Chủ tịch Hội nữ doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội Mai Thị Thùy:

Sàn thương mại điện tử là “sân chơi” cho sự sáng tạo

Minh Thư (thực hiện)
Chia sẻ

(PNTĐ) - Nhân dịp đầu xuân mới, bà Mai Thị Thùy, Chủ tịch Hội nữ doanh nghiệp nhỏ và vừa Thành phố Hà Nội đã có cuộc trò chuyện với phóng viên Báo Phụ nữ Thủ đô xung quanh vấn đề phát triển kinh doanh trên Sàn thương mại điện tử, của các doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ trong thời chuyển đổi số.

Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử đang là xu hướng phát triển trong những năm trở lại đây. Bà đánh giá thế nào về hiệu quả bán hàng trên các kênh thương mại điện tử của doanh nghiệp nhỏ và vừa, đặc biệt là các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ?

Bà Mai Thị Thùy: Kinh doanh trên các kênh thương mại điện tử đang có tác động ngày càng lớn đến các doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp nhỏ và vừa nói riêng. Hình thức kinh doanh này mang lại cả cơ hội và những cách thức mới, giúp các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ để tham gia vào nền kinh tế toàn cầu. Ngày càng nhiều doanh nghiệp đã nhận thức được tầm quan trọng và vai trò của việc kinh doanh trên các kênh thương mại điện tử. Thương mại điện tử đã thay đổi thói quen tiêu dùng và trở thành lối sống của con người. Do vậy, phát triển kinh doanh trên các nền tảng trực tuyến mở ra cơ hội giúp cho mọi doanh nghiệp tiếp cận được nguồn khách hàng rộng lớn và tăng doanh thu bán hàng. Doanh nghiệp cũng có nhiều thuận lợi trong quá trình kinh doanh thương mại điện tử như: sự chuyển dịch, thay đổi thói quen của người tiêu dùng, sự linh hoạt của các doanh nghiệp, sự sẵn sàng của công nghệ, các nhà cung cấp chuyển đổi số... 

Sàn thương mại điện tử  là “sân chơi” cho sự sáng tạo - ảnh 1
 Bà Mai Thị Thùy. ẢNh: PV

Thị trường thương mại điện tử là môi trường đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa do nữ làm chủ. Thương mại điện tử giúp cho doanh nghiệp quảng bá thông tin và tiếp thị cho thị trường toàn cầu với chi phí thấp; có thể cung cấp thông tin, bảng báo giá cho đối tượng khách hàng một cách cực kỳ nhanh chóng; doanh nghiệp không chỉ có thể bán hàng cho cư dân trong địa phương; mà còn có thể bán hàng trong toàn bộ Việt Nam hoặc bán ra toàn cầu. Vì thế, số lượng khách hàng sẽ tăng lên đáng kể dẫn đến tăng doanh thu; doanh nghiệp không phải chi nhiều cho việc thuê mặt bằng; nhân viên; kho chứa…

Năm 2022, Hội Nữ doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội đã hỗ trợ hội viên tháo gỡ vướng mắc, vượt qua thách thức để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ như thế nào, thưa bà?

Bà Mai Thị Thùy: Năm 2022 là một năm đầy khó khăn, thách thức. Doanh nghiệp nhỏ và vừa do nữ doanh nhân làm chủ phải đối mặt với một nền kinh tế, ảnh hưởng toàn cầu của đại dịch Covid-19. Bằng sự nỗ lực không ngừng nghỉ, các nữ doanh nhân đã tập trung giải quyết khó khăn, tháo gỡ vướng mắc, vượt qua thách thức, nỗ lực phấn đấu cao nhất thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ. Đến nay, có thể nói Hội Nữ doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội đã trở thành ngôi nhà chung của nữ doanh nhân với đa dạng ngành nghề kinh doanh, tạo nên được mạng lưới kết nối và hỗ trợ nhau cùng phát triển. 

Chúng tôi xác định thời kỳ hậu Covid-19 các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn mà khó khăn nhất là khâu tiêu thụ sản phẩm. Do đó, năm qua chúng tôi tập trung hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tiêu thụ sản phẩm, đồng thời giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực về áp dụng công nghệ số trong doanh nghiệp. Chúng tôi đã giúp đỡ doanh nghiệp bằng nhiều hình thức như tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, liên kết vùng, tổ chức cho chị em đi các nước Asean để tìm đối tác bạn hàng; tổ chức liên kết vùng để giao lưu giới thiệu sản phẩm, bán hàng để các doanh nghiệp của Hà Nội tìm đối tác phân phối sản phẩm…

Bên cạnh đó, thời gian qua chúng tôi cũng đã triển khai nhiều khóa đào tạo nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp cho nữ doanh nhân trong việc nâng cao hiểu biết và kỹ năng về thương mại điện tử, kỹ năng tiếp thị trực tuyến... Các hoạt động thiết thực đó đã phần nào hỗ trợ trợ hội viên vượt qua những khó khăn trong kinh doanh của thời kỳ hậu Covid-19.

Sàn thương mại điện tử  là “sân chơi” cho sự sáng tạo - ảnh 2
  Doanh nghiệp do nữ làm chủ giới thiệu sản phẩm với khách hàng

Theo bà, những thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai đào tạo, hướng dẫn bán hàng hiệu quả trên các kênh thương mại điện tử là gì? 

Bà Mai Thị Thùy: Theo số liệu thống kê sơ bộ, hiện tại, doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ làm chủ đang chiếm ¼ số lượng các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, quá trình phát triển doanh nghiệp theo hướng thương mại điện tử của các doanh nghiệp nhỏ và vừa nói chung, doanh nghiệp nhỏ và vừa do nữa làm chủ nói riêng gặp nhiều khó khăn, thách thức như: Thiếu kiến thức, kỹ năng, thông tin thị trường và chưa có nhiều cơ hội tiếp cận với các hỗ trợ kỹ thuật để chuyển đổi số; hạn chế về nhận thức, năng lực cần thiết để triển khai và tiếp cận, lựa chọn các giải pháp phù hợp với doanh nghiệp; khả năng tiếp cận nguồn tài chính; khó tiếp cận các chính sách, chương trình hỗ trợ của Nhà nước; khó khăn trong việc cân bằng giữa công việc gia đình và công việc điều hành doanh nghiệp... 

Để khắc phục các hạn chế này, hiện nay Nhà nước cũng như các bộ, ngành liên quan và nhiều đơn vị, tổ chức rất quan tâm đến công tác đào tạo, hướng dẫn doanh nghiệp bán hàng hiệu quả trên các kênh thương mại điện tử. Đơn cử như chúng tôi phối hợp thực hiện Dự án USAID LinkSME và Bộ Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ kỹ thuật chuyên sâu về bán hàng trên các kênh thương mại điện tử cho doanh nghiệp do nữ làm chủ để hỗ trợ nữ doanh nhân trên địa bàn Hà Nội thông qua các hội thảo và đào tạo do dự án tổ chức. Bên cạnh việc cung cấp những kiến thức nền tảng, thông tin tổng quan về kinh doanh trên các kênh thương mại điện tử và chia sẻ thông tin về các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, các chuyên gia cũng chia sẻ cho các doanh nghiệp về kinh nghiệm thực tiễn khi triển khai và ứng dụng một số giải pháp trong sản xuất kinh doanh.

Trước xu hướng chuyển hình thức kinh doanh sang các sàn thương mại điện tử đang diễn ra mạnh mẽ trong tất cả các lĩnh vực kinh tế, theo tôi các doanh nghiệp nhỏ và vừa do nữ làm chủ ở Việt Nam nói chung, ở Hà Nội nói riêng cần thay đổi nhận thức, biết tận dụng được các cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp do nữ làm chủ cần không ngừng chiến lược cho doanh nghiệp mình để hội nhập.

Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử là “sân chơi” cho sự sáng tạo. Nơi đây, doanh nhân có thể áp dụng những ý tưởng mới nhất, hay nhất về dịch vụ hỗ trợ; chiến lược tiếp thị… 
Bà Mai Thị Thùy

Nhân dịp Tết Quý Mão, Hội nữ doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội sẽ có những hoạt động gì, thưa bà? 

Bà Mai Thị Thùy: Dịp giáp Tết Nguyên đán này, chúng tôi sẽ phối hợp với Hội Nữ doanh nghiệp Hải Dương tổ chức phiên chợ tại thành phố Hải Dương với quy mô 100 quầy hàng bày và giới thiệu sản phẩm, dự kiến có 450 - 500 khách đến mua hàng và giao dịch. Đây là phiên chợ vừa góp phần giúp doanh nghiệp giới thiệu, bán sản phẩm, vừa là hình thức để chị em trong Hội đón chào năm mới. Đồng thời, chúng tôi tổ chức cho chị em tham dự lớp đào tạo về bán hàng trên các sàn thương mại điện tử và kết nối giao thương với các nước do  Cục Xúc tiến thương mại tổ chức. Hội cũng sẽ tổ chức đi thăm, chúc Tết các doanh nghiệp hội viên ở các huyện Hoài Đức, Đan Phương và Chi hội Đống Đa. Bên cạnh đó, chúng tôi kêu gọi các nhóm doanh nghiệp ủng hộ xóm chạy thận Bệnh viện Bạch Mai; hỗ trợ 60 phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được các doanh nghiệp nhận đỡ đầu để ai cũng được đón một mùa xuân mới vui tươi, ấm áp.

Trân trọng cảm ơn bà! 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Muốn ăn ngon phải vào ngõ hẻm

Hà Nội: Muốn ăn ngon phải vào ngõ hẻm

(PNTĐ) - Dạo quanh một vòng Hà Nội, đâu đâu cũng có những món ngon từ dọc khắp các phố cổ đến những khu trung tâm. Thế nhưng, đặc biệt nhất phải kể đến các hàng quán trong những con ngõ nhỏ, nơi có nền ẩm thực đậm chất Hà Nội.
Làm nước detox ngày hè và một số lưu ý

Làm nước detox ngày hè và một số lưu ý

(PNTĐ) - Nước Detox là loại thức uống đang được nhiều người sử dụng với sự kết hợp giữa nước lọc cùng nhiều loại rau quả và trái cây ít đường. Bạn có thể tham khảo một số công thức detox dưới đây.
Chọn mua thiết bị chống ẩm trong mùa nồm

Chọn mua thiết bị chống ẩm trong mùa nồm

(PNTĐ) - Thời tiết ẩm nồm tại Hà Nội những ngày qua rất dễ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng như gây bất tiện trong sinh hoạt của người dân. Vì vậy, nhiều người đã tìm mua các thiết bị giúp chống ẩm, sấy quần áo...
Vietnam Expo 2024 dự kiến đón hơn 20.000 lượt khách

Vietnam Expo 2024 dự kiến đón hơn 20.000 lượt khách

(PNTĐ) - Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 33 - Vietnam Expo 2024 đã khai mạc sáng 3/4 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (I.C.E). Hội chợ mở cửa đến hết ngày 6/3/2024 và dự kiến đón hơn 20.000 lượt khách tham quan.