Nhiều bà nội trợ quen với việc đi chợ không dùng tiền mặt

CÔNG NGỌC
Chia sẻ

(PNTĐ) -Đi chợ không dùng tiền mặt để thanh toán đang dần trở thành thói quen của nhiều người dân, các bà nội trợ bởi sự tiện lợi mà phương thức này mang lại.

Nhiều bà nội trợ quen với việc đi chợ không dùng tiền mặt - ảnh 1
Người dân đang dần thích ứng với việc đi chợ không dùng tiền mặt

Chỉ vỏn vẹn trong túi khoảng vài chục ngàn đồng, chị Nguyễn Thị Hải Yến (Long Biên, Hà Nội) vẫn có thể thoải mái, tự tin mua sắm những món đồ mình thích tại những địa điểm vui chơi đắt đỏ. 

Hàng loạt những giao dịch được chị Yến thực hiện ở nhiều địa điểm khác nhau nhưng không có một giao dịch nào sử dụng tiền mặt để thanh toán. Thay vào đó, bằng chiếc điện thoại di động thông minh trên tay, chỉ mất 5 phút để quét mã QR code ở tài khoản ngân hàng, chị đã có thể chi trả hết cho những món hàng mình mua. 

Bà Nguyễn Thị Thảo - một tiểu thương tại chợ Kiều Mai, phường Phúc Diễn (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: “Từ đợt dịch Covid-19 bùng phát, thành phố bắt đầu hạn chế việc tụ tập đông người và tiếp xúc gần. Được bạn bè và người thân hướng dẫn, tôi bắt đầu mở tài khoản ngân hàng để cho khách mỗi lần mua hàng có thể chuyển khoản, thanh toán qua đó. Sử dụng lâu dần thành quen vì thấy rất tiện lợi, nhanh chóng”.

Ông Ngô Anh Tuấn - Giám đốc kinh doanh của VNPAY-QR cho biết, hành vi mua sắm tiêu dùng không dùng tiền mặt của người dân đang tăng dần ở Hà Nội và các thành phố lớn trên cả nước.  

Nếu như trước đây khi đi mua đồ, người dân phải mang theo một lượng tiền mặt khá lớn thì nay thanh toán không dùng tiền mặt đã “lấn sân” mạnh mẽ. 

Nhiều khách hàng sử dụng thanh toán điện tử cho những chi tiêu nhỏ lẻ, thiết yếu như mua xăng, uống cà phê, trà đá… Hiện VNPAY-QR có hơn 200.000 điểm thanh toán trên toàn quốc, bao phủ nhiều ngành nghề, địa điểm như mua sắm, trung tâm thương mại, bệnh viện, các đơn vị giáo dục…

Trước xu hướng thanh toán đang ngày càng được người dân tin dùng, các ngân hàng cũng không đứng ngoài cuộc khi đã kịp thời cải tiến giao diện theo hướng thân thiện với người sử dụng.

Để hỗ trợ cho khách hàng, các ngân hàng đã bổ sung các tính năng hỗ trợ thanh toán trực tuyến, tận dụng lợi thế có sẵn khách hàng sử dụng app trên điện thoại di động. 

Đồng thời, không ngừng mở rộng đối tượng khách hàng sử dụng thẻ ngân hàng bằng các chương trình khuyến mại hấp dẫn.  

Bà Hoàng Huyền Trâm - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh thành phố Hà Nội cho biết: Đến nay, tổng số ví điện tử đã kích hoạt là 39,19 triệu ví (tăng 3,68% so với cuối năm 2021). Tổng số lượng giao dịch bằng ví điện tử của các tổ chức được xử lý thành công đạt khoảng 583,84 triệu món với tổng giá trị giao dịch hơn 271,36 nghìn tỷ đồng. 

Gần 70% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản thanh toán tại tổ chức tín dụng, gần 5,5 triệu tài khoản thanh toán và khoảng 8 triệu thẻ được mở bằng phương thức điện tử eKYC đang hoạt động; gần 1,77 triệu tài khoản Mobile Money đã được mở với khoảng 67,2% trong đó được mở tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
Mới đây, bà Trần Thị Phương Lan - Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, việc người dân đang dần hình thành thói quen không dùng tiền mặt khi giao dịch, mua sắm sẽ là động lực, tiền đề để các doanh nghiệp có thể nghiên cứu, phát triển thêm những phương pháp thanh toán mới. Từ đó, giúp cho hoạt động thương mại điện tử trên không gian mạng được sôi động hơn, tạo thuận lợi cho khách hàng.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Trình diễn bộ sưu tập thu đông đầy cá tính

Trình diễn bộ sưu tập thu đông đầy cá tính

(PNTĐ) - Ngày 10/10/2025, AEON Mall Hà Đông trở thành điểm hẹn sôi động cho cộng đồng yêu thời trang và đam mê vận động khi sự kiện Sport Fashion Show với chủ đề "Move in Style" chính thức diễn ra. Sự góp mặt của hai thương hiệu thể thao nổi tiếng Li-Ning và le coq sportif cùng nhau mang đến một sân chơi đậm chất cá tính, nơi thời trang và thể thao giao thoa mạnh mẽ.
Bộ Công Thương phê duyệt đề án phát triển hoạt động bảo vệ người tiêu dùng

Bộ Công Thương phê duyệt đề án phát triển hoạt động bảo vệ người tiêu dùng

(PNTĐ) -Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ban hành Quyết định số 2724/QĐ-BCT phê duyệt “Đề án Phát triển hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026 - 2030”; nhằm triển khai cụ thể Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 và Nghị định 55/2024/NĐ-CP của Chính phủ, đánh dấu giai đoạn mới trong công tác bảo vệ người tiêu dùng ở Việt Nam.
Tiêu dùng hữu cơ - xu hướng sống xanh bền vững của người Việt

Tiêu dùng hữu cơ - xu hướng sống xanh bền vững của người Việt

(PNTĐ) - Khi sức khỏe và sự bền vững ngày càng được đặt lên hàng đầu, tiêu dùng hữu cơ đã trở thành lựa chọn của nhiều gia đình Việt. Thị trường hữu cơ trong nước ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ trong suốt một thập kỷ qua, cho thấy xu hướng sống “xanh - sạch - lành” không còn là phong trào mà là một hành trình dài hạn.