Nhức nhối nạn hàng giả, lậu tràn về dịp cuối năm

VÂN NGA - HÀ LAN
Chia sẻ

(PNTĐ) -Bước vào mùa cao điểm mua sắm đón năm mới, tình trạng hàng giả, hàng lậu càng trở nên nhức nhối. Mới đây, lực lượng chức năng liên tục phát hiện, thu giữ các kho hàng, các chuyến xe chở bánh kẹo, thịt lợn, gà, rượu, nước uống… là hàng giả, hàng lậu.

Nhức nhối nạn hàng giả, lậu tràn về dịp cuối năm  - ảnh 1
đoàn kiểm tra phát hiện số lượng lớn nầm lợn, tràng trứng gà không rõ nguồn gốc xuất xứ Ảnh: V.N

Liên tiếp phát hiện các vụ thực phẩm bẩn, không nguồn gốc
Thời gian gần đây, lực lượng chức năng của Hà Nội cũng như các tỉnh, thành phố trên cả nước liên tục phát hiện, xử lý các trường hợp buôn bán, vận chuyển hàng hóa thực phẩm kém chất lượng, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. Điển hình 1 tấn nầm lợn và 0,8 tấn tràng trứng gà kém chất lượng đã được Đội Quản lý Thị trường (QLTT) số 9, Cục QLTT Hà Nội phối hợp với Đội 5 Phòng PC05 Cảnh sát Môi trường, Công an TP Hà Nội phát hiện ngày 14/12 trên thùng xe ôtô đang dừng đỗ gần số 28 Xuân La, quận Tây Hồ.

Đầu tháng 12/2022, Đội QLTT số 22, phối hợp Đội 4 Phòng Cảnh sát Môi trường và Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ Công an quận Bắc Từ Liêm phát hiện và tạm giữ 1 tấn ức vịt đông lạnh và 180kg cánh gà đông lạnh không có hóa đơn chứng từ của một cơ sở tại số 483 đường An Dương Vương, phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm. 

Lô hàng với hơn 7,56 tấn tràng trứng gà non đông lạnh, giá trị hơn 1,1 tỷ đồng cũng vừa bị lực lượng QLTT tỉnh Yên Bái thu giữ sau khi kiểm tra phát hiện trên chiếc xe ôtô tải có biển số Hà Nội (29H-817.30) do ông Nguyễn Ngọc Dũng, địa chỉ xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái. Đáng chú ý là toàn bộ số hàng hóa trên không có nhãn, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp và một số sản phẩm đã bị biến đổi màu sắc thâm đen không đúng với bản chất tự nhiên của hàng hóa. Qua đấu tranh, lực lượng chức năng xác định chủ lô hàng là Hà Đình Năm, sinh năm 1983, ở tổ 23, phường Lào Cai, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai. 

Ngày 12/12, tại 2 ngõ 6 đường Phúc Tiền, phường Biên Giang, quận Hà Đông, lực lượng chức năng lại phát hiện số lượng lớn bánh gạo giả mạo xuất xứ, đội lốt hàng Nhật Bản. Đoàn kiểm tra đã tạm giữ 85kg bánh gạo không rõ nguồn gốc xuất xứ, 750kg màng gói bánh, 1.015kg túi nilon, 1.300kg bao bì carton, 1kg nhãn hàng hóa, 153 thùng bánh gạo Nhật Bản Vertrue - vị rau củ (12 túi/thùng 300 g/túi) có dấu hiệu giả mạo tên, địa chỉ thương nhân phân phối, giả về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa. 

Trước đó Đội 4, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường, Công an Hà Nội phối hợp với Đội QLTT số 24, Cục QLTT Hà Nội đã bất ngờ đột kích xưởng sản xuất bánh kẹo "3 không" tại địa bàn huyện Hoài Đức do Tạ Tương Quân làm chủ. Tại đây, lực lượng chức năng thu giữ hàng tấn bánh kẹo có nguồn gốc xuất xứ Trung Quốc nhưng chủ cơ sở không xuất trình được bất cứ giấy tờ gì liên quan. Đồng thời, cơ sở này còn có hành vi đóng gói số bánh kẹo có xuất xứ Trung Quốc vào một số bao bì ghi nhãn "Made in Japan". Việc thay đổi nhãn mác như vậy được chủ cơ sở khai nhận nhằm mục đích dễ tiêu thụ hơn.

Lập 4 đoàn kiểm tra về vệ sinh ATTP
Nhằm ngăn chặn tình trạng lợi dụng nhu cầu tiêu thụ thực phẩm tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng đã ban hành Kế hoạch số 302/KH-UBND đảm bảo An toàn thực phẩm phục vụ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội Xuân 2023. Theo kế hoạch, từ ngày 15/12/2022 đến hết ngày 12/3/2023, TP Hà Nội lập 4 đoàn kiểm tra liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm, qua đó tập trung thanh kiểm tra vào những nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp Tết, lễ hội và có yếu tố nguy cơ cao, các làng nghề chế biến thực phẩm…

Để ngăn chặn thực phẩm “bẩn” vào sâu trong nội địa, Tổng cục Quản lý Thị trường (Bộ Công Thương) cũng đã ban hành Kế hoạch số 10/KH-TCQLTT về cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tháng cuối năm 2022, dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, trong đó giao nhiệm vụ cho lực lượng Quản lý Thị trường các địa phương đấu tranh, ngăn chặn thực phẩm không đảm bảo an toàn, thực phẩm nhập lậu vào nước ta. Theo đó, các đơn vị sẽ thường xuyên kiểm tra, kiểm soát tại các kho bãi, điểm tập kết hàng hóa gần biên giới, các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối, kho chứa hàng đông lạnh, các đơn vị nhập khẩu kinh doanh thực phẩm đông lạnh, các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm, các tuyến đường bộ, đường sắt, nhất là các địa bàn trọng điểm tại các tỉnh biên giới, thành phố lớn để ngăn chặn, hạn chế thực phẩm không đảm bảo an toàn tuồn ra thị trường trong dịp Tết này.

Ông Trần Hữu Linh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý Thị trường (Bộ Công Thương) cũng đề nghị các siêu thị, trung tâm thương mại khi phân phối hàng hóa Tết, cần lựa chọn những mặt hàng chất lượng, kiểm soát chặt chẽ về nguồn gốc sản phẩm. Người tiêu dùng nên chọn những thực phẩm có chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, không ham rẻ mà mua phải những thực phẩm bẩn trà trộn, có nguy cơ gây hại cho bản thân và gia đình. 

Thiết nghĩ, cùng với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, mỗi người dân hãy là người tiêu dùng thông thái, định hướng, lựa chọn kỹ lưỡng hàng hóa, mua hàng ở địa chỉ uy tín, tin cậy. Ngoài ra, mỗi người cũng cần phát huy vai trò giám sát các cơ sở, người chế biến, vận chuyển, bảo quản, kinh doanh thực phẩm, nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm về an toàn thực phẩm cần báo ngay cho cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Làm nước detox ngày hè và một số lưu ý

Làm nước detox ngày hè và một số lưu ý

(PNTĐ) - Nước Detox là loại thức uống đang được nhiều người sử dụng với sự kết hợp giữa nước lọc cùng nhiều loại rau quả và trái cây ít đường. Bạn có thể tham khảo một số công thức detox dưới đây.
Chọn mua thiết bị chống ẩm trong mùa nồm

Chọn mua thiết bị chống ẩm trong mùa nồm

(PNTĐ) - Thời tiết ẩm nồm tại Hà Nội những ngày qua rất dễ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng như gây bất tiện trong sinh hoạt của người dân. Vì vậy, nhiều người đã tìm mua các thiết bị giúp chống ẩm, sấy quần áo...
Vietnam Expo 2024 dự kiến đón hơn 20.000 lượt khách

Vietnam Expo 2024 dự kiến đón hơn 20.000 lượt khách

(PNTĐ) - Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 33 - Vietnam Expo 2024 đã khai mạc sáng 3/4 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (I.C.E). Hội chợ mở cửa đến hết ngày 6/3/2024 và dự kiến đón hơn 20.000 lượt khách tham quan.
Lưu ý khi chọn dùng kem chống nắng

Lưu ý khi chọn dùng kem chống nắng

(PNTĐ) - Mùa hè đang đến, nhiều chị em phụ nữ bắt đầu quan tâm sử dụng kem chống nắng. Cùng tham khảo những bí kíp hay để chọn được loại kem chống nắng phù hợp nhé!