Khoảng 160.000 nông dân Tây Nguyên sẽ được hỗ trợ phát triển sinh kế

HỒNG NHUNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Tại sự kiện Đối thoại Doanh nghiệp Nông nghiệp Hoa Kỳ - Việt Nam do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Bộ NN & PTNT) tổ chức bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - ASEAN, đại diện Quỹ Pepsi Foundation, Văn phòng Đối tác Phát triển Bền vững Nông nghiệp Việt Nam (PSAV), Cơ quan Khuyến nông Quốc gia (NAEC) và CARE đã ký Biên bản Ghi nhớ đặc biệt (MoU) mở đường cho việc triển khai dự án "Tôi vui gieo – She Feeds The World" tại Việt Nam (SFtW Việt Nam).

Dự án hướng tới đảm bảo nông dân sản xuất quy mô nhỏ ở Tây Nguyên tại Việt Nam, đặc biệt là phụ nữ và người dân tộc thiểu số, phát triển sinh kế an toàn và bền vững, đảm bảo lương thực, dinh dưỡng và an ninh nguồn nước.

Khoảng 160.000 nông dân Tây Nguyên sẽ được hỗ trợ phát triển sinh kế - ảnh 1
Đại diện Quỹ Pepsi Foundation, Văn phòng Đối tác Phát triển Bền vững Nông nghiệp Việt Nam (PSAV), Cơ quan Khuyến nông Quốc gia (NAEC) và CARE đã ký Biên bản Ghi nhớ đặc biệt (MoU) mở đường cho việc triển khai dự án "Tôi vui gieo – She Feeds The World" tại Việt Nam (SFtW Việt Nam).

Vùng Tây Nguyên là trung tâm nông nghiệp lớn, sản xuất cây lương thực chủ lực tại Việt Nam. Tuy nhiên, hệ thống sản xuất nông nghiệp trong khu vực đang phải đối mặt với các vấn đề nghiêm trọng về môi trường, kinh tế và xã hội, bao gồm các hoạt động nông nghiệp không bền vững và liên kết thị trường yếu. Việc lạm dụng thuốc trừ sâu, phân bón và nguồn nước đang làm giảm năng suất của đất. Nông dân bán sản phẩm cho thương lái tại địa phương nhưng thông tin thị trường và khả năng thương lượng còn hạn chế, khiến họ có thu nhập thấp hơn. Những điều này đặc biệt ảnh hưởng đến cuộc sống của phụ nữ và người dân tộc thiểu số.

SFtW Việt Nam tìm cách giải quyết những vấn đề này bằng cách nâng cao năng lực của nông dân trong việc áp dụng các thực hành nông nghiệp bền vững, cải thiện năng suất và sản lượng, đồng thời tăng cường năng lực tiếp cận và kiểm soát các nguồn lực sản xuất, đặc biệt là của phụ nữ. Các hoạt động của dự án sẽ góp phần chuyển đổi nhận thức về các khuôn mẫu giới trong xã hội, giải quyết tình trạng phân biệt đối xử và tạo điều kiện giúp phụ nữ tiếp cận thị trường nhiều hơn.

SFtW Việt Nam là một dự án thuộc chương trình toàn cầu “She Feeds the World” của CARE và PespsiCo, được triển khai ở nhiều quốc gia trên thế giới. Chương trình là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của CARE và Pepsi nhằm giúp xây dựng các hệ thống thực phẩm bền vững hơn, thông qua nâng quyền của phụ nữ trong các chuỗi cung ứng nông sản. Dự án này được thực hiện với sự đồng hành của chiến lược Chương trình Nông nghiệp Bền vững của PepsiCo hiện đang triển khai ở 38 quốc gia.

Ông Sudipto Mozumdar, Tổng giám đốc Công ty PepsiCo Thực phẩm - khu vực Đông Dương tin tưởng rằng, với mục tiêu tạo ra những thay đổi trên cả ba khía cạnh: kinh tế, xã hội và môi trường, dự án SFtW sẽ nâng cao năng lực cho nông dân, cải thiện phương thức canh tác, tăng năng suất, đa dạng hóa các loại hình sinh kế để tạo ra thu nhập bền vững hơn và tiết kiệm cho tương lai. "Trên khía cạnh xã hội, dự án sẽ thúc đẩy khả năng tiếp cận công bằng hơn với tri thức, nguồn lực và thị trường cho những nông dân dễ bị tổn thương. SFtW tại Việt Nam sẽ được triển khai tại ba tỉnh Tây Nguyên là Lâm Đồng, Gia Lai và Đắk Lắk và dự kiến sẽ tác động tích cực đến khoảng 160.000 người (60% là phụ nữ) trong ba năm kể từ năm 2022, giải quyết các vấn đề về đất, nước và đa dạng sinh học để giảm thiểu tác động đến hệ sinh thái tự nhiên”..

Nhận xét về sáng kiến, bà Lê Kim Dung, Giám đốc Quốc gia CARE Quốc tế tại Việt Nam cũng khẳng định: "Dự án sẽ góp phần thúc đẩy bình đẳng giới trong ngành nông nghiệp, đặc biệt là trong giai đoạn thứ hai của Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển nông thôn mới (NTP-NRD). Dự án thể hiện cam kết của CARE và PepsiCo đối với quan hệ đối tác công tư vì sự phát triển nông nghiệp bền vững ở Việt Nam. Tại Tây Nguyên, SFtW Việt Nam được thiết kế phù hợp với Kế hoạch Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp (2021-2025) của Chính phủ đã được phê duyệt. Kế hoạch này tập trung vào phát triển nông nghiệp bền vững cũng như nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng và sức cạnh tranh của nông sản địa phương.”

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Bánh ngũ cốc ăn sáng Nestlé hợp tác đưa bộ phim được mong đợi nhất hè 2022 đến Việt Nam

Bánh ngũ cốc ăn sáng Nestlé hợp tác đưa bộ phim được mong đợi nhất hè 2022 đến Việt Nam

(PNTĐ) -Bánh Ngũ cốc Ăn Sáng Nestlé vừa hợp tác với Universal Studios để đưa phim được mong đợi nhất mùa hè này « Thế Giới Khủng Long : Lãnh Địa » đến Việt Nam và ra mắt khán giả đồng loạt ở hệ thống rạp CGV ở bốn thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng, Tp. Hồ Chí Minh và Cần Thơ.
Đừng nhầm lẫn “quỹ đen” và “quỹ tiêu dùng riêng“

Đừng nhầm lẫn “quỹ đen” và “quỹ tiêu dùng riêng“

Vợ chồng nên có "quỹ tiêu dùng riêng". Và, chúng ta không nên nhầm lẫn "quỹ tiêu dùng riêng" với "quỹ đen". Bởi bản chất của hai khoản tiền này hoàn toàn khác nhau, quyết định sự ứng xử văn minh, hay không văn minh của vợ chồng về vấn đề tiền bạc trong hôn nhân.
Phụ nữ Hà Nội với xu hướng tiêu dùng thực phẩm xanh lành, tốt cho sức khỏe

Phụ nữ Hà Nội với xu hướng tiêu dùng thực phẩm xanh lành, tốt cho sức khỏe

Gần đây có khá nhiều hoạt động nghiên cứu, phổ biến nhận diện, định hướng tiêu dùng sản phẩm nông nghiệp sạch, thực phẩm xanh lành, không chất bảo quản, an toàn cho người tiêu dùng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, động thái này cho thấy, thực phẩm xanh lành, tốt cho sức khỏe sẽ là lựa chọn tối ưu,trở thành xu hướng tiêu dùng giai đoạn hậu COVID-19.
Bùng nổ khuyến mại, kích cầu tiêu dùng hàng Việt

Bùng nổ khuyến mại, kích cầu tiêu dùng hàng Việt

Những ngày qua, người tiêu dùng trên khắp các địa bàn Thủ đô liên tục được thỏa sức mua sắm thông qua với các chương trình khuyến mại trực tiếp, trực tuyến do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức. Trong tháng 12, Sở Công Thương Hà Nội sẽ tiếp tục chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị, địa phương và doanh nghiệp tổ chức chương trình Tuần hàng Việt