đoạn lừa đảo này được thực hiện thông qua các bước như sau:

Cảnh báo thủ đoạn hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa - ảnh 1
Người dân cảnh giác với các hội nhóm giả danh cơ quan chức năng, hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa.

Tạo nhân vật giả mạo và xây dựng hình ảnh đáng tin cậy: Đầu tiên các đối tượng tạo dựng một nhân vật giả mạo, bao gồm việc tạo ra các hồ sơ, trang web, tài liệu và thành lập các hội nhóm giả mạo nhằm lừa dối nạn nhân, như: “Hội hỗ trợ nạn nhân bị lừa đảo qua mạng”, “Nhóm hỗ trợ lấy lại tiền từ Campuchia”, “Tổ luật sư đồng hành giúp đòi tiền lừa đảo”, “Tổ công tác đặc biệt phối hợp với Bộ Công an (giả mạo)” thậm chí cắt ghép, sửa đổi các bản tin thời sự của VTV để đưa ra các thông tin sai sự thật theo ý của muốn của đối tượng nhằm xây dựng lòng tin, tiếp cận nạn nhân để thực hiện hành vi lừa đảo.

Thiết lập liên lạc: Sau khi tạo dựng nhân vật giả, các đối tượng lừa đảo tiếp cận nạn nhân, sử dụng các chiêu trò tâm lý để thuyết phục nạn nhân tin tưởng vào khả năng của chúng.

Trình bày cơ hội: Các đối tượng lừa đảo sẽ thuyết phục nạn nhân rằng họ có khả năng khôi phục lại số tiền đã mất nhờ vào chuyên môn, mối quan hệ hoặc phương pháp độc quyền mà chỉ nạn nhân mới có cơ hội tham gia.

Yêu cầu thanh toán: Khi nạn nhân đã tin tưởng, các đối tượng sẽ yêu cầu thanh toán các khoản phí như phí hồ sơ xử lý, phí pháp lý hoặc các lý do "hợp lý" khác. Mục tiêu là chiếm đoạt tiền của nạn nhân.

Tạo tình huống giả để thúc giục thanh toán: Nếu nạn nhân không chuyển tiền ngay lập tức, các đối tượng lừa đảo tiếp tục giả mạo tình huống, cung cấp thông tin giả để thúc giục nạn nhân chuyển tiền và chiếm đoạt.

Cảnh báo thủ đoạn hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa - ảnh 2
Ảnh minh hoạ (Int).

Để phòng tránh thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo, lực lượng chức năng khuyến cáo người dân tuyệt đối không chia sẻ thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã OTP, hình ảnh, giấy tờ tùy thân cho người lạ qua mạng; Không truy cập vào các đường link lạ cũng như tải và cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc; Không nhẹ dạ cả tin vào các lời mời gọi đầu tư “lợi nhuận cao, không rủi ro” trên các sàn giao dịch tiền ảo.

Đến thời điểm hiện tại không có cơ quan hay tổ chức nào có thể lấy lại tiền bị chiếm đoạt trên không gian mạng do tội phạm gây ra, ngoại trừ cơ quan Công an, do đó người dân tuyệt đối không liên hệ, làm việc với bất kỳ cơ quan hay tổ chức nào để lấy lại tiền bị lừa đảo. Hãy bình tĩnh và chờ kết quả điều tra, xử lý của lực lượng Công an.

Lực lượng Công an tiếp nhận, điều tra, giải quyết các vụ lừa đảo theo đúng trình tự pháp luật, có biên bản làm việc cụ thể và làm việc trực tiếp với nạn nhân tại các trụ sở Công an vào giờ hành chính, không làm việc thông qua điện thoại, đồng thời không yêu cầu người dân chuyển tiền dưới bất kỳ hình thức nào...

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Trình diễn bộ sưu tập thu đông đầy cá tính

Trình diễn bộ sưu tập thu đông đầy cá tính

(PNTĐ) - Ngày 10/10/2025, AEON Mall Hà Đông trở thành điểm hẹn sôi động cho cộng đồng yêu thời trang và đam mê vận động khi sự kiện Sport Fashion Show với chủ đề "Move in Style" chính thức diễn ra. Sự góp mặt của hai thương hiệu thể thao nổi tiếng Li-Ning và le coq sportif cùng nhau mang đến một sân chơi đậm chất cá tính, nơi thời trang và thể thao giao thoa mạnh mẽ.
Bộ Công Thương phê duyệt đề án phát triển hoạt động bảo vệ người tiêu dùng

Bộ Công Thương phê duyệt đề án phát triển hoạt động bảo vệ người tiêu dùng

(PNTĐ) -Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ban hành Quyết định số 2724/QĐ-BCT phê duyệt “Đề án Phát triển hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026 - 2030”; nhằm triển khai cụ thể Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 và Nghị định 55/2024/NĐ-CP của Chính phủ, đánh dấu giai đoạn mới trong công tác bảo vệ người tiêu dùng ở Việt Nam.
Tiêu dùng hữu cơ - xu hướng sống xanh bền vững của người Việt

Tiêu dùng hữu cơ - xu hướng sống xanh bền vững của người Việt

(PNTĐ) - Khi sức khỏe và sự bền vững ngày càng được đặt lên hàng đầu, tiêu dùng hữu cơ đã trở thành lựa chọn của nhiều gia đình Việt. Thị trường hữu cơ trong nước ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ trong suốt một thập kỷ qua, cho thấy xu hướng sống “xanh - sạch - lành” không còn là phong trào mà là một hành trình dài hạn.