Bóng hình Hà Nội qua dòng chảy văn chương đương đại

Bài và ảnh: Vạn Tuệ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Nhà văn Đỗ Phấn, nhà nghiên cứu văn học Phạm Xuân Thạch, nhà văn Nguyễn Việt Hà và nhà văn - KTS Nguyễn Trương Quý đã cùng nhau ôn lại về những đổi thay của Hà Nội, và những trăn trở trước hình ảnh của Hà Nội trong dòng chảy của văn chương đương đại tại tọa đàm “Của phố và người - Bóng hình Hà Nội trong dòng chảy văn chương đương đại” tổ chức ngày 14/11.

Bóng hình Hà Nội qua dòng chảy văn chương đương đại - ảnh 1
Các tác phẩm văn học về Hà Nội luôn hấp dẫn.

Hà Nội hôm nay đã đổi thay rất nhiều, nói như nhà văn Đỗ Phấn thì ra đến ngoại thành bây giờ ông muốn đi lại được phải… giở bản đồ. Nhà nghiên cứu văn học Phạm Xuân Thạch thì nhận định sự biến đổi của Hà Nội là sự biến đổi định mệnh của thành phố. Ở đó, có sự thay đổi khủng khiếp cả về cảnh quan và cả dân cư. Nhà văn Nguyễn Trương Quý cũng thừa nhận, Hà Nội nay đã có rất nhiều sự biến đổi cả về mặt cơ học và vật chất. Tuy nhiên, theo anh bối cảnh của Hà Nội có thay đổi, nhiều con phố đôi khi khó gọi là con phố đẹp được, nhưng vẫn là một nét gợi cảm rất riêng trong lòng người dân, trong lòng khách du lịch và cả du khách nước ngoài. 

Và, qua cách thức viết của nhà văn, cái nét lộn xộn của Hà Nội trở thành nét gợi cảm khiến người ta cảm thấy thú vị, say mê. “Cảm giác không thể tìm được ở bất kỳ nơi nào khác”- nhà văn Nguyễn Trương Quý nói. 

Nhà văn Đỗ Phấn cho rằng, dù Hà Nội thay đổi đến đâu thì có một thứ không thay đổi là nền nếp, tác phong, cách ứng xử của người Hà Nội đã có bề dày lịch sử rất lâu rồi. Đó là điều tạo nên Hà Nội. Góp vào câu chuyện này, nhà điêu khắc Đinh Công Đạt nhấn mạnh, Hà Nội đổi thay có những sự lộn xộn, hỗn loạn nhưng người Hà Nội vẫn giữ lại nhiều nét tính cách rất riêng và họ vui vẻ thoải mái với sự hỗn loạn ấy. “Chúng ta chấp nhận sự hỗn loạn đó như là sự mặc định tạo nên Hà Nội, cái đáng quý, đáng yêu của Hà Nội.” - nhà điêu khắc Đinh Công Đạt bày tỏ. 

Văn chương đã phản ánh tất cả những điều đó về Hà Nội, cho thấy sự thay đổi, biến thiên theo thời gian và vẫn luôn là nguồn cảm hứng bất tận với các nhà văn. Hà Nội ở bất kỳ giai đoạn, sự đổi thay nào cũng được văn chương ghi lại, lưu giữ lại với những nét đẹp, nét riêng hấp dẫn, thú vị. Tác phẩm của các nhà văn, nhà nghiên cứu đương đại như Nguyễn Bá Đang, Trần Quốc Vượng, Philippe Papin; những khảo cứu của Doãn Kế Thiện, Nguyễn Văn Uẩn, Chu Thiên, Giang Quân…; cho đến những truyện ký, tùy bút, tiểu thuyết của Nguyễn Tuân, Vũ Trọng Phụng, Vũ Bằng, Thạch Lam, Tô Hoài… đã minh chứng điều đó. 

Ngày hôm nay, các nhà văn, tác giả thế hệ tiếp nối vẫn không ngừng trăn trở với đề tài về Hà Nội, mang đến một Hà Nội với những vỉa tầng văn hoá sinh động, chân thật trong văn chương, nghiên cứu. Nhà văn Nguyễn Trương Quý bày tỏ, anh mong muốn văn chương hiện đại khi viết về Hà Nội cần có những thay đổi tránh đi “công thức” như phải có Hồ Gươm, phố Phan Đình Phùng…, mà cần khai thác nhiều khía cạnh khác để thấy một Hà Nội đa chiều hơn.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Lan tỏa vẻ đẹp áo dài Trạch Xá như một cách tri ân nguồn cội

Lan tỏa vẻ đẹp áo dài Trạch Xá như một cách tri ân nguồn cội

(PNTĐ) - Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Ứng Hòa giàu truyền thống, chị Nguyễn Thị Hậu, Ủy viên Ban Thường vụ Hội LHPN xã Ứng Hòa, cán bộ Ủy ban MTTQ xã, mang trong mình niềm tự hào sâu sắc về quê hương và những giá trị văn hóa lâu đời của làng nghề. Đến với Cuộc thi “Nữ đại sứ du lịch làng nghề Hà Nội” năm 2025, chị lựa chọn giới thiệu làng nghề may áo dài Trạch Xá – nơi được mệnh danh là “cái nôi của áo dài truyền thống Việt Nam” – như một cách tri ân nguồn cội và khát vọng lan tỏa vẻ đẹp văn hóa dân tộc.
Từ người con làng làm giày da đến ước mơ trở thành đại sứ du lịch làng nghề

Từ người con làng làm giày da đến ước mơ trở thành đại sứ du lịch làng nghề

(PNTĐ) - Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Ứng Hòa giàu truyền thống cách mạng và đậm đặc bản sắc văn hóa, chị Chu Thị Thanh Xuân (Ủy viên Thường vụ, cán bộ Hội LHPN xã Ứng Hòa) mang trong mình niềm tự hào sâu sắc về quê hương, nơi có nhiều làng nghề thủ công đã bền bỉ tồn tại và phát triển qua bao thế hệ. Trong ký ức tuổi thơ của chị, làng nghề làm giày da thôn Thần không chỉ là nơi mưu sinh của người dân, mà còn là một phần đời sống, một nhịp thở quen thuộc gắn liền với từng con ngõ, mái nhà.
Từ ước mơ lan tỏa giá trị của các làng lụa Việt Nam

Từ ước mơ lan tỏa giá trị của các làng lụa Việt Nam

(PNTĐ) - Sinh ra trong gia đình có truyền thống làm nghề tại làng nghề Lụa Vạn Phúc (Hà Nội ), Nguyễn Hương Trang lớn lên cùng những tấm lụa, những đường kim mũi chỉ và không gian làm việc của gia đình. Tình yêu lụa, yêu nghề đã thôi thúc Trang tham gia Cuộc thi “Nữ Đại sứ Du lịch Làng nghề Hà Nội 2025” với mong muốn được góp một phần nhỏ bé vào việc lan tỏa giá trị của các làng lụa Việt Nam, đặc biệt là làng lụa Vạn Phúc.
Cô gái muốn kể câu chuyện đẹp về làng nghề mây tre đan Nam Phù

Cô gái muốn kể câu chuyện đẹp về làng nghề mây tre đan Nam Phù

(PNTĐ) - Với khát vọng lan tỏa tình yêu với làng nghề truyền thống mây tre đan Nam Phù (Hà Nội), cô gái Nguyễn Thị Hồng Lệ, sinh năm 1991, hiện là giáo viên trường mầm non A Vạn Phú, xã Nam Phù, thành phố Hà Nội đã đến với cuộc thi “Nữ đại sứ du lịch làng nghề Hà Nội 2025" để được kể câu chuyện đẹp về làng nghề mây tre đan Nam Phù – nơi lưu giữ hồn quê và bàn tay tài hoa của bao thế hệ người Hà Nội.