Bức tranh của họa sỹ Lê Phổ được bán với giá 55 tỷ đồng

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Bức "Gia đình trong vườn" của danh họa Lê Phổ đã được bán thành công với giá 2,37 triệu USD (hơn 55 tỷ đồng) trong phiên đấu giá của nhà đấu giá Sotheby's.

Được biết, người mua là nhà sưu tập ẩn danh, đấu giá qua điện thoại.

Bức "Gia đình trong vườn" (La famille dans le jardin) được vẽ trên chất liệu mực và bột màu trên lụa, kích thước 91,3x61,5cm, mô tả cảnh một phụ nữ mặc áo dài trắng đang ngồi khâu vá trên chiếc chõng giữa vườn, bên cạnh là em bé đọc sách. Phía xa còn có ba người mặc trang phục truyền thống, đang thực hiện những công việc khác nhau. Tác phẩm ra đời khoảng năm 1938, có chữ ký, đóng dấu của họa sĩ ở phía dưới bên phải. Tranh có kèm giấy chứng nhận hàng thật do con trai nghệ sĩ cung cấp.

Bức tranh của họa sỹ Lê Phổ được bán với giá 55 tỷ đồng - ảnh 1
Tác phẩm La famille dans le jardin (Gia đình ở ngoài vườn) của danh họa Lê Phổ

Tranh được bán tại phiên đấu giá "tinh tuyển" kỷ niệm 50 năm của nhà đấu giá Sotheby’s Hong Kong. Theo chia sẻ của ông Ace Lê, giám đốc điều hành cho thị trường Việt Nam của Sotheby's, sau lần đấu giá này, bức La famille dans le jardin chính thức là tác phẩm được đấu giá cao nhất của Lê Phổ, và là tác phẩm cao thứ hai trong lịch sử mỹ thuật Việt Nam (chỉ sau Chân dung cô Phượng của Mai Trung Thứ ở mức 3,1 triệu USD). Đây cũng là kỷ lục triệu đô đầu tiên cho năm 2023, một năm mang nhiều thách thức kinh tế. Một tín hiệu lạc quan.

Cùng phiên còn có các bức "Thiếu nữ áo xanh" của Vũ Cao Đàm đạt mức gần 900.000 USD (21 tỷ đồng), "Phụ nữ và trẻ em bên sông" của Mai Trung Thứ bán giá hơn 700.000 USD (17 tỷ đồng).

Họa sỹ Lê Phổ sinh năm 1907 tại tỉnh Hà Đông (cũ). Ông là họa sĩ bậc thầy ở Việt Nam và trên thế giới với nhiều tác phẩm đắt giá. Ông được xưng tụng là "danh họa Việt Nam trên đất Pháp". Tên tuổi ông nằm trong nhóm tứ kiệt của hội họa Việt Nam, bên cạnh Mai Trung Thứ, Lê Thị Lựu, Vũ Cao Đàm. Từ năm 1937, ông sang Pháp và định cư đến khi qua đời năm 2001 tại Paris.

Tin cùng chuyên mục

Phát động cuộc thi “Việt Nam hạnh phúc - Happy Vietnam 2024″

Phát động cuộc thi “Việt Nam hạnh phúc - Happy Vietnam 2024″

(PNTĐ) - Hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 và Thực hiện Quyết định số 1079 ngày 14/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án truyền thông về quyền con người ở Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và các cơ quan liên quan tổ chức cuộc thi ảnh, video “Việt Nam hạnh phúc - Happy Vietnam 2024”.
Phố Sách Xuân 2024 chính thức khai mạc

Phố Sách Xuân 2024 chính thức khai mạc

(PNTĐ) - "Tri thức trao tay - Xuân vạn điều may" là chủ đề của chương trình "Phố Sách Xuân Giáp Thìn 2024", một trong những hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2024) và đón Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024.