Đề thi sai: Lỗi kỹ thuật hay… làm ẩu?

Chia sẻ

PNTĐ-Đề thi các cấp bị sai sót liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây đã khiến dư luận lo ngại. Phải chăng, chúng ta đã thiếu nghiêm túc, cẩn trọng khi làm đề?

Mới đây, trong đề thi tuyển chọn học sinh giỏi tỉnh Bình Thuận, ở môn thi lịch sử dành cho học sinh lớp 9 câu 1 phần “Lịch sử thế giới” ghi: “Em hiểu như thế nào về “Phong trào Cần Vương?...” trong khi phong trào Cần Vương thuộc chương trình lịch sử Việt Nam, không phải phần lịch sử thế giới.
 
Lý giải về sai sót này, đại diện Sở GD-ĐT Bình Thuận cho rằng, đây là sai sót do lỗi kỹ thuật. Đáng lý ra câu hỏi này phải bố cục trong phần lịch sử VN nhưng do lỗi chủ quan của tổ ra đề thi nên đã đưa nhầm vào phần lịch sử thế giới.
 
Trước đó, tại kỳ thi thử THPT quốc gia năm 2017 do Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức, nhiều học sinh cũng phản ánh đề thi môn hóa học có sai sót ở câu số 62, đề số 3 phương án C không có nội dung; trong đề thi thử môn toán của kỳ thi thử này cũng có một câu sai khi không có đáp án nào đúng. Đại diện của Sở GD-ĐT Hà Nội cũng thừa nhận sai sót trong quá trình làm đề và cho rằng, sai thuộc về lỗi kỹ thuật và do "lỗi đánh máy".
 
Một chuyên gia giáo dục bày tỏ, về mặt nguyên tắc, việc tham gia quy trình soạn đề thi, dù là cấp trường trở lên phải có sự tham gia của nhiều người, trải qua nhiều khâu, đặc biệt là khâu giám sát, kiểm tra trước khi ban hành, chứ một cá nhân không thể tự quyết định. Vậy, không thể đổ cho “lỗi kỹ thuật”, “lỗi đánh máy” là xong. Nếu chúng ta tuân thủ chặt chẽ quy trình, ra đề, làm đề với thái độ nghiêm túc, cẩn trọng thì chắc chắn không thể để lọt lưới dù chỉ là một lỗi nhỏ.
 
Một đề thi sai sẽ ảnh hưởng tới rất đông học sinh, khiến các em hoang mang và dư luận bất bình. Đã đến lúc những người có trách nhiệm liên quan đến việc ra đề thi phải nhìn nhận lại cách làm việc của mình.

PV

Tin cùng chuyên mục

Nghề giáo phải được tôn vinh xứng đáng, từ chính sách tiền lương

Nghề giáo phải được tôn vinh xứng đáng, từ chính sách tiền lương

(PNTĐ) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng, lấy ý kiến nội dung dự thảo Nghị định quy định chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp với nhà giáo, hướng dẫn thi hành Luật Nhà giáo. Cùng với đó, Bộ cũng cung cấp thêm thông tin để làm rõ ý kiến cho rằng, đề xuất “hệ số lương đặc thù” trong dự thảo không có cơ sở pháp lí, phá vỡ thiết kế hệ thống tiền lương.
Hà Nội yêu cầu các trường học lập đường dây nóng ứng phó bạo lực học đường

Hà Nội yêu cầu các trường học lập đường dây nóng ứng phó bạo lực học đường

(PNTĐ) - Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có văn bản số 4411/SGDĐT-CTTTHSSV ngày 23/10, gửi Phòng Văn hóa - xã hội các phường, xã và các trường học trực thuộc về việc tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn trường học. Theo đó, Sở yêu cầu thiết lập, công khai đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý kịp thời thông tin liên quan đến an ninh, an toàn trường học và bạo lực học đường; tuyên truyền, phổ biến Tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em 111.
Tri ân các thế hệ thầy cô

Tri ân các thế hệ thầy cô

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và 60 năm thành lập Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (1965 - 2025), Hội Cựu học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai phối hợp cùng Ban Giám hiệu nhà trường và Câu lạc bộ Y Dược Cựu học sinh đã tổ chức Chương trình tư vấn và Giáo dục Sức khỏe dành cho 130 thầy cô và cựu giáo chức.
Sở GD&ĐT Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các trường đảm bảo an toàn tuyệt đối

Sở GD&ĐT Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các trường đảm bảo an toàn tuyệt đối

(PNTĐ) - Chiều ngày 6/10, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tiếp tục có thông báo số 3 gửi UBND các xã, phường, các nhà trường đề nghị các trường chủ động quyết định hình thức tổ chức dạy học trực tiếp, trực tuyến hoặc điều chỉnh thời khóa biểu phù hợp nhưng phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên.