Ấn tượng lễ khai mạc Liên hoan phim châu Á

DIỆP ANH/VGP
Chia sẻ

(PNTĐ) - Tối 9/5, tại Nhà hát Trưng Vương, thành phố Đà Nẵng, Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất, 2023 (DANAFF I) đã khai mạc ấn tượng, sáng tạo và đặc sắc với chủ đề “DANAFF-Nhịp cầu châu Á".

Chương trình do Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng chỉ đạo, Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA) chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao TP Đà Nẵng cùng các sở ngành, các tổ chức thực hiện.

Tham dự Lễ khai mạc DANAFF I có các đồng chí: Nguyễn Văn Hùng-Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, PGS. TS Nguyễn Thế Kỷ - Chủ tịch Hội đồng Lý luận, Phê bình Văn học, Nghệ thuật Trung ương;

Về phía thành phố Đà Nẵng có các đồng chí: Nguyễn Minh Triết-Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng; Lê Trung Chinh - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng.

Ngoài ra còn có sự tham dự của Đại sứ Hoa Kỳ Marc Knapper và phu nhân, Tổng Lãnh sự Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Đà Nẵng, Tổng lãnh sự Liên bang Nga tại Đà Nẵng và Tổng Lãnh sự Đại Hàn dân quốc tại Đà Nẵng.

Hơn 1.000 đại biểu, khách mời là lãnh đạo các bộ, ban, ngành, các nghệ sĩ, nhà sản xuất, đạo diễn, diễn viên, các nhà hoạt động điện ảnh, phóng viên báo chí trong nước và quốc tế đã vô cùng hào hứng tham dự Lễ Khai mạc Liên hoan phim (LHP).

Ấn tượng lễ khai mạc Liên hoan phim châu Á - ảnh 1
Ông Lê Trung Chinh - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Đà Nẵng phát biểu tại Lễ khai mạc DANAFF 1.

Ông Lê Trung Chinh - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP Đà Nẵng trong bài phát biểu tại lễ khai mạc nhấn mạnh: "Qua Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất I, Đà Nẵng mong muốn tạo dựng sự kiện thương hiệu mang tầm khu vực và quốc tế trong lĩnh vực điện ảnh, góp phần thúc đẩy sự hội nhập và hợp tác của điện ảnh Việt Nam nói chung và điện ảnh Đà Nẵng nói riêng. Đây là cơ hội trao đổi nghề nghiệp giữa các nhà điện ảnh chuyên nghiệp trong và ngoài nước; tìm kiếm cơ hội hợp tác sản xuất, mở rộng thị trường điện ảnh, cũng như góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam và thành phố Đà Nẵng. Sự kiện cũng sẽ góp phần xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố sự kiện, một điểm đến văn minh, hiện đại và đầy sức sống".

Ấn tượng lễ khai mạc Liên hoan phim châu Á - ảnh 2
TS. Ngô Phương Lan, Giám đốc Liên Hoan Phim, Chủ tịch Hiệp Hội Xúc tiến phát triển điện ảnh phát biểu tại lễ khai mạc DANAFF 1. 

Phát biểu tại lễ khai mạc LHP, TS. Ngô Phương Lan, Giám đốc Liên hoan phim, Chủ tịch Hiệp Hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam cho biết: Sau gần 1 năm chuẩn bị, LHP đã thành hình, hứa hẹn sự phát triển của một sự kiện điện ảnh tầm châu lục với tâm điểm Đà Nẵng – Nhịp cầu châu Á. Sự ra đời của LHP thật đúng lúc khi cuộc sống nói chung, ngành điện ảnh nói riêng đang hồi sinh và phát triển mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19.

DANAFF 1 là minh chứng cho việc đưa những quy định mới trong Luật Điện ảnh Việt Nam năm 2022 vào cuộc sống, cũng là LHP đầu tiên được tổ chức bởi một thành phố và Hội nghề nghiệp. Xu thế này phù hợp với sự phát triển của công nghiệp điện ảnh, gắn kết thành phố Đà Nẵng giàu tiềm năng với điện ảnh khu vực và thế giới, đồng thời điện ảnh sẽ làm thăng hoa và lan tỏa sức cuốn hút của thành phố tươi đẹp này.

"Để xây dựng thương hiệu của mình, Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng hướng tới sự trẻ trung, năng động, sẽ lựa chọn và vinh danh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, giàu giá trị nhân văn, có khám phá mới mẻ, nghệ thuật thể hiện độc đáo. Khích lệ những tài năng mới của điện ảnh Việt Nam và khu vực Châu Á – Thái Bình Dương; giới thiệu rộng rãi đến công chúng những tác phẩm điện ảnh mới, có giá trị cao về nội dung và nghệ thuật của các nền điện ảnh Châu Á và Việt Nam", TS. Ngô Phương Lan nhấn mạnh.

Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng ra mắt lần đầu tiên, nhưng tiệm cận được với mô hình của nhiều LHP quốc tế trên thế giới về các chương trình và tính chất, quy mô của LHP. DANAFF 1 gồm hai hạng mục phim dự thi: phim Châu Á và phim Việt Nam, với các giải thưởng do các Ban Giám khảo gồm các nhà điện ảnh chuyên nghiệp, có uy tín quyết định.

Liên hoan phim cũng dành cho mỗi khán giả vai trò Ban giám khảo khi đến xem các phim Việt Nam trong chương trình "Phim Việt Nam đương đại". Mỗi khán giả xem phim và  trực tiếp bình chọn cho phim Việt Nam mình yêu thích. Phim Việt Nam có số phiếu bình chọn của khán giả cao nhất sẽ được trao Giải thưởng do khán giả bình chọn.

Ấn tượng lễ khai mạc Liên hoan phim châu Á - ảnh 3
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng và Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm tặng hoa cho các giám khảo của DANAFF 1

Chương trình đêm khai mạc DANAFF I do đạo diễn Trần Vi Mỹ chỉ đạo thực hiện hết sức sáng tạo và ấn tượng với chủ đề "Mang Đà Nẵng đến Châu Á & mang Châu Á đến Đà Nẵng".

Các tiết mục biểu diễn nghệ thuật được dàn dựng theo phong cách hiện đại vừa giới thiệu được những nét bản sắc của văn hóa Việt Nam vừa giới thiệu được hình ảnh các nước tham dự LHP và hình ảnh địa phương chủ nhà đăng cai LHP là TP.Đà Nẵng năng động và hội nhập.

Nghi thức khởi động Liên hoan phim DANAFF là điểm nhấn "mãn nhãn" đầy cảm xúc thể hiện qua công nghệ laser trên LED tái hiện hình ảnh những cây cầu nổi bật tại Đà Nẵng, kết nối đến chiếc Cup với hình ảnh cách điệu "cây cầu biểu tượng" của Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng. Trưởng ban Ban giám khảo của hạng mục Phim Châu Á - Diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất nổi tiếng của Hàn quốc – bà Moon So-ri đại diện thực hiện nghi thức này.

Trong khuôn khổ Lễ Khai mạc Liên hoan Phim Châu Á Đà Nẵng, bà Nguyễn Phương Hòa - Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam và ông Edward Neubronner - Phó Chủ tịch cấp cao của Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ Quốc tế Khu vực Châu Á Thái Bình Dương phát biểu khởi động cuộc thi clip trực tuyến "Tôi yêu Việt Nam" nhằm lan tỏa tình yêu đất nước Việt Nam, đồng thời giới thiệu quảng bá với bạn bè quốc tế về đất nước Việt Nam yêu chuộng hòa bình, thân thiện, mến khách.

Trước Lễ khai mạc LHP, chương trình thảm đỏ đã thu hút đông đảo sự theo dõi của khán giả và công chúng với sự xuất hiện của các nhà sản xuất, nhà làm phim, các đạo diễn, biên kịch, diễn viên nổi tiếng trong nước và châu Á.

Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất, năm 2023 diễn ra từ ngày 09 - 13/5/2023, tại TP. Đà Nẵng. Đây là một sự kiện điện ảnh vô cùng hấp dẫn cho các nhà làm phim, chuyên gia điện ảnh, khách mời và công chúng Đà Nẵng với các hoạt động nghề nghiệp chuyên sâu như Hội thảo, lớp đào tạo "Ươm mầm tài năng", ra mắt và gặp gỡ các đoàn làm phim, chiếu phim phục vụ khán giả trong rạp và ngoài trời, giao lưu với nghệ sĩ điện ảnh trước các buổi chiếu phim.

Tin cùng chuyên mục