Chè Việt - Di sản và tương lai

M.NGỌC
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 9/11, Viện nghiên cứu các vấn đề xã hội và Hiệp hội Chè Việt Nam phối hợp cùng Cộng đồng Yêu trà Việt tổ chức chương trình “Chè Việt - Di sản và tương lai” tại Cung tri thức thành phố Hà Nội. Chương trình nhằm tôn vinh các doanh nghiệp gắn bó với ngành chè Việt Nam trong những năm qua.

Chương trình "Chè Việt - Di sản và tương lai" mang đến một điểm khác biệt rõ rệt so với các chương trình vinh danh ngành chè trước đây với ý nghĩa không chỉ là một sự kiện vinh danh mà còn là một hành trình khám phá văn hóa trà từ khắp các vùng miền của Việt Nam, vì mỗi tỉnh trồng chè đều có những nét văn hóa chè độc đáo. Đây là cơ hội để các doanh nhân, doanh nghiệp và những người yêu trà giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm cũng như được thưởng thức trà trong không khí trang trọng, tôn vinh nét đẹp truyền thông trong văn hóa 'thưởng trà'.

Chè Việt - Di sản và tương lai - ảnh 1
Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam Hoàng Vĩnh Long phát biểu tại chương trình ‘Chè Việt - Di sản và tương lai'.

Ông Hoàng Vĩnh Long, Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam cho biết: Hiệp hội có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ chè, cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc phát triển thương hiệu. Chương trình "Chè Việt - Di sản và Tương lai" không chỉ nhằm vinh danh những đóng góp của các doanh nhân trong ngành trà mà còn hướng tới việc nâng cao nhận thức về giá trị của trà trong đời sống hàng ngày của người dân Việt Nam.

Chương trình mong muốn khuyến khích mọi người thưởng thức và yêu thích sản phẩm chè Việt, từ những tách trà trong gia đình đến những sản phẩm tinh tế trong các nhà hàng và quán trà. Đây cũng là dịp để chúng ta cùng nhau khám phá và gìn giữ những giá trị văn hóa trà độc đáo của dân tộc, đồng thời phát triển ngành chè theo hướng bền vững và hiện đại.

Chè Việt - Di sản và tương lai - ảnh 2
Các diễn giả tại buổi tọa đàm

Ông Đỗ Ngọc Văn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu các vấn đề xã hội - cơ quan chủ quản của Mạng lưới phát triển doanh nhân văn hóa sáng tạo Việt Nam - Asean chia sẻ, hiện nay chè Việt Nam đã xuất khẩu đến hơn 70 quốc gia, vùng lãnh thổ, nhưng giá xuất khẩu bình quân chỉ bằng 65% giá bình quân của các nước hàng đầu về xuất khẩu chè và đứng thứ 5 trên thế giới về sản xuất và xuất khẩu chè. Mặc dù với sản lượng và số lượng xuất khẩu lớn nhưng giá trị thu được của mặt hàng này chưa cao, tính cạnh tranh của mặt hàng còn thấp, giá cả sản phẩm không ổn định trên thị trường quốc tế và vẫn còn phụ thuộc vào một số thị trường chính

Đó cũng là lý do để Cộng đồng Yêu trà Việt phối hợp cùng Mạng lưới phát triển doanh nhân văn hóa sáng tạo Việt Nam - Asean (cơ quan chủ quản là Viện Nghiên cứu các vấn đề xã hội), cùng với Hiệp hội Chè Việt Nam tổ chức kết nối, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêu thụ sản phẩm chè nội địa, khuyến khích người dân thưởng thức trà Việt.

Chè Việt - Di sản và tương lai - ảnh 3
Chương trình mong muốn khuyến khích mọi người thưởng thức và yêu thích sản phẩm chè Việt.

.Anh Kiều Phúc Quý, đại diện Cộng đồng Yêu trà Việt cho biết, cộng đồng Yêu Trà Việt không ngừng nỗ lực đưa văn hóa trà đến gần hơn với công chúng thông qua các hoạt động tại các không gian trà quán, các sự kiện trà trên khắp cả nước. Từ những buổi thưởng trà, tọa đàm, chia sẻ kiến thức đến những lớp học pha trà, hướng dẫn cách thưởng thức trà đúng điệu, cộng đồng đã thổi hồn vào từng tách trà, khơi dậy niềm đam mê và tình yêu trà. Những hoạt động này không chỉ giới thiệu về các loại trà, cách pha trà, mà còn truyền tải những giá trị văn hóa, tinh thần ẩn chứa trong mỗi ấm trà.

Chương trình "Chè Việt - Di sản và tương lai" mong muốn ngành chè trong nước được chú trọng và phát triển hơn. Được biết, trước đó Cộng đồng Yêu Trà Việt đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa, kết nối từ gốc đến ngọn, từ người trồng trà đến người thưởng trà, tạo nên một mạng lưới vững chắc cho sự phát triển bền vững của ngành trà Việt Nam. Đặc biệt, chương trình tọa đàm "Hành trình Chè Việt" với những diễn giả uy tín của các Bộ, ngành, đưa ra những thực trạng và giải pháp cho ngành chè Việt Nam, cũng như những cơ hội và thách thức trong việc xuất khẩu chè sang thị trường quốc tế.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Kiến tạo Thủ đô thành trung tâm công nghiệp văn hóa

Kiến tạo Thủ đô thành trung tâm công nghiệp văn hóa

(PNTĐ) - Sau hơn hai tuần diễn ra sôi động, Festival Thăng Long – Hà Nội 2025 khép lại với dấu ấn đặc biệt khi thu hút hàng trăm nghìn du khách, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Sự kiện không chỉ là sân chơi kết nối di sản với sáng tạo đương đại, mà còn góp phần khẳng định vị thế Thủ đô Hà Nội trên bản đồ công nghiệp văn hóa khu vực.
Hành trình “lấy tâm nuôi chữ” và tôn vinh đạo học qua triển lãm Hàn Mặc

Hành trình “lấy tâm nuôi chữ” và tôn vinh đạo học qua triển lãm Hàn Mặc

(PNTĐ) - Thư pháp không chỉ là nghệ thuật của đường nét mà còn là hành trình tu dưỡng tâm tính, là phương tiện gửi gắm đạo lý. Tại Nhân Mỹ Học Đường (NMHĐ), tinh thần đó được đúc kết trong triết lý "lấy tâm nuôi chữ" và tôn chỉ "Giáo học tương trưởng" - người dạy và người học cùng nhau trưởng dưỡng. Sự kiện Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và Khai mạc Triển lãm Thư pháp Hàn Mặc lần thứ 13, vừa diễn ra trang trọng tại Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, là minh chứng rõ nét và ý nghĩa nhất cho hành trình 20 năm vun bồi đạo học bền bỉ ấy.
Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025: Tỏa sáng di sản áo dài Thủ đô

Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025: Tỏa sáng di sản áo dài Thủ đô

(PNTĐ) - Chương trình “Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025” do Sở Du lịch Hà Nội tổ chức tại không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận đã thu hút đông đảo người dân và du khách quốc tế tham gia. Sự kiện không chỉ giúp lan tỏa tình yêu áo dài Việt, mà còn góp phần tôn vinh giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.