5 họa sĩ tài năng hội tụ tại triển lãm “Mây Đông Dương”

Chia sẻ

(PNTĐ) -Nhóm 5 họa sĩ tài năng đã hội tụ, cùng vẽ những khoảnh khắc chạm đến cảm xúc người xem trong không gian của khu biệt thự của Ana Mandara Đà Lạt đậm nét kiến trúc Pháp xen lẫn Đông Dương một thời.

Nhóm họa sĩ tài năng Lê Anh Quân (sinh năm 1977), Lưu Vũ Long (1976), Đào Lê Hương (1965), Đinh Thiên Tâm (1982), Đinh Khắc Công (1958) đã chọn “Mây Đông Dương” là tên cho trại sáng tác, đồng thời là tên của triển lãm tranh vừa được khai mạc tại Đà Lạt lần này. 25 tác phẩm của 5 họa sĩ được triển lãm đã cho người xem thấy những xúc cảm cô đọng nhất của họ về không gian kiến trúc Pháp xen lẫn Đông Dương nơi Đà Lạt thơ mộng. Mỗi tác phẩm đều mang đến những cá tính hội họa riêng biệt, đầy thú vị. 

5 họa sĩ tài năng hội tụ tại triển lãm “Mây Đông Dương”  - ảnh 1
5 họa sĩ tài năng trong buổi khai mạc triển lãm "Mây Đông Dương"

“Cùng một “bầu khí quyển”, nhưng tác phẩm lại đánh dấu chủ quyền phong cách không thể trộn lẫn của mỗi người. Đó chính là nét hay của nghệ thuật nói chung và hội họa nói riêng” - Họa sĩ Đinh Thiên Tâm chia sẻ.

5 họa sĩ tài năng hội tụ tại triển lãm “Mây Đông Dương”  - ảnh 2
Triển lãm thu hút sự quan tâm của đông đảo giới chuyên môn và người yêu hội họa 

Trong khuôn viên căn biệt thự số 12 là nơi họa sĩ Lê Anh Quân như hòa mình vào thiên nhiên và dành trọn vẹn thời gian để hoàn thiện bức tranh “Mây”.  Anh chia sẻ: “Các tác phẩm là xúc cảm xuyên suốt trong quá trình sáng tác, sự xuyên suốt ấy nó liền mạch luôn cả 5 bức vẽ. Lần này tôi đến Đà Lạt với xúc cảm khá đặc biệt. Những gam màu trên bức tranh là ý tưởng xuyên suốt của tôi về một Đà Lạt bồng bềnh trên mây và bình minh ở đây rất đẹp.”

5 họa sĩ tài năng hội tụ tại triển lãm “Mây Đông Dương”  - ảnh 3
Nơi họa sĩ Lê Anh Quân sáng tác cho triển lãm

Nổi bật ấn tượng trong 25 tác phẩm của 5 họa sĩ là những bức vẽ của họa sĩ Lưu Vũ Long được anh tâm đắc đặt tên là “Vẽ giữa đại ngàn Langbiang” hay “Câu chuyện của rừng”. Đối với anh: “Đại ngàn thâm sâu mang trong mình bao sử thi hùng tráng. Lắng nghe những câu chuyện của đại ngàn, tôi thấy chỉ ghi chép thiên nhiên thôi là không đủ. Tôi cảm nhận, tôi hòa mình vào Langbiang để viết những câu chuyện của rừng.” Đây là những xúc cảm chân thật mà họa sĩ đã cảm nhận được trong những ngày làm việc tại trại sáng tác “Mây Đông Dương”. 

5 họa sĩ tài năng hội tụ tại triển lãm “Mây Đông Dương”  - ảnh 4
Họa sĩ Lê Vũ Long hòa mình vào Langbiang để viết nên câu chuyện của rừng

Còn đối với họa sĩ Đinh Thiên Tâm, nguồn cảm hứng sáng tác của anh là sự rung động trước khung cảnh thiên nhiên, là những con dốc, tán cây và những ngôi nhà tưởng chừng chênh vênh bên sườn đồi thoai thoải. Trong các tác phẩm của anh, khu biệt thự Lê Lai cũ hiện ra thật ấn tượng: Bức tranh này tôi vẽ hàng rào cây xanh bao quanh căn biệt thự tôi ở. Mỗi buổi sáng khi mở mắt ra đều nhìn thấy một hàng rào xanh mướt trước mặt, tự nhiên trong tôi nảy sinh cảm xúc thật khó tả. Còn bức này là hàng rào có rất nhiều hoa tôi bắt gặp trên đường khi đi dạo quanh khu nghỉ. Giữa một không gian rộng lớn, ánh mắt luớt qua một hàng rào cây xanh điểm vài bông hoa trắng đã gây ấn tượng trong tâm trí khiến tôi phải ghi lại bằng hình ảnh trên mặt tranh.”

5 họa sĩ tài năng hội tụ tại triển lãm “Mây Đông Dương”  - ảnh 5
Cảm hứng của họa sĩ Đinh Thiên Tâm là những cái cổng đáng yêu và mơ mộng 

Dưới con mắt nghệ thuật của các họa sĩ, trong cùng một không gian nhưng mỗi tác giả lại lựa chọn cho mình một cảm xúc khác nhau trong quá trình sáng tác. Những bức tranh của họa sĩ Đinh Khắc Công đã thể hiện sâu sắc điều đó. Ông chia sẻ: “Tôi cảm nhận được sự thay đổi của không gian ở đây vào buổi sáng mặt trời mới lên, buổi trưa hay chói chang buổi chiều… cả quá trình ấy, mỗi không gian tôi lại cảm nhận một khác, thế nên bút pháp có thể là tĩnh lặng, cũng có thể là ào ạt, cũng có thể là gam màu đối chọi mạnh và tả được đúng cái thần của nó.”

5 họa sĩ tài năng hội tụ tại triển lãm “Mây Đông Dương”  - ảnh 6
Họa sĩ Đinh Khắc Công và những ngày sáng tác miệt mài giữa thiên nhiên

Là nữ họa sĩ duy nhất tham gia trại sáng tác “Mây Đông Dương”, họa sĩ Đào Lê Hương lại mang tới triển lãm những tác phẩm theo trường phái nghệ thuật siêu thực. Bà chia sẻ: “Các tác phẩm tranh của tôi vẽ là những hình khối, đường nét giúp khơi gợi cho người xem cảm giác để cảm nhận chứ không phải là tả thực. Bức “Dứa rừng”, tôi vẽ cây dứa rừng và ngôi nhà màu hồng, tuy khác biệt so với những hình ảnh thường thấy nhưng người xem vẫn có thể hình dung ra và cảm nhận được chúng. Ngôi nhà màu hồng gợi cảm xúc rất mộng mơ, rất đẹp. Khi đến với khu biệt thự Pháp cổ, tôi có những cảm xúc rất mạnh về khung cảnh ở đây. Và đấy là khi tôi nhìn thấy từ trên phòng ăn tại khu biệt thự nhìn ra khung cảnh hoàng hôn ở thung lũng phố đồi”.

5 họa sĩ tài năng hội tụ tại triển lãm “Mây Đông Dương”  - ảnh 7
Nữ họa sĩ Đào Lê Hương mang đến triển lãm tranh những bức vẽ theo trường phái siêu thực

Chủ điểm của mỗi bức họa có thể là một quần thể di tích kiến trúc nhìn từ góc rộng, cũng có thể là những tán cây, ngọn cỏ hoặc con đường, triền dốc, cũng có khi là những hình khối và mảng màu trừu tượng. Không ai “nhìn” giống ai, dù họ đang ở cùng một khoảnh khắc, không gian và thời gian. 

Triển lãm “Mây Đông Dương” sẽ được trưng bày 15/5 đến 15/7/2022. 

M.N

Tin cùng chuyên mục

Tổng Thư ký OIF trải nghiệm chơi nhạc cụ truyền thống Việt Nam tại Nhà Triển lãm Việt Nam

Tổng Thư ký OIF trải nghiệm chơi nhạc cụ truyền thống Việt Nam tại Nhà Triển lãm Việt Nam

(PNTĐ) - Ngày 10/7/2025, Nhà Triển lãm Việt Nam vinh dự đón Bà Louise Mushikiwabo, Tổng Thư ký Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF) đến thăm nhân chuyến công tác đến EXPO 2025 Osaka, Kansai, Nhật Bản. Hình ảnh bà Tổng Thư ký trải nghiệm các nhạc cụ truyền thống của Việt Nam và chơi một bản nhạc ngẫu hứng trên sân khấu Nhà triển lãm gây ấn tượng với quan khách.
Định hướng phát triển văn học, nghệ thuật trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Định hướng phát triển văn học, nghệ thuật trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

(PNTĐ) - Sáng 10/7 tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận Trung ương đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Định hướng phát triển văn học, nghệ thuật trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”. Hội thảo là diễn đàn học thuật quan trọng, quy tụ đông đảo các nhà nghiên cứu, nhà lý luận, văn nghệ sĩ, các nhà quản lý văn hóa nghệ thuật trên cả nước, cùng trao đổi, hiến kế, góp phần xác lập những định hướng chiến lược cho sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới của đất nước.
Góp sức cho chiến lược quảng bá hình ảnh quốc gia trong kỷ nguyên mới

Góp sức cho chiến lược quảng bá hình ảnh quốc gia trong kỷ nguyên mới

(PNTĐ) - Sáng 10/7/2025, Báo Việt Nam News and Law, Thông Tấn Xã Việt Nam, phối hợp với Cục Thông tin cơ sở và Thông tin đối ngoại (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), tổ chức tọa đàm “Định vị Việt Nam – Truyền thông quảng bá hình ảnh quốc gia trong kỷ nguyên mới”, nhằm lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo Chiến lược truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài.
“Sông Đà – Lịch sử một vùng biên cảnh Việt Nam”: Bức tranh sử thi của miền Thượng qua góc nhìn Pháp học

“Sông Đà – Lịch sử một vùng biên cảnh Việt Nam”: Bức tranh sử thi của miền Thượng qua góc nhìn Pháp học

(PNTĐ) - Trong không gian địa - chính trị - văn hóa rộng lớn của Việt Nam, vùng sông Đà từ lâu đã tồn tại như một cột mốc vừa mờ ảo vừa quyết liệt. Đó là miền Thượng hiểm trở, nơi dòng sông cuộn trào vượt qua ba thung lũng Lai Châu, cắt dọc lãnh thổ phía Tây Bắc, mang theo bao lớp trầm tích địa chất lẫn ký ức con người.