Giá lương thực toàn cầu có thể chịu ảnh hưởng do lũ lụt

THỂ NY
Chia sẻ

(PNTĐ) - Giới phân tích và các thương nhân cho rằng lũ lụt gây ảnh hưởng đến vụ mùa ngô và lúa ở miền Bắc Trung Quốc có thể làm gia tăng áp lực đối với giá lương thực toàn cầu.

Giới chuyên gia ước tính sơ bộ lũ lụt ở miền Bắc Trung Quốc, vùng sản xuất ngũ cốc chính của nước này, đã ảnh hưởng đến khoảng 4-5 triệu tấn ngô, chiếm khoảng 2% sản lượng ngô của Trung Quốc. Lũ lụt cũng có thể khiến sản lượng gạo tại khu vực này giảm từ 3-5%. 

Tuy nhiên, mức độ thiệt hại về sản lượng ngũ cốc chỉ có thể xác định được cụ thể hơn sau khi nước lũ rút đi.

Giá lương thực toàn cầu có thể chịu ảnh hưởng do lũ lụt - ảnh 1
Quang cảnh ngập lụt ở tỉnh Hắc Long Giang, vựa lúa mỳ của Trung Quốc, do ảnh hưởng cơn bão Doksuri, nay lại có thể chịu ảnh hưởng mưa lớn từ cơn bão Khanun- Ảnh cắt từ video của Tân Hoa xã

Theo hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch, mưa lớn ở khu vực miền Bắc Trung Quốc có thể gây thêm áp lực đối với giá gạo toàn cầu - vốn đã tăng tới 20% kể từ khi Ấn Độ thông báo lệnh cấm xuất khẩu tất cả  các loại gạo trắng, trừ gạo trắng basmati vào ngày 20/7.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng cho rằng dự trữ gạo trong nước dồi dào dự kiến sẽ khiến Trung Quốc không phải mua khối lượng lớn từ thị trường quốc tế.

Miền Bắc Trung Quốc, khu vực từng chịu ảnh hưởng nước sông dâng cao và lũ lụt do bão Doksuri cách đây 2 tuần có thể ghi nhận thêm thiệt hại do bão Khanun hiện đang hoành hành ở khu vực Đông Bắc Á.

Trước tình hình mưa lũ phức tạp, ngày 11/8, Bộ Tài chính và Bộ Quản lý tình trạng khẩn cấp Trung Quốc thông báo dành 1,46 tỷ nhân dân tệ (khoảng gần 204 triệu USD) để hỗ trợ và đảm bảo cuộc sống cơ bản của những người bị ảnh hưởng nặng nề trong các trận lũ lụt mới đây.

Số tiền này sẽ được phân bổ cho các vùng bị lũ lụt gồm Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc, Hắc Long Giang và Cát Lâm.

Tin cùng chuyên mục