Không để thị trường xăng dầu bất ổn kéo dài

Hoàng Nhất
Chia sẻ

(PNTĐ) -Tình trạng nhiều doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu đồng loạt xin đóng cửa, tạm ngừng kinh doanh và mới đây gửi đơn kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ đang dấy lên nhiều quan ngại về đứt đoạn nguồn cung xăng dầu, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống bởi đây là mặt hàng tiêu dùng thiết yếu.

Không để thị trường xăng dầu bất ổn kéo dài - ảnh 1
Một cây xăng trên đường Nguyễn Ái Quốc (TP Biên Hòa) dán thông báo chỉ bán 30.000 đồng với xe máy và 300.000 đồng với ôtô Ảnh: VNE

36 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ở TP HCM và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long vừa qua đã cùng ký đơn tập thể gửi Thủ tướng Chính phủ phản ánh tình hình kinh doanh xăng dầu thời gian qua và kiến nghị một số giải pháp khắc phục. Theo các doanh nghiệp, việc điều hành của Liên Bộ Công Thương - Tài chính thời gian qua “có vấn đề”, kéo theo những bất ổn của thị trường kinh doanh xăng dầu. Đó là việc Liên Bộ Công Thương - Tài chính để xảy ra tình trạng chiết khấu âm để các doanh nghiệp phân phối tìm cách lách quy định bán cho doanh nghiệp bán lẻ với giá cao hơn giá quy định. Do đó, doanh nghiệp bán lẻ đã phải mua vào với giá cao hơn giá quy định khi cộng chi phí vận chuyển. Vì vậy, các doanh nghiệp bán lẻ cho rằng phải thay đổi cách tính giá cơ sở cho phù hợp.

Việc các doanh nghiệp bán lẻ bị “ép” bán lỗ được xem như là một hình thức “bức tử” doanh nghiệp, đồng thời gây bất ổn thị trường, dẫn tới tình trạng nhiều cửa hàng của các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu treo biển “Hết hàng” hoặc ngừng bán. Ghi nhận đến ngày 9/10, hàng loạt cây xăng tại TP HCM đã treo biển thông báo hết hàng hoặc chỉ bán theo định mức vài chục ngàn đồng khiến người dân gặp khó khăn khi mua. Tại Hà Nội, nhiều cây xăng cũng bán hàng cầm chừng khiến người dân phải xếp hàng để chờ tới lượt. 

Mùa cao điểm tiêu dùng cuối năm đang đến gần. Vào thời điểm này, các doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh sản xuất. Nếu thị trường xăng dầu tiếp tục bất ổn, nguồn cung xăng dầu không đủ đáp ứng sẽ gây khó khăn cho guồng sản xuất, lưu thông thị trường hàng hóa. Từ đó, ảnh hưởng trực tiếp tới người tiêu dùng trong những tháng cuối năm, đặc biệt là dịp cao điểm Tết Quý Mão.

Về phía Bộ Công Thương, theo Vụ Thị trường trong nước, nguyên nhân của hiện tượng một số doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu xin đóng cửa, tạm ngừng kinh doanh là vì từ cuối năm 2021 đến nay, các chi phí kinh doanh xăng dầu tăng mạnh, các doanh nghiệp đầu mối không có đủ nguồn tài chính để nhập hàng. Do đó chỉ chủ yếu duy trì lượng hàng đủ để cung cấp cho hệ thống phân phối của doanh nghiệp mình và duy trì lượng dự trữ tồn kho theo quy định. Nhiều doanh nghiệp đã giảm mạnh chiết khấu bán hàng để hạn chế việc lấy nhiều hàng của các đại lý bán lẻ, dẫn đến doanh nghiệp bán lẻ kinh doanh thua lỗ. 

Giải quyết tình trạng này, ngày 6/10/2022, Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đã thống nhất sẽ điều chỉnh tăng mức chi phí vận chuyển xăng dầu từ nhà máy về cảng và mức premium trong nước trong giá cơ sở mặt hàng xăng dầu vào kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 11/10/2022, bảo đảm phản ánh đúng mức chi phí phát sinh thực tế của doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp tăng mức chiết khấu trong hệ thống phân phối xăng dầu. Đồng thời, giảm thiểu mức tác động vào giá xăng dầu và việc kiểm soát lạm phát của Chính phủ.

Để bảo đảm duy trì việc cung ứng xăng dầu đầy đủ và liên tục cho thị trường trong nước, Bộ Công Thương đã có công văn số 6192/BCT-TTTN đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp, chỉ đạo các cơ quan quản lý Nhà nước, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống kinh doanh; duy trì hoạt động bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu của doanh nghiệp. Đề nghị các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, thương nhân phân phối xăng dầu trên địa bàn chia sẻ nguồn cung, lợi nhuận trong hệ thống phân phối cho các đại lý và cửa hàng bán lẻ xăng dầu một cách hợp lý; các doanh nghiệp bán lẻ, đại lý và cửa hàng kinh doanh xăng dầu chia sẻ với những khó khăn của các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu trong thời gian vừa qua.

Người dân và doanh nghiệp cho rằng, việc Bộ Công Thương chỉ đạo các cơ quan quản lý Nhà nước giám sát chặt chẽ việc bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn, bảo đảm việc bán hàng của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không bị gián đoạn; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm là cấp thiết trong bối cảnh hiện nay.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Muốn ăn ngon phải vào ngõ hẻm

Hà Nội: Muốn ăn ngon phải vào ngõ hẻm

(PNTĐ) - Dạo quanh một vòng Hà Nội, đâu đâu cũng có những món ngon từ dọc khắp các phố cổ đến những khu trung tâm. Thế nhưng, đặc biệt nhất phải kể đến các hàng quán trong những con ngõ nhỏ, nơi có nền ẩm thực đậm chất Hà Nội.
Làm nước detox ngày hè và một số lưu ý

Làm nước detox ngày hè và một số lưu ý

(PNTĐ) - Nước Detox là loại thức uống đang được nhiều người sử dụng với sự kết hợp giữa nước lọc cùng nhiều loại rau quả và trái cây ít đường. Bạn có thể tham khảo một số công thức detox dưới đây.
Chọn mua thiết bị chống ẩm trong mùa nồm

Chọn mua thiết bị chống ẩm trong mùa nồm

(PNTĐ) - Thời tiết ẩm nồm tại Hà Nội những ngày qua rất dễ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng như gây bất tiện trong sinh hoạt của người dân. Vì vậy, nhiều người đã tìm mua các thiết bị giúp chống ẩm, sấy quần áo...
Vietnam Expo 2024 dự kiến đón hơn 20.000 lượt khách

Vietnam Expo 2024 dự kiến đón hơn 20.000 lượt khách

(PNTĐ) - Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 33 - Vietnam Expo 2024 đã khai mạc sáng 3/4 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (I.C.E). Hội chợ mở cửa đến hết ngày 6/3/2024 và dự kiến đón hơn 20.000 lượt khách tham quan.
Lưu ý khi chọn dùng kem chống nắng

Lưu ý khi chọn dùng kem chống nắng

(PNTĐ) - Mùa hè đang đến, nhiều chị em phụ nữ bắt đầu quan tâm sử dụng kem chống nắng. Cùng tham khảo những bí kíp hay để chọn được loại kem chống nắng phù hợp nhé!